'Nhận xét của HLV Miura đúng nhưng chưa khách quan'

23/12/2014 07:00 GMT+7

Những nhận xét về bóng đá Việt Nam của HLV Miura trên kênh truyền hình Jsports gây sốc trong dư luận. Trong khi một số nhà quản lý cho rằng 'chưa khách quan' thì không ít nhà chuyên môn nhận định, 'ông Miura nói chính xác'.

Những nhận xét về bóng đá Việt Nam của HLV Miura trên kênh truyền hình Jsports gây sốc trong dư luận. Trong khi một số nhà quản lý cho rằng 'chưa khách quan' thì không ít nhà chuyên môn nhận định, 'ông Miura nói chính xác'.

>> HLV Miura căng thẳng với Bóng đá Việt Nam
>> Khó tìm người làm phó cho HLV Miura
>> HLV Miura tiếp tục hướng về cầu thủ trẻ

 Bóng đá phải hy sinh thành tích nhất thời
HLV Miura đã có những nhận xét thẳng thắn về bóng đá VN - Ảnh: Khả Hòa

Ông Trần Mạnh Hùng, Chủ tịch CLB Hải Phòng, nói: “Tôi không cho rằng những phát biểu của ông Miura là sai nhưng ông Miura cần đặt bóng đá Việt Nam (VN) trong điều kiện chung của nền kinh tế VN. HLV Miura nói giải đấu được điều hành qua loa là không công bằng cho VPF.

Cá nhân tôi cho rằng, VFF hay VPF đã rất tích cực và có những nỗ lực đáng ghi nhận khi điều hành giải đấu, mà một trong những bằng chứng là VPF đã gọi được nhà tài trợ vào phút cuối trong bối cảnh cực kỳ khó khăn như hiện nay”.

Ông Phạm Ngọc Viễn, Tổng giám đốc VPF, trả lời Thanh Niên: “Những nhận xét của HLV Miura về VFF và VPF có những điều đúng nhưng cũng có những điều chưa thực sự khách quan. Chúng tôi ghi nhận những ý kiến của ông, song cũng mong muốn ông và khán giả có cái nhìn công bằng hơn với V-League.

Sẽ là khập khiễng nếu so sánh V-League với giải bóng đá Nhật Bản. Trong quá trình hợp tác toàn diện và học hỏi với bóng đá Nhật Bản, bóng đá VN sẽ không thể không có những khiếm khuyết và chúng tôi sẽ cố gắng hoàn thiện dần dần công tác tổ chức. Tại Nhật Bản, một số trận đấu cũng tổ chức vào 17 giờ, thậm chí một số trận cuối mùa còn vào 15 giờ, nhưng khung giờ họ chủ động được do thời tiết mát mẻ.

Tại VN, sở dĩ khó tổ chức vào 19 giờ trở đi mà phải vào 17 giờ vì ở một số địa phương như Thanh Hóa, Nghệ An, rất đông khán giả ở vùng sâu vùng xa, phải tổ chức sớm để họ còn kịp về sau trận đấu”.

Xây lại từ nền móng

Cựu cầu thủ Thể Công Vũ Mạnh Hải đánh giá: “Ông Miura mới sang VN 6 tháng nhưng phát biểu khá chính xác. Bóng đá VN hiện thiếu những chiến lược phát triển sâu, bền vững. Muốn xây dựng nền bóng đá vững chắc bắt buộc phải có giám đốc kỹ thuật nhưng vị trí quan trọng nhất này bị để trống.

Lâu nay cách xây dựng đội tuyển của VFF là cứ đụng tới đâu nhảy tới đó, chứ chưa có định hướng rõ ràng. Nhiều trận đấu ở V-League diễn ra ở miền Trung dưới cái nắng cháy da, khán giả đến xem còn muốn nhập viện vì oi bức, khó thở thì cầu thủ làm sao mà đá tốt được. Ấy vậy mà lâu nay việc này vẫn không được điều chỉnh. Theo tôi, từ phát biểu của ông Miura, VFF và VPF nên rút ra bài học để đổi mới”.

Chuyên gia bóng đá Nguyễn Văn Vinh thì cho rằng: “Ông Đoàn Nguyên Đức làm tốt Học viện Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) nên đã sản sinh được những Công Phượng, Tuấn Anh. Nhưng cả nền bóng đá không thể chỉ dựa vào một nhóm cầu thủ HAGL.

Từ lâu nay, VFF khoán trắng việc đào tạo trẻ cho CLB. Tôi lấy ví dụ như Bình Dương, một địa phương thừa sức để xây dựng học viện tốt như HAGL nhưng chưa thấy VFF xắn tay vào giúp đỡ. Giúp ở đây không cần phải hỗ trợ tiền bạc mà hỗ trợ chiến lược, chuyên gia từ các mối quan hệ quốc tế của mình. Tôi tin nếu VFF nghĩ đến và làm tốt điều này thì rất nhiều CLB sẽ xây dựng học viện, lúc đó sẽ có thêm nhiều Công Phượng, Tuấn Anh”.

HLV CLB Đồng Nai Trần Bình Sự chia sẻ: “VFF lâu nay không định hướng chiều sâu bởi người ta chỉ làm theo nhiệm kỳ 4 năm và trong 4 năm đó vì không nghĩ xa nên khó xây được một chân đế bền vững. Thái Lan đã sẵn sàng hy sinh 3 - 5 năm để tung ra một lứa cầu thủ tốt. Lứa cầu thủ của Kiatisak vừa vô địch AFF Cup đa số còn đủ tuổi đá SEA Games, nên có thể thấy SEA Games 28, đội U.23 các nước khó cạnh tranh với Thái Lan.

Đã đến lúc chúng ta phải hy sinh thành tích nhất thời. Tại sao không tuyển chọn thêm những cầu thủ U.19 giỏi để cùng với các cầu thủ U.19 HAGL hợp thành một đội tuyển mạnh. Ở tuổi 19 mà chúng ta cứ lo non kinh nghiệm rồi không cho họ lên tuyển là thiếu chính xác. Như hồi năm 1992, 1993, nếu chúng tôi không gọi Hồng Sơn, Huỳnh Đức… lên tuyển thì làm sao VN có thể chơi bùng nổ ở SEA Games 1995. Tôi nghĩ lãnh đạo VFF cần phải tính xa hơn”.

Nhật Duy - Khánh Châu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.