Ông Vương Bích Thắng: 'Thành tích 'ảo' vẫn còn'

18/12/2014 09:00 GMT+7

Ông Vương Bích Thắng, Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao, trả lời phóng viên Thanh Niên về những vấn đề dư luận đặt ra với Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ 7 vừa kết thúc.

Ông Vương Bích Thắng, Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao, trả lời phóng viên Thanh Niên về những vấn đề dư luận đặt ra với Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ 7 vừa kết thúc.

>> Về vụ 200.000 USD Phó Tổng cục trưởng tổng cục TDTT Vương Bích Thắng: Tổng cục không can thiệp
>> Ánh Viên phá 14 kỷ lục tại Đại hội toàn quốc 2014
>> Ánh Viên tạo mưa kỷ lục

 
Ông Vương Bích Thắng - Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao - Ảnh: Khả Hòa

Thưa ông, thực tế cho thấy ở một số môn, đại hội đã trở thành cuộc “dạo chơi” của các ngôi sao. Ví dụ Ánh Viên đã ôm trọn  số HCV tất cả các nội dung cô thi đấu. Như vậy, vô hình trung đã tạo ra sự mất cân bằng về thành tích và các đoàn khác sẽ không còn động lực phấn đấu?

Đại hội TDTT là để tôn vinh thể thao thành tích cao, là giải đấu cao nhất trong hệ thống thi đấu trong nước. Vì thế, việc những VĐV giỏi nhất VN thi đấu tại đại hội là cần thiết và nên khuyến khích. Hơn nữa, điều này sẽ thúc đẩy các VĐV khác nỗ lực để cạnh tranh vượt qua được thành tích kỷ lục mà những VĐV xuất sắc đã đạt được. Tuy nhiên, từ thực tế của đại hội với bơi lội hay bất cứ môn nào khác, chúng tôi sẽ có cuộc rà soát đánh giá để đảm bảo sự công bằng.

Khá nhiều VĐV đã kêu ca rằng, đại hội tổ chức vào thời điểm chưa hợp lý và thời tiết giá lạnh đã khiến họ bị “thui chột” một phần về thành tích chuyên môn. Tại sao ngành thể thao lại chọn thời điểm vào giữa mùa đông khắc nghiệt?

Chúng tôi ban đầu dự tính tiến hành đại hội vào tháng 8 hoặc tháng 9 để chào mừng những ngày lễ lớn của dân tộc. Tuy nhiên, do thời gian trùng với các đại hội thể thao quốc tế khác, như vào tháng 8 là Đại hội Olympic trẻ, tháng 9 là ASIAD 17, tháng 11 là Đại hội thể thao bãi biển. Trước những yếu tố khách quan đó, chúng tôi phải thu xếp kế hoạch tốt nhất, bố trí thời gian phù hợp nhất có thể.

 Ông Vương Bích Thắng - Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT: Thành tích “ảo” vẫn còn 2
Ánh Viên đã ôm trọn  HCV tất cả các nội dung thi đấu - Ảnh: Ngô Nguyễn 

Thưa ông, việc quy đổi 1 HCV ASIAD bằng 3 HCV đại hội, 1 HCB ASIAD bằng 2 HCV, 1 HCĐ ASIAD và 1 HCV SEA Games bằng 1 HCV liệu có gây sự bất công không vì không phải đơn vị nào cũng có VĐV dự các đại hội quốc tế nói trên?

Do còn khó khăn về nguồn lực để đầu tư cho VĐV trọng điểm nên ngành thể thao mới tính toán đến giải pháp như vậy. Chúng tôi muốn huy động mọi nguồn lực của các ngành, các địa phương, giúp Tổng cục TDTT đầu tư và nâng cao trình độ VĐV lên tầm quốc tế. Như Ánh Viên, Tổng cục chỉ đảm bảo 50% số tiền đầu tư, phần còn lại là của ngành quân đội và Hiệp hội Thể thao dưới nước VN.

Trước khi áp dụng hình thức quy đổi này, ngành cũng đã tổ chức thảo luận với các địa phương và được sự đồng thuận. Sắp tới, chúng tôi sẽ đánh giá và sẽ bàn với các địa phương, các ngành có tiếp tục duy trì hình thức đó không.

Đại hội lần này vẫn còn việc trao đổi, mua bán VĐV mà Báo Thanh Niên đã đề cập thẳng là có những “giao dịch ngầm” mà ngành chưa kiểm soát được. Quan điểm của ông ra sao?

So với các kỳ đại hội khác, thành tích “ảo” vẫn còn nhưng đã giảm rất nhiều. Việc chuyển nhượng VĐV vẫn diễn ra do nhu cầu có thật của VĐV vì thể thao VN đang trong quá trình chuyển đổi dẫn từ bao cấp sang chuyên nghiệp.

Sau đại hội, ngành có tiến hành tổng kết một cách nghiêm túc, thẳng thắn, đúng bản chất, nhìn nhận đúng những bất cập của đại hội để rút bài học không, thưa ông?

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, chúng tôi sẽ đánh giá toàn diện công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội để rút ra những ưu điểm, những khuyết điểm, tồn tại. Thông qua đó xây dựng phương án tổ chức Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ 8. Phương hướng đặt ra là đại hội tới sẽ tập trung hơn nữa vào các môn thể thao trọng điểm, nâng trình độ tổ chức chuyên nghiệp hơn, phù hợp với các mục tiêu phát triển TDTT trong giai đoạn tới.

So với Đại hội TDTT năm 2010, số môn thi đấu đại hội này giảm nhiều, chỉ còn 36 môn, gồm 10 môn trọng điểm loại 1, 22 môn trọng điểm loại 2, 2 môn cần khuyến khích phát triển và 2 môn thể thao dân tộc. Ngành thể thao sẽ tiếp tục rút gọn số môn, tập trung chủ yếu vào những môn Olympic. Chủ trương từ nay đến năm 2020 là nâng cao từng bước trình độ VĐV VN lên tầm châu lục, thế giới.

Về việc sử dụng cơ sở vật chất phục vụ đại hội lần này, đồng chí Bộ trưởng đã làm việc trực tiếp với lãnh đạo các địa phương và yêu cầu các địa phương phải xây dựng phương án sử dụng cơ sở vật chất sau đại hội hiệu quả, tránh lãng phí.

Lan Phương
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.