Vòng 19 Premier League: Những bàn thắng đẳng cấp

29/12/2014 11:28 GMT+7

(TNO) Chelsea và Southampton đều chỉ có 1 pha dứt điểm đúng hướng khung thành đối phương và họ đều ghi 1 bàn vào lưới của nhau. Tỷ số 1-1 phản ánh chuẩn xác cục diện trận Southampton - Chelsea ở vòng 19, vòng đấu đánh dấu thời điểm giữa giải tại Premier League.

(TNO) Chelsea và Southampton đều chỉ có 1 pha dứt điểm đúng hướng khung thành đối phương và họ đều ghi 1 bàn vào lưới của nhau. Tỷ số 1-1 phản ánh chuẩn xác cục diện trận Southampton - Chelsea ở vòng 19, vòng đấu đánh dấu thời điểm giữa giải tại Premier League.

>> HLV Mourinho: 'Có cả một chiến dịch chống lại Chelsea
>> Chelsea may mắn giữ khoảng cách 3 điểm với Man City
>> Torres chính thức rời Chelsea để tái hợp Atletico Madrid

Vòng 19 Premier League: Những bàn thắng đẳng cấp-1
Cả Chelsea (áo xanh) lẫn Southampton đều có khả năng phòng thủ rất tốt - Ảnh: AFP

Những ai thích xem bàn thắng trong môn bóng đá khoan hãy thất vọng. Cần nhớ: Chelsea và Southampton chính là hai đội có hàng phòng ngự tốt nhất ở Premier League mùa này.

Những ai thích xem số liệu thống kê cũng khoan bàn về hiệu quả của khâu dứt điểm. Trên bề mặt, quả có chuyện 100% những cú dứt điểm đúng hướng cầu môn trở thành bàn thắng. Nhưng hãy nhìn vào tổng số cú sút của đôi bên: 16 lần, nghĩa là cứ 8 lần bắn phá thì có đến 7 quả ra ngoài.

Đấy chính là số liệu nói lên cái hay của các hàng thủ Chelsea và Southampton. Họ không cho phép đối phương tung cú dứt điểm trong hoàn cảnh thuận lợi. Trước những hàng thủ chắc chắn, người ta buộc phải tranh thủ cơ hội dứt điểm ngay từ tình huống khó khăn - các tình huống mà giới truyền thông thường gọi là "nửa cơ hội" khi tường thuật diễn tiến trận đấu.

Ngoài ra còn có giải pháp khác: cầu thủ tấn công phải cố gắng phát huy năng lực cá nhân để thực hiện các đường bóng có độ khó cao, khiến hàng thủ đối phương không thể chống đỡ.

Vòng 19 Premier League: Những bàn thắng đẳng cấp-2
Mane thoát xuống rất nhanh từ đường chuyền của Tadic rồi lốp bóng qua đầu thủ môn Courtois -
Ảnh: AFP

Xem lại các pha ghi bàn ở trận Southampton - Chelsea (cũng cần lưu ý: khách và chủ đều đang nằm trong "top 4", tức đừng nghĩ Southampton là đội yếu), sẽ thấy rõ hơn về xu hướng mới trong bóng đá đỉnh cao.

Từ rất sâu trên phần sân nhà, một cầu thủ Southampton chuyền cho Dusan Tadic, và trong hoàn cảnh bị quây rất chặt gần vạch giữa sân, Tadic cũng chỉ mất thêm một đường chuyền dài và bổng về phía Sadio Mane, để cầu thủ này ghi bàn bằng kỹ thuật lốp bóng qua đầu thủ môn xuất sắc Thibaut Courtois.

Vòng 19 Premier League: Những bàn thắng đẳng cấp-3
Hazard đi bóng qua một loạt hậu vệ Southampton trước khi ghi bàn - Ảnh: Reuters

Vì sao hậu vệ Chelsea tỏ ra lỏng lẻo trong tình huống ấy? Vì thật ra, đối phương phải can đảm thực hiện các giải pháp rất khó mới chiến thắng được cách phòng thủ "có vẻ lỏng lẻo" như vậy. Còn khi hậu vệ Southampton bọc lót kín kẽ và phòng thủ dày đặc, các ngôi sao Chelsea phải phát huy kỹ thuật cá nhân đến mức hoàn hảo mới có hy vọng ghi bàn. Đấy cũng là điều mà Eden Hazard đã cố gắng làm được trong pha đi bóng trước rừng hậu vệ và tung cú sút hiểm hóc.

Vòng 19 Premier League: Những bàn thắng đẳng cấp-4
Pha ghi bàn của Cisse vào lưới Everton - Ảnh: Reuters

Rất nhiều pha ghi bàn trong vòng vừa qua mang đặc điểm như vậy. Từ một đường bóng gần như đã "chết", trung vệ Michael Williamson cố gắng chuyền ngược, để Papiss Cisse tung cú sút đập đất vào lưới Everton. Từ phần sân nhà, Leighton Baines chuyền dài qua khoảng chục cầu thủ đôi bên để Kevin Mirallas chọc thủng mành lưới Newcastle.

Tổng quát hơn, đấy gần như là các pha ghi bàn đến từ tình huống "chưa có cơ hội". Ở trận Tottenham - M.U, cầu thủ đôi bên sút bóng đúng hướng khung thành đến 50% (9 trong 18 quả), nhưng chẳng ai ghi bàn. Dứt điểm chính xác nhưng độ khó không cao thì khó thành bàn! Đấy chính là chỗ khác biệt.

Nguyễn Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.