Nghịch lý 'chạy' người ở Bóng đá Việt Nam

19/12/2014 19:14 GMT+7

(TNO) Chuyện CLB Hoàng Anh Gia Lai có thể bị phạt 200 triệu đồng vì không đủ người đá giải U.19 Quốc gia khiến chúng tôi nhớ đến tình trạng 'chạy' người vẫn diễn ra nhan nhản trong làng thể thao nước nhà.

(TNO) Chuyện CLB Hoàng Anh Gia Lai có thể bị phạt 200 triệu đồng vì không đủ người đá giải U.19 Quốc gia khiến chúng tôi nhớ đến tình trạng 'chạy' người vẫn diễn ra nhan nhản trong làng thể thao nước nhà.

>> VFF không thể phạt HAGL...
>> Không dự giải U.19 Quốc gia, HAGL đối mặt với án phạt nặng
>> Cận cảnh 'hàng khủng' của cầu thủ HAGL
>> HAGL bán vé trực tuyến cả mùa xem Công Phượng, Tuấn Anh đá bóng
>> Tiền đạo từng đá cặp cùng Ibrahimovic xin thử việc tại HAGL
>> Công Phượng và Văn Toàn tỏa sáng, HAGL đăng quang giải Tứ hùng

 
HAGL không thể xoay sở kịp về quân số để tham dự giải U.19 Quốc gia - Ảnh: Khả Hòa

Như ở Đại hội TDTT toàn quốc vừa rồi chẳng hạn, ai cũng hiểu là có nhiều địa phương đã "chạy" người của các đơn vị khác để để giải quyết bài toán thành tích. Kiểu "chạy" mà ở đấy đôi khi ông/bà HLV trưởng còn không nhớ rõ tên tuổi, tiểu sử của những VĐV mới được tỉnh mình "chạy" về theo đúng kiểu "đấu xong Đại hội rồi... giải tán".

Còn trong làng bóng, chuyện một ông bầu nào đó cao hứng "chạy" cả một đội bóng ở tỉnh khác về tỉnh nhà rồi nghĩ cho nó một cái tên, một dàn lãnh đạo là lập tức có ngay một đội bóng tham dự sân chơi chuyên nghiệp từ lâu đã là chuyện thường tình. Mặc dù VFF và VPF đã siết cả luật lẫn lệ nhưng những nguy cơ "chạy chọt" kiểu này vẫn lờn vờn đâu đấy.

Mà ngay như cái giải U.19 Quốc gia (cùng nhiều giải trẻ khác đã và sẽ diễn ra), liệu những nhà tổ chức có dám chắc chắn tất cả những cầu thủ khoác áo một CLB quả đúng là người được nuôi dưỡng ở CLB đó hay không? Một HLV trẻ ở một lò đào tạo phía Bắc trả lời chúng tôi: Chắc chắn là không! Nhưng chắc chắn là người ta cũng không thể tuýt còi xử lý, vì có vô số phương pháp khác nhau để hợp thức hóa chuyện "chạy" người.

Trở lại với việc Hoàng Anh Gia Lai có thể bị phạt tiền vì không đủ người dự giải U.19 Quốc gia, vấn đề sẽ được giải quyết một cách êm thấm nếu CLB này cũng tính đến chuyện "chạy" người như nhiều đội khác.

Nhưng có lẽ một địa phương tiên phong cho công tác đào tạo trẻ nước nhà mà lại "chạy" người đi đá giải trẻ thì chẳng khác gì tự làm xấu chính mình. Một đội bóng đang thực hiện kế hoạch đôn lứa U.19 lên tuyến đầu đá V.League mà phải mượn U.19 từ nơi khác để đá giải U.19 Quốc gia thì quả rất nực cười.

Và nghịch lý nằm chính ở chỗ ấy, ở cái chỗ mà một CLB đối diện với nguy cơ phạt nặng không phải vì không chăm chút cho mảng đào tạo trẻ, mà vì muốn tiên phong trong việc đưa quân trẻ lên V.League và không muốn "chạy" người đá giải trẻ theo kiểu "cho có" như rất nhiều địa phương còn lại!?

Phan Đăng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.