Thể hình tại ABG 2014: Có thi là có huy chương

26/11/2014 06:00 GMT+7

Bất ngờ lớn nhất tại Asian Beach Games 4 (ABG) vừa rồi là thể hình Việt Nam khi chỉ có 3 VĐV dự tranh thì cả 3 đều có huy chương (2 vàng, 1 bạc). Đâu là sự tiến bộ đáng kinh ngạc này?

Bất ngờ lớn nhất tại Asian Beach Games 4 (ABG) vừa rồi là thể hình Việt Nam khi chỉ có 3 VĐV dự tranh thì cả 3 đều có huy chương (2 vàng, 1 bạc). Đâu là sự tiến bộ đáng kinh ngạc này? 

>> Thể hình VN giành 3 HCV châu Á
>> Môn thể hình VN sa sút?
>> Thể hình VN thắng lớn

Lạ lùng thể hình cổ điển
Sê Pha trong bài biểu diễn giành HCV ở chiều cao 1 m 68, cân nặng 68 kg - Ảnh: Q.T

Nói đến thể hình, giới chuyên môn thường đồn thổi môn này dễ phân chia huy chương, nghĩa là tùy theo thái độ của BTC và cách chấm điểm của trọng tài, nhiều lúc cảm tính và hay chia suất, chia phần. Các quốc gia tham dự mỗi nước có 1 hoặc 2 người sẽ “thống trị” một hoặc 2 hạng cân, để từ đó VĐV của những quốc gia mạnh đều luôn có thành tích mang về. Điều này trên thực tế đã từng xảy ra ở thể hình chuyên nghiệp vì số lượng VĐV tham dự đông và BTC muốn ai cũng vui vẻ cả để tránh chuyện nếu làm căng thì không ít VĐV sẽ dính doping rồi sẽ dẫn đến chuyện tố cáo lẫn nhau.

HLV Huỳnh Anh cho biết: “Với thể hình cổ điển thì quy định lại rất khắt khe đến mức lạ lùng. Trước hết là sự nghiêm cấm tuyệt đối với doping. Nếu thể hình chuyên nghiệp đôi khi còn “lách” được vì việc thử doping chỉ xảy ra sau khi có thành tích và luôn được đóng khung một cách “bí ẩn” thì thể hình cổ điển lại yêu cầu thử trước khi tham dự. Lãnh đạo các đoàn phải gửi giấy chứng nhận y tế không doping ở thời điểm gần nhất. Khi sang đến khách sạn mới nửa tiếng toàn bộ VĐV đã bị kêu xuống thử doping, sau đó BTC có thể kiểm tra doping bất kỳ VĐV nào trước khi thi đấu và sau khi đấu lại lấy mẫu thử tiếp.

Lấy chỉ số chiều cao trừ 100 để đo bằng với cân nặng là tiêu chí quan trọng để xác định VĐV có ưu thế hay không. Như Sê Pha cao 1 m 68 (168 cm) và bắt buộc phải nặng suýt soát 68 kg, Nguyễn Hải Âu 165 cm cũng cân nặng 65 kg. Điều này khiến nhiều VĐV thể hình khác không thể ép cân hoặc có chiều cao không phù hợp sẽ không thể tham gia. Đó là lý do Phạm Văn Mách do chỉ cao 1 m 50 nhưng nặng đến 65 kg nên không thể có mặt. Khi đã có chuẩn này thì 3 VĐV VN đều thi đấu rất hay với bài biểu diễn rất biểu cảm và cắt nét, trong đó Hải Âu và Sê Pha được trọng tài nhìn nhận quá xuất sắc, giành HCV khi thắng thuyết phục các VĐV khác, còn Trần Hữu Thuận (172 cm) chỉ thua VĐV Iran và nhận HCB.

HLV Huỳnh Anh cho biết thêm: “Hoàn toàn không có chuyện phân chia huy chương vì sự gắt gao của thể hình cổ điển. Ngay chủ nhà Thái Lan cũng không có cái vàng nào mà chỉ có 2 HCB và 1 HCĐ. Bản thân đoàn VN khi tham dự chỉ hy vọng cao lắm giành 1 HCV vì sự trói buộc của những quy định mà chỉ cần một chút lệch chuẩn sẽ sẩy ngay. Tuy nhiên các VĐV đã thi đấu rất hay, qua đó cho thấy thể hình cổ điển rất phù hợp với thể trạng người VN và cần được đầu tư thêm để phát triển”.

Quang Tuyến 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.