HLV Miura 'kiểm soát' đội tuyển Việt Nam bằng gì?

27/11/2014 08:51 GMT+7

(TNO) Tính cách của người Nhật cùng thái độ làm việc trách nhiệm, chuyên nghiệp đã giúp ông Toshiya Miura nhanh chóng kiểm soát được đội tuyển Việt Nam.

(TNO) Tính cách của người Nhật cùng thái độ làm việc trách nhiệm, chuyên nghiệp đã giúp ông Toshiya Miura nhanh chóng kiểm soát được đội tuyển Việt Nam.

>> HLV Miura: 'Tôi không hiểu sao nhiều người lại chỉ trích Công Vinh
>> HLV Miura: 'Tuyển Việt Nam chắc chắn thắng
>> HLV Miura: 'Sai lầm ở hàng thủ Việt Nam chỉ mang tính cá nhân

 
HLV Toshiya Miura (áo đen) kiểm soát từ miếng ăn, giấc ngủ lẫn các thức cầu thủ sinh hoạt trên sân - Ảnh: Khả Hòa

Các thời HLV trước đây, họ phải mất rất nhiều thời gian, hoặc phải thỏa hiệp mới có thể quản lý được đội tuyển Việt Nam.

Đó là chuyện HLV ngoại, còn nếu là HLV nội thì rất khó lòng kiểm soát đội tuyển, bởi đội tuyển lúc nào cũng có “dây”, nếu HLV không nghe theo thì e rằng khó tồn tại được lâu.

Khi ông Miura nắm đội tuyển Việt Nam với bảng thành tích quá mỏng, cộng với vẻ bề ngoài thư sinh, rất nhiều người lo ngại ông khó lòng thành công.

Thế nhưng, chỉ sau 5 tháng, ông thầy người Nhật đã đưa mọi việc đi vào khuôn khổ. Đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup lần này, chưa biết thắng thua thế nào, nhưng đã nhận được nhiều lời khen ngợi bởi cách sinh hoạt chuyên nghiệp, ngủ nghỉ đúng giờ, chứ không có tình trạng cầu thủ “leo rào” đi chơi đêm như trước đây.

Việc phát ngôn cũng được quy định rõ ràng, tất cả đều phải được ông Miura gật đầu mới trả lời báo chí. Ngay cả trợ lý Đặng Phương Nam khi chưa được phép cũng đã bị ông Miura nhắc nhở vì... trót giải bày bức xúc với giới báo chí.

Ngoài chuyện thiết lập trật tự trong sinh hoạt, ông Miura cũng là người toàn quyền quyết định chuyên môn của đội tuyển. Nếu như trước đây, hiếm HLV nào dám để các ngôi sao như Công Vinh, Tấn Tài, Anh Đức… ngồi dự bị, hay gạch tên các "công thần" như Quốc Anh, Trọng Hoàng, Vũ Phong, thì ông Miura đã rất mạnh dạn. Ông thầy người Nhật còn tuyên bố sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm về các quyết định của mình.

Làm việc nguyên tắc, nhưng rất công bằng nên ông Miura hầu như đã thu phục được các ngôi sao của bóng đá Việt Nam. Việc ông mạnh dạn triệu tập và xếp Huy Hùng - một cầu thủ đang chơi ở giải hạng Nhất đá chính thức cũng đủ cho thấy khả năng nhìn người của ông.

Kết quả thiết thực nhất, dưới thời ông Miura, các cầu thủ tuyển Việt Nam đã “ngoan” hơn trong tập luyện, nên thể lực của họ được nâng lên đáng kể.

Môi trường bóng đá Việt Nam vốn không đơn giản, cho nên rất cần một người có tâm - tài và đề cao tính kỷ luật như ông Miura. Có được như vậy, chúng ta mới có thể thấy được một đội tuyển Việt Nam hay và sạch.

Minh Châu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.