AFF Cup và những ký ức khó quên

22/11/2014 09:15 GMT+7

(TNO) Đội tuyển Việt Nam đã trải qua 9 kỳ AFF Cup (có tên ban đầu là Tiger Cup) và cũng có thể coi như trải qua 9 cuộc bể dâu. Thanh Niên Online xin điểm lại những nét đáng nhớ nhất ở mỗi kỳ AFF Cup mà Việt Nam đã đi qua, đã trải nghiệm, đã đau khổ, đã hạnh phúc…

(TNO) Đội tuyển Việt Nam đã trải qua 9 kỳ AFF Cup (có tên ban đầu là Tiger Cup) và cũng có thể coi như trải qua 9 cuộc bể dâu. Thanh Niên Online xin điểm lại những nét đáng nhớ nhất ở mỗi kỳ AFF Cup mà Việt Nam đã đi qua, đã trải nghiệm, đã đau khổ, đã hạnh phúc…

>> Cầu thủ xuất sắc nhất V-League 2014 có nguy cơ bị loại khỏi AFF Cup
>> Zico Thái' Kiatisak: 'Thái Lan muốn gặp Việt Nam ở chung kết AFF Cup
>> Tiền vệ Minh Châu chia tay AFF Cup 2014
>> Người hâm mộ than giá vé AFF Cup 2014 quá cao
>> Vé AFF Cup 2014 dán tem hiệu ứng 3D 


CLIP ĐỘI TUYỂN VIỆT NAM QUA 6 KỲ AFF CUP ĐÁNG NHỚ


Tiger Cup 1996: Bóng đá Việt Nam không phức tạp bằng người quản lý nó

Được dẫn dắt bởi HLV người Đức Karl Weigang, đội tuyển Việt Nam đã giành huy chương đồng (HCĐ) sau khi thắng Indonesia với tỷ số 3-2. Mặc dù vị trí thứ 3 khu vực không phải là thành tích tồi nhưng do thua Thái Lan với tỷ số đậm 0-4 ở bán kết, chiếc ghế HLV của ông Weigang đã lung lay.

Cộng với một vài mâu thuẫn từ trước với lãnh đạo Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), sau giải đấu này, ông Weigang chính thức chấm dứt hợp đồng với VFF. Thời điểm đó, HLV Weigang đã đến thăm Tòa soạn Báo Thanh Niên tại Hà Nội và có câu nhận xét để đời, đại ý là: Bóng đá Việt Nam đã rất phức tạp nhưng không phức tạp bằng những người quản lý nó!

Tiger Cup 1998: Thiên thời, địa lợi nhưng… nhân không hòa!

Được chơi trên sân nhà Hàng Đẫy và có đầy đủ yếu tố thiên thời - địa lợi nhưng đội tuyển Việt Nam có thể do… nhân chưa hòa nên không thể chạm tay vào ngôi vô địch mà chỉ đoạt HCB. Có hai dấu ấn khá ấn tượng (tiếc là mức độ “đẹp” thì hoàn toàn khác nhau) mà tuyển Việt Nam để lại tại giải lần này.

Ở bán kết, Việt Nam xuất thần đánh bại Thái Lan với tỷ số 3-0, trong đó có bàn mở tỷ số từ… cự ly vạn dặm của Trương Việt Hoàng. Nhưng ở chung kết, thủ môn Tiến Anh đã không thắng nổi… cái vai của trung vệ cao tới 1m90 Sasi Kumar nên chấp nhận thua Singapore với tỷ số 0-1. Đây là trận đấu mà nhiều quan chức VFF nghi có “mùi” nhưng không ai dám đi đến cùng của sự việc.

 
HLV Alfred Riedl từng 3 lần dẫn dắt đội tuyển Việt Nam (1998-2001; 2003-2004; 2005-2007) - Ảnh: Minh Tú

Ngoài câu nói bất hủ: “Bóng đá Việt Nam xây nhà từ nóc”, ông Alfred Rield còn chua chát thốt lên sau trận thua này: “Tôi đã không thắng nổi định mệnh!”. Tuy nhiên, ông vẫn tại vị chức HLV trưởng nhưng chỉ đưa tuyển Việt Nam đứng vị trí thứ tư Tiger Cup 2000.

Tiger Cup 2002: Ngôi sao mới nổi - Calisto

Việt Nam đoạt HCĐ sau khi thắng Malaysia ở trận tranh hạng ba. Đây là giải đấu mà sau này, một trong những người được nhắc đến tên nhiều nhất là ông… Võ Quốc Thắng - Chủ tịch CLB Đồng Tâm Long An. Bởi chính ông Thắng đã tiến cử người đang ăn lương của mình là HLV Calisto cho VFF.

Ông "Tô" đã đem đến cho đội tuyển một luồng sinh khí mới. Nhiều cầu thủ không mấy tên tuổi nhưng dưới bàn tay nhào nặn của ông đã tỏa sáng rực rỡ, trong đó phải kể đến tiền vệ Trường Giang. Sau Tiger Cup này, tiền chuyển nhượng của Giang đạt mức kỷ lục của bóng đá nội vào thời điểm đó: 1,5 tỉ đồng!

Tiger Cup 2004: Cuộc họp đêm khuya tại tư gia Chủ tịch VFF

Tuyển Việt Nam bị loại ngay vòng bảng sau trận thua bẽ bàng trước Indonesia tại sân nhà Mỹ Đình với tỷ số 0-3. Khi đi từ khu kỹ thuật vào đường hầm sân vận động, HLV Tavarez đã phải hứng chịu màn chỉ trích gay gắt trên khán đài, thậm chí, có khán giả còn hét rất to: Go home! - Về nhà

22 giờ đêm hôm thất bại đó, Chủ tịch VFF Mai Liêm Trực đã họp khẩn với thường trực VFF tại tư gia để bàn về tương lai ông thầy người Brazil này. Báo Thanh Niên khi đó đã đứng chờ cuộc họp vài giờ đồng hồ và cuối cùng đã được đích thân chủ tịch thông báo: VFF sẽ sa thải ông Tavarez.

AFF Cup 2007: HLV Riedl quay lại

Giải vô địch bóng đá Đông Nam Á không mang tên Tiger Cup nữa mà chuyển thành AFF Cup. Một lần nữa, HLV Alfred Riedl lại được mời dẫn dắt tuyển và ông đã có thêm tấm HCĐ.

AFF Cup 2008: Tuyển Việt Nam lên đỉnh


Đội tuyển Việt Nam vô địch AFF Cup 2008

 
Thành Lương nức nở trong vòng tay của HLV Henrique Calisto - Ảnh: Khả Hòa

“Chiến thắng của đội tuyển trong đêm chung kết trước người Thái, khiến tôi - vốn dĩ là một người lính năm xưa, liên tưởng đến chiến thắng của Tổ quốc năm 1975 khi Việt Nam hoàn toàn giải phóng”, Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ đã không kìm nén nổi niềm hạnh phúc và thốt lên câu nói này ngay tại bục trao cúp. Đây là lần đầu tiên và duy nhất (tính đến thời điểm này), bóng đá Việt Nam được lên đỉnh và người có công lớn nhất là HLV Calisto.

Từ đường chuyền của Minh Phương, Công Vinh nhảy lên, lắc đầu vào bóng và bóng nằm gọn trong lưới thủ thành Thái Lan. Phút bù giờ thứ 4 của hiệp 2, người Thái đứng chết lặng vì không còn giây nào để lật ngược thế cờ.

AFF Cup 2010: HLV Calisto tổ chức họp báo tuyên bố từ chức

Trong hợp đồng với VFF và HLV Calisto, có thêm điều khoản quan trọng: “Tuyển Việt Nam vào chung kết AFF Cup 2010”. Nhưng năm đó, các nhà đương kim vô địch AFF Cup 2008 chỉ đoạt HCĐ vì thất bại trước Philippines ở lượt đi lẫn lượt về.

Thừa nhận không làm được điều mà VFF mong muốn, nhưng HLV Calisto lại khẳng định: “Tôi không thất bại. Bởi trong bóng đá, đôi khi không phải nhìn vào kết quả để đánh giá tài năng của HLV mà nhìn vào cách đá của đội tuyển. Việt Nam đã đá tốt. Chỉ… thua mà thôi!”.

AFF Cup 2012: Lại thất bại với HLV nội

HLV Phan Thanh Hùng từ chối mọi cuộc phỏng vấn ngay vào thời điểm tuyển Việt Nam thua Philippines và Thái Lan ở vòng bảng. Ngày về nước sớm hơn dự định, ông và các học trò lặng lẽ lên xe ô tô để vài ngày sau đã gửi cho VFF bản giải trình dài vài trang nói về thất bại.

Với kỷ niệm đáng buồn này, VFF đã quyết định không sử dụng HLV nội nữa mà tìm kiếm HLV ngoại và hướng nhắm đến là hợp tác chiến lược với bóng đá Nhật Bản. HLV đang dẫn dắt đội tuyển Việt Nam do Liên đoàn bóng đá Nhật giới thiệu - Toshiya Miura và chúng ta có quyền hy vọng ở kỳ AFF Cup 2014 sắp khởi tranh này.

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.