'Thầy trò HLV Miura hãy quên đi kết quả tại Malaysia'

08/12/2014 14:32 GMT+7

(TNO) Là lứa cầu thủ thuộc thế hệ vàng của Bóng đá Việt Nam, cựu tuyển thủ Trương Việt Hoàng đặc biệt hài lòng với màn trình diễn của các đàn em ở bán kết lượt đi AFF Cup 2014.

(TNO) Là lứa cầu thủ thuộc thế hệ vàng của Bóng đá Việt Nam, cựu tuyển thủ Trương Việt Hoàng đặc biệt hài lòng với màn trình diễn của các đàn em ở bán kết lượt đi AFF Cup 2014.

>> Tuyển Việt Nam khẳng định vị thế trong khu vực
>> Đội tuyển Việt Nam đừng vui tới độ... lãng quên mình
>> HLV Miura: 'Tuyển Việt Nam không nên mang tư tưởng chủ quan

 
Tuyển Việt Nam vẫn còn hơn 90 phút trên sân Mỹ Đình - Ảnh: Giang Lao

“Tôi đã từng trải qua những thời khắc tuyệt vời của bóng đá, chẳng hạn như tại Tiger Cup 1998. Vì thế nhìn đội tuyển Việt Nam thi đấu và giành chiến thắng một cách thuyết phục trước Malaysia, tôi như sống lại cảm xúc lâng lâng và tưởng chừng như mình cũng đang ở giữa sân Shah Alam để hòa quyện niềm vui với các em”, Trương Việt Hoàng chia sẻ với giọng rất xúc động.

Anh bày tỏ: “Thú thật, trước trận đấu, chỉ cần nghĩ tới số lượng cổ động viên Malaysia “chất đầy” ngồn ngộn 4 phía khán đài là đã thấy… ớn lạnh! Khó khăn càng chồng chất lên đội khách khi đối thủ Malaysia vừa có thể lực, lại nổi tiếng là đá rắn.

Nhưng mọi khó khăn đã được đội tuyển Việt Nam hóa giải bằng một ý chí sắt đá, bằng một đấu pháp trên cả tuyệt vời. Không chỉ riêng tôi mà hàng triệu khán giả trong nước cảm thấy vô cùng hài lòng và mãn nguyện với những gì mà đội tuyển đã phô diễn.

Có chút bất an nhen lên trong lòng khi đội tuyển Việt Nam bị trọng tài bắt ép, nhất là tình huống dẫn đến quả phạt đền. Nhưng sau bàn thua có phần hơi oan uổng này, các em vẫn rất bình tĩnh và giữ vững đấu pháp. Bàn gỡ hòa như một tất yếu sau những nỗ lực không mệt mỏi.

Nên nhớ rằng, cầu thủ Việt Nam luôn duy trì được rất tốt nhịp độ trận đấu suốt 90 phút, kể cả sau khi nhận bàn thua, kể cả khi phải thủy chiến dưới cơn mưa rất to, mặt sân trơn trượt. Điều này không chỉ minh chứng cho một tâm lý cực vững mà còn cho thấy cầu thủ Việt đang sở hữu một nền tảng thể lực cực tốt.

Đội tuyển Việt Nam đã biểu diễn những gì đẹp nhất thuộc về chuyên môn khiến sự lên xuống của các tuyến nhịp nhàng như có giai điệu. Bài phòng ngự phản công đã được thực hiện rất hay, rất chuẩn, nếu không muốn nói là không có điểm chê nào".

Việt Hoàng tiếp tục khen ngợi: “Không có nhiều sức lực như đồng đội nhưng Công Vinh vẫn được tung ra ngay từ đầu. Và anh đã hoàn thành rất tốt vai trò của mình. Vai trò ấy là gì? Là quấy nhiễu phần sân nhà của Malaysia để Thành Lương, Văn Quyết có sự “rảnh rang” thực hiện tốt các pha tấn công biên.

Tất cả các vị trí của đội tuyển Việt Nam đều để lại những ấn tượng theo cách riêng của mình. Bàn thắng gỡ hòa của Huy Toàn, bàn thắng ấn định tỷ số 2-1 của Văn Quyết là những dấu ấn đẹp đẽ mà Việt Nam để lại trên sân Shah Alam.

Và tất cả chúng ta đều có quyền hy vọng, tin tưởng, các cầu thủ Việt Nam lại tiếp tục để lại những ấn tượng theo cách riêng của mình và để lại những dấu ấn đẹp đẽ trên sân nhà Mỹ Đình vào vài ngày tới!”.

Lời khuyên nhủ của Hoàng dành cho các đàn em: “Trong bóng đá, không có chỗ cho sự chủ quan. Chắc chắn lượt về vẫn hết sức khó khăn bởi đối thủ đang ở thế không còn gì để mất nên họ sẽ chống trả kiên cường.

Đội tuyển Việt Nam, đừng vì thắng lợi 2-1 mà sinh ra tâm lý thỏa mãn, không tập trung. Hãy quên đi kết quả của lượt đi như thế chưa thi đấu, như thể phải làm lại từ đầu. Tôi tin ban huấn luyện và đặc biệt HLV Miura sẽ có cách giữ được sự cân bằng về tinh thần cho cầu thủ.

Đến thời điểm này, HLV Miura đã, đang để lại dấu ấn rất đặc biệt, không chỉ về tài thao lược chiến trận mà còn về cách dùng người. Nếu như ông không sử dụng tiếp thủ môn Nguyên Mạnh sau sai lầm ở trận hòa Indonesia thì có lẽ, chúng ta đã mất Nguyên Mạnh rồi!”.

“Lên tấn công nhưng không bị hở trong phòng thủ, đó là ưu điểm vượt trội của đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Miura”, cựu tuyển thủ Nguyễn Văn Sỹ nhận định.

HLV đang dẫn dắt CLB Cần Thơ này nói rằng, ông không cảm xúc trước trận thắng của tuyển Việt Nam trước Malaysia mà là “quá cảm xúc vì Việt Nam thi đấu quá hay, quá hợp lý. Lúc tấn công hay khi phòng thủ, các vị trí luôn giữ được kỷ luật chiến thuật.

Điều tôi cảm thấy tâm đắc nhất là ở những pha khai triển lên bóng, tuyển Việt Nam vẫn giữ được đủ số người để hỗ trợ phòng ngự, chứ không bị lệch. Lối chơi của các tuyến nhuần nhuyễn, chặt chẽ và tập trung tối đa từ vị trí thủ môn, hậu vệ, tiền vệ đến tiền đạo.

Nổi bật nhất là Văn Quyết - ngoài bàn thắng quan trọng mang lại chiến thắng cho Việt Nam, Quyết đã kiểm soát bóng rất tốt và góp phần kiến tạo chiến công cho đồng đội. Thành Lương cũng rất hay. Nếu không có người cầm bóng tốt ở khu vực sân nhà như Quyết hay Lương thì Việt Nam không thể có nhiều cơ hội dồi dào đến thế.

Tôi nghĩ rằng, HLV Miura không nên thay đổi lối đá ở lượt về vì những gì đã tốt thì nên giữ. Nhưng các học trò của ông phải không được xao nhãng, đừng nghĩ thắng lượt đi rồi thì sẽ dễ dàng khi về lại sân nhà. Không có chuyện đó đâu. Nếu chủ quan, rất dễ bị trả giá!”.

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.