Cặp bài trùng Miura và Guillaume - Tại sao không?

15/12/2014 19:27 GMT+7

(TNO) Nếu Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) thuyết phục được HLV Guillaume Graechen làm trợ lý cho ông Toshiya Miura ở đội tuyển U.23 Việt Nam, thì tin chắc đội sẽ rất mạnh mẽ.

(TNO) Nếu Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) thuyết phục được HLV Guillaume Graechen làm trợ lý cho ông Toshiya Miura ở đội tuyển U.23 Việt Nam, thì tin chắc đội sẽ rất mạnh mẽ.

>> Công Phượng và đồng đội được HLV Miura dẫn dắt đi SEA Games
>> HLV Miura cam kết gắn bó với Bóng đá Việt Nam
>> HLV Miura: 'Tôi không nghĩ cầu thủ có vấn đề tư tưởng
>> HLV Guillaume tìm sự cân bằng cho Công Phượng và đồng đội
>> Bầu Đức 'chịu thua' HLV Guillaume Graechen
>> HLV Guillaume Graechen gửi tặng chiến thắng cho người hâm mộ

 
HLV Miura yêu lối đá tấn công - Ảnh: Độc Lập

Năm 2015 là năm của đội tuyển U.23 Việt Nam, bởi trong năm này đội tuyển U.23 sẽ đá hai giải rất quan trọng: vòng loại U.23 châu Á và SEA Games 28.

Nói năm 2015 nghe có vẻ xa xôi, nhưng thật ra nó đến trong chớp mắt, bởi tháng 2 đội U.23 đã phải tập trung để chuẩn bị đá vòng loại châu Á vào tháng 3 trên đất Malaysia. SEA Games 28 cũng khác các kỳ SEA Games trước khi được Singapore tổ chức vào tháng 6, chứ không vào dịp cuối năm như trước đây.

Vì thế, ngay từ lúc này, VFF phải tính ngay nhân sự của đội tuyển, để giúp U.23 Việt Nam có sự chuẩn bị tốt nhất. Mỗi khi đội tuyển U.23 được chuẩn bị tốt, thi đấu thành công, sẽ giúp bóng đá Việt sớm lấy lại tình cảm của người hâm mộ.
 

 
Ông Guillaume cũng máu lửa không kém - Ảnh: Độc Lập

Chuẩn bị cho U.23 Việt Nam, điều tiên quyết là chuẩn bị thượng tầng, đó chính là thành phần ban huấn luyện. Tuyển Việt Nam thua tan nát trước Malaysia ở bán kết lượt về, nhưng HLV Miura không hề mất điểm bởi ông đã tạo được một đội tuyển mới mẻ, thi đấu hừng hực lửa ở các trận trước đó. Vì thế, HLV Miura sẽ dẫn dắt U.23 Việt Nam trong năm 2015.

Vấn đề quan trọng ai sẽ là người giúp việc cho nhà cầm quân người Nhật để tạo nên ban huấn luyện không chỉ giỏi mà còn tạo được mối kiên kết với cầu thủ, nhằm giúp ông Miura có thể quản quân một cách tốt nhất?

Trước giờ, VFF rất hay sai lầm trong việc bổ nhiệm trợ lý HLV cho các đời HLV trưởng đội tuyển Việt Nam. Không ít người nói vui rằng bất cứ ai thất nghiệp là sẽ được làm trợ lý HLV đội tuyển quốc gia.

Trợ lý đội tuyển không phải là người dựng các dụng cụ “marker” trên sân tập, hay xách nước, nhặt bóng… mà các trợ lý cần phải có chuyên môn, uy tín và sẵn sàng, mạnh dạn góp ý cho HLV trưởng trong việc dùng người, hay điều chỉnh chiến thuật trên sân…

 
Ông Miura luôn tập trung vào từng cầu thủ, từng pha bóng - Ảnh: Khả Hòa

Nhiều người cho rằng, nếu VFF mời được Lê Huỳnh Đức hay Nguyễn Hữu Thắng, Phan Thanh Hùng giúp việc cho ông Miura thì đội tuyển Việt Nam không thể tan nát trước Malaysia. Bởi sau bàn thua đầu tiên, chắc chắn Huỳnh Đức hoặc Hữu Thắng sẽ mạnh dạn tư vấn cho ông Miura củng cố lại hàng phòng ngự. Hoặc kinh nghiệm của Huỳnh Đức và Hữu Thắng cũng giúp các cầu thủ vững tinh thần hơn, chứ không rối loạn và mất bình tĩnh như những gì hàng thủ Việt Nam đã thể hiện.

Trở lại với đội tuyển U.23 Việt Nam, nếu HLV Miura gọi nhiều cầu thủ U.19 HAGL lên tuyển, thì VFF nên mạnh dạn mời HLV Guillaume Graechen làm trợ lý cho ông Miura.

Ai cũng biết rõ rằng không ai hiểu Tuấn Anh, Công Phượng… bằng vị HLV người Pháp đang dẫn dắt HAGL. Và Công Phượng, Tuấn Anh cũng tin tưởng ông Guillaume một cách tuyệt đối. Vì thế, ông Guillaume lên làm trợ lý đội U.23 sẽ giúp cho ông Miura được rất nhiều việc.

 
Không ai hiểu Tuấn Anh, Công Phượng... bằng HLV Guillaume - Ảnh: Độc Lập

Quan trọng hơn, quan điểm và triết lý bóng đá giữa HLV Miura và Guillaume cũng có nhiều điểm tương đồng.

Khi nắm đội tuyển Việt Nam, ông Miura xây dựng lối đá tấn công nhanh, đẹp mắt, ít phạm lỗi, tương tự như những gì mà ông Guillaume đã làm được với đội tuyển U.19 Việt Nam, cho nên sự kết hợp này hứa hẹn sẽ giúp tạo nên một đội tuyển U.23 mạnh mẽ.

Vấn đề còn lại thuộc về VFF. Liệu VFF có tính tới khả năng này hay không, hay vẫn muốn những trợ lý là những người dễ bảo như từ trước đến nay?

Thành Thắng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.