Chuyện 'chấm mút' và 'phết phẩy' ở các CLB Việt

06/12/2014 09:00 GMT+7

Nhiều năm qua, không ít CLB của bóng đá VN đã có những khoản chi vô tội vạ, phần lớn do các nhân vật chính như giám đốc điều hành, HLV trưởng và lãnh đội lợi dụng quyền hạn, kẽ hở quản lý để đục khoét ngân quỹ bằng các khoản “hoa hồng, phết phẩy”.

Nhiều năm qua, không ít CLB của bóng đá VN đã có những khoản chi vô tội vạ, phần lớn do các nhân vật chính như giám đốc điều hành, HLV trưởng và lãnh đội lợi dụng quyền hạn, kẽ hở quản lý để đục khoét ngân quỹ bằng các khoản “hoa hồng, phết phẩy”.

>> Hé lộ kịch bản Lễ bế mạc ASIAD 2014: Những ký ức khó quên về Incheon
>> Hé lộ 'tảng băng chìm' bán độ ở UEFA Cup
>> Hé lộ lối chơi của đội tuyển Việt Nam gặp Arsenal

Hé lộ những góc khuất: Chuyện “chấm mút” và 'phết phẩy' ở các CLB 
Đội Lâm Đồng chỉ đá hạng nhất mà một năm xài 32 tỉ, trong đó mất tiền tỉ “phết phẩy” - Ảnh: Khả Hòa

“Chấm mút” tiền tỉ trong chi phí đội bóng

Cách đây hơn 1 tháng (cuối tháng 10), Cơ quan điều tra Công an tỉnh Lâm Đồng bắt khẩn cấp và khởi tố ông Thái Khắc Ngọ, nguyên Giám đốc Công ty xổ số kiến thiết (XSKT) tỉnh, cựu Chủ tịch CLB XSKT Lâm Đồng, vì sai phạm khi quản lý tài chính, gây thiệt hại hàng chục tỉ đồng.

Liên quan đến vụ án, cơ quan điều tra cũng bắt giam ông Trần Kim Nghĩa, nguyên Giám đốc điều hành (GĐĐH) kiêm Trưởng đoàn CLB XSKT Lâm Đồng thi đấu ở giải hạng nhất 2012. Ông Nghĩa (sinh năm 1963) trước đây là cựu cầu thủ đội Lâm Đồng thập niên 1990, sau đó giải nghệ làm Giám đốc Trung tâm TDTT tỉnh trước khi được Sở VH-TT-DL Lâm Đồng biệt phái qua làm GĐĐH CLB XSKT Lâm Đồng ở mùa giải 2012.

Điều đáng chú ý ở đây, khi cơ quan điều tra công bố hồ sơ cho thấy trong mùa bóng 2012, CLB XSKT Lâm Đồng chỉ thi đấu ở giải hạng nhất nhưng đã dùng khoản ngân quỹ lên đến 32 tỉ đồng và chỉ riêng việc GĐĐH Trần Kim Nghĩa cùng kế toán đã chi sai quy định, gây thiệt hại lên đến 13,8 tỉ đồng. Trong số đó có 4,7 tỉ đồng được hợp thức với danh nghĩa “phí tư vấn tuyển dụng cầu thủ” và 9,4 tỉ đồng được núp dưới tên gọi “tiền hỗ trợ cho GĐĐH, HLV và cầu thủ”. HLV trưởng của CLB XSKT Lâm Đồng lúc đó là ông Vũ Quang Bảo.

Khi sự việc được phanh phui, người ta mới thấy được sự khủng khiếp mà các nhân vật có tránh nhiệm ở CLB đã thao túng, tư lợi tiền bạc trong việc chuyển nhượng, mua bán cầu thủ. Một CLB chỉ đá ở giải hạng nhất có ngân quỹ 32 tỉ đồng thì đã mất gần đến 14 tỉ đồng cho việc mua bán cầu thủ. 

Nhiều HLV “dính chàm”

Ở CLB thì GĐĐH là người quyết định, đề đạt lên lãnh đạo ký hợp đồng rồi chi tiền, nhưng thật thiếu sót khi bỏ qua vai trò của các HLV trưởng. Vì những nhà cầm quân mới là người gật đầu đồng ý nhận cầu thủ đó hay không.

Không phải tất cả, nhưng gần như giới HLV ở VN khi cầm đội bóng ở V-League hay hạng nhất đều dính vào các khoản phần trăm “hoa hồng, phết phẩy”. Tuy nhiên, nhiều HLV có tư cách sẽ “chơi theo luật”, tức chọn cầu thủ giỏi theo ưu tiên về chuyên môn rồi sau đó nhận phần trăm hoa hồng môi giới “theo luật bất thành văn” (5 - 10% giá trị chuyển nhượng tùy trường hợp). Những HLV này được xếp vào diện “sạch” và “chơi được”.

Ngược lại, có một bộ phận HLV khác thì lợi dụng việc chuyển nhượng, mua bán cầu thủ để gợi ý hay đề nghị thẳng thừng về việc chia phần trăm hoa hồng với cò cầu thủ. Lúc này, chuyên môn bị đẩy vào hàng thứ yếu, cầu thủ được ký hợp đồng hay không phụ thuộc vào phần trăm hoa hồng lớn hay nhỏ. Đáng tiếc, bộ phận HLV này chiếm số khá đông và có cả một vài gương mặt lâu nay vẫn có tiếng sòng phẳng.

Một HLV lão làng có tên tuổi, giàu thành tích ở V-League vẫn thường được biết là “không cần tiền, làm vì đam mê” như một điển hình về sự khẳng khái của bóng đá VN. Thế nhưng, mấy người biết rằng, các cò môi giới đưa cầu thủ, nhất là ngoại binh đến thì bên cạnh chuyên môn còn phải “biết chơi” thì mới có cửa ký hợp đồng. “Biết chơi” ở đây là phải chi 20 - 30% giá trị hợp đồng, còn không cầu thủ có “giỏi bằng trời”, đá giải Ngoại hạng Anh thì cũng xin mời... biến.

Khánh Châu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.