Real Madrid có năm thứ 10 liên tiếp giàu nhất giới bóng đá

22/01/2015 16:22 GMT+7

(TNO) Một trong bốn hãng kiểm toán lớn nhất thế giới Deloitte vừa công bố danh sách những CLB giàu nhất thế giới. Theo đó, đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha Real Madrid có năm thứ 10 liên tiếp đứng đầu.

(TNO) Một trong bốn hãng kiểm toán lớn nhất thế giới Deloitte vừa công bố danh sách những CLB giàu nhất thế giới. Theo đó, đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha Real Madrid có năm thứ 10 liên tiếp đứng đầu.

>> Real Madrid đăng quang FIFA Club World Cup 2014
>> Real Madrid bị loại, HLV Ancelotti vẫn bình thản
>> Ronaldo xác nhận đã chia tay siêu mẫu Nga Irina Shayk
>> Ronaldo nhắm đến cú ăn 4
>> Ronaldo đoạt Quả bóng vàng FIFA 2014: Huyền thoại đã được tiếp nối
>> Ronaldo ăn mừng quá lố khi giành Quả bóng vàng FIFA 2014
>> Quả bóng vàng FIFA 2014: Ronaldo thắng Messi và Neuer

 
Mùa giải trước Real Madrid đã vô địch Champions League - Ảnh: Reuters

Bảng danh sách doanh thu của các CLB (Football Money League) được công ty kiểm toán Deloitte cập nhật sau mỗi mùa. Sau khi mùa giải 2013-2014 khép lại, đó là thời điểm các CLB hàng đầu châu Âu có thể biết thứ hạng của mình.

Theo thống kê mới nhất được Deloitte công bố, Real Madrid vẫn là CLB làm ăn tốt nhất mùa giải vừa qua với tổng doanh thu đạt 636,5 triệu USD, qua đó giữ vững vị trí số 1 trên bảng xếp hạng.

Đây là tất cả số tiền được Real Madrid thu về mùa trước từ quảng cáo, hợp đồng tài trợ, tiền thưởng vô địch, bán áo, bản quyền truyền hình, du đấu... Trong đó, doanh thu từ truyền hình tăng lên 236 triệu USD, doanh thu từ thương mại là 267 triệu USD. So với mùa giải trước đó, đội chủ sân Santiago Bernabeu tăng doanh thu thêm 35 triệu USD.

Đây cũng là năm thứ 10 liên tiếp đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha giữ ngôi đầu.

 
Dù đã trải qua một mùa giải 2013-2014 bết bát nhưng doanh thu của M.U vẫn rất lớn - Ảnh: Reuters

Theo sau Real Madrid là M.U với 36,5 triệu USD ít hơn. Điều này khá bất ngờ, bởi đội bóng mang biệt danh "Quỷ đỏ" của nước Anh đã trải qua một năm thi đấu khá tệ hại. Ở Ngoại hạng Anh, kết thúc mùa giải 2013-2014, M.U chỉ đứng thứ 7 trên bảng xếp hạng và không giành được quyền dự cúp châu Âu. Đây là mùa giải thi đấu gây thất vọng nhất của M.U trong lịch sử Ngoại hạng Anh.

Sở dĩ M.U có doanh thu tăng cao là nhờ tiền bản quyền truyền hình. Ở mùa giải năm ngoái, hãng truyền hình BT Sports đã nhảy vào chia sẻ phát sóng với Sky Sports nên doanh bản quyền truyền hình của M.U tăng đến 34% doanh thu từ bản quyền. Ngoài ra, mùa trước "Quỷ đỏ" cũng có bản hợp đồng tài trợ mới với hãng xe Chervolet có giá trị cao (nhưng không được tiết lộ chi tiết)...

Các vị trí tiếp theo trong top 5 lần lượt thuộc về Bayern Munich (564,5 triệu USD), Barcelona (561 triệu USD), PSG (549 triệu USD). Trong khi đó, Man City là CLB của Anh đạt doanh thu tốt thứ 2 với 479,6 triệu USD, xếp sau kình địch cùng thành phố M.U. Man City chính là nhà vô địch Ngoại hạng Anh mùa giải trước.

 
Galatasaray (thuộc giải Thổ Nhĩ Kỳ Super Ligue) là đội bóng duy nhất nằm ngoài 5 giải hàng đầu châu Âu có tên trong bảng danh sách những CLB giàu nhất thế giới - Ảnh: Deloitte

Trong top 10 CLB có doanh thu cao nhất năm vừa qua, Chelsea đứng thứ 7 với 449 triệu USD, theo sau là Arsenal (416 triệu USD), Liverpool (354 triệu USD), Juventus (323,6 triệu USD). Dù có một năm thi đấu thành công với chức vô địch La Liga và lọt vào chung kết Champions League, nhưng Atletico Madrid chỉ đứng thứ 15 với 196,7 triệu USD.

Doanh thu được Deloitte phân làm ba nguồn: thương mại, truyền hình và doanh thu từ ngày thi đấu (bán vé). 20 CLB xếp đầu trong danh sách có doanh thu mùa 2013-2014 tổng cộng là 7,2 tỉ USD, tăng 14% so với mùa trước. 20 đội bóng này đa số đều thuộc 5 giải đấu hàng đầu châu Âu là Anh (Premier League - Ngoại hạng Anh), Tây Ban Nha (La Liga), Đức (Bundesliga), Pháp (Ligue 1), Ý (Serie A). Chỉ có một đội duy nhất, Galatasaray (Thổ Nhĩ Kỳ Super Ligue), nằm ngoài 5 giải trên.

 
Top 10 CLB đạt doanh thu cao ở mùa giải 2013-2014 - Nguồn: Deloitte

Bảo Nghi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.