Văn Quyết và Công Phượng - Hai số 10 của Bóng đá Việt Nam

23/11/2014 15:20 GMT+7

(TNO) Sau Văn Quyến, chiếc áo số 10 của đội tuyển Việt Nam dường như đã phai nhạt, cho đến khi Văn Quyết tô đậm nó trên sân Mỹ Đình ở trận đấu với Indonesia tối 22.11.

(TNO) Sau Văn Quyến, chiếc áo số 10 của đội tuyển Việt Nam dường như đã phai nhạt, cho đến khi Văn Quyết tô đậm nó trên sân Mỹ Đình ở trận đấu với Indonesia tối 22.11.

>> Báo Qatar đưa tin Văn Quyết ghi bàn cho đội tuyển VN
>> Văn Quyết làm đội trưởng U.23 VN
>> Cầu thủ Việt kiều Nguyễn Thanh Giang: Tôi rất ấn tượng về Văn Quyết!

 
Văn Quyết (10) xuất hiện ở mọi điểm nóng để giúp Việt Nam áp đảo trước đối thủ Indonesia - Ảnh: Khả Hòa

Phát biểu sau khi... trở lại Việt Nam, HLV trưởng Indoensia Alfred Riedl nói rằng Văn Quyết là cầu thủ mà ông lo ngại nhất. Điều lo ngại của nhà cầm quân người Áo đã thành hiện thực khi Văn Quyết đã cùng đồng đội của mình đã chơi tưng bừng trong trận tối qua.

Được xếp đá tiền đạo, nhưng Quyết xuất hiện ở mọi điểm nóng để giúp Việt Nam áp đảo trước đối thủ Indonesia. Là cầu thủ đa năng, Quyết có thể chơi được ở vị trí tiền đạo cắm, hộ công lẫn tiền vệ, nên tầm hoạt động của anh rất rộng.

Sở dĩ HLV Miura mạnh dạn sử dụng cùng lúc hai tiền vệ có khuynh hướng phòng ngự Huy Hùng - Hoàng Thịnh vì ông tin vào khả năng tổ chức của Văn Quyết.

Ở trận gặp Indonesia, Quyết thường xuyên lùi xuống chơi như một tiền vệ tổ chức để kiến tạo hầu hết các pha tấn công của tuyển Việt Nam.


CLIP ĐƯỜNG CHUYỀN CỦA VĂN QUYẾT CHO CÔNG VINH LẬP CÔNG

Văn Quyết cùng Thành Lương và Minh Tuấn hình thành nên 3 gọng kìm để siết chặt hàng thủ đối phương, buộc Indonesia phải thường xuyên phạm sai lầm trong phòng ngự.

Nhiều người nhắc đến bàn thắng đẹp của Công Vinh bởi bản năng sát thủ của "CV9". Tác phẩm của Vinh đến từ đường kiến tạo không chê vào đâu được của cầu thủ mang áo số 10 Văn Quyết.

Trong thế bị kèm chặt và té ngã, Quyết vẫn kịp tung ra đường chuyền ngược ngay tầm lao xuống để giúp Vinh dứt điểm. Xem lại đột phá dũng mãnh của Quyết mới hiểu được nỗi lo của ông Riedl là có cơ sở.

Không có ý so sánh, nhưng xem Văn Quyết thi đấu chúng tôi không khỏi liên tưởng một số 10 khác đó là Công Phượng của U.19 Việt Nam.

 
Mỗi khi có bóng trước một rừng đối thủ, số 10 Công Phượng thường chọn giải pháp xông thẳng tới với những đường bóng lắt léo, hạ gục hàng thủ đối phương để ghi bàn - Ảnh: Bạch Dương 

Ở đội tuyển U.19, Phượng cũng chơi vị trí hộ công và cũng thường có những pha kiến tạo xuất sắc cho Văn Toàn ghi bàn.

Song, vì cách sử dụng cầu thủ của HLV Guillaume Graechen (U.19 Việt Nam) và HLV Toshiya Miura (đội tuyển quốc gia) có phần khác nhau, nên Công Phượng chơi bóng cũng có phần khác Văn Quyết.

Mỗi khi có bóng trước một rừng đối thủ, Phượng thường chọn giải pháp xông thẳng tới với những đường bóng lắt léo, hạ gục hàng thủ đối phương để ghi bàn.

Trong khi đó, Văn Quyết thường chọn phương án chuyền nhanh cho đồng đội để tạo nên những pha tấn công chớp nhoáng của tuyển Việt Nam.

Nhiều ý kiến cho rằng số 10 của U.19 Việt Nam chơi cá nhân hơn số 10 của tuyển Việt Nam. Nhưng hoàn toàn không phải vậy. Hiểu rõ được điểm mạnh của Công Phượng trong những pha đột phá, nên HLV Guillaume cho phép Phượng có quyền quyết định để tạo nên sự đột biến.

Văn Quyết và tuyển Việt Nam đã phần nào tạo được niềm yêu thích với người hâm mộ bằng cách chơi hay, đẹp. Chỉ cần thêm một chút hiệu quả thì số 10 Văn Quyết sẽ cùng với các đồng đội của mình trở thành đội tuyển khó đánh bại nhất ở AFF Cup 2014.

Quang Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.