Đoạt HCV xe đạp nhờ mô tô giúp sức

14/11/2014 06:00 GMT+7

Tranh cãi nổ ra dữ dội khi nhiều đội khiếu nại chiếc HCV của cua rơ Trịnh Đức Tâm tại Đại hội TDTT toàn quốc có sự giúp sức của đội mô tô bảo vệ lộ trình.

Tranh cãi nổ ra dữ dội khi nhiều đội khiếu nại chiếc HCV của cua rơ Trịnh Đức Tâm tại Đại hội TDTT toàn quốc có sự giúp sức của đội mô tô bảo vệ lộ trình. 

>> Trịnh Đức Tâm “xé” áo vàng
>> Trịnh Đức Tâm “giật” lại áo vàng
>> Trịnh Đức Tâm vẫn giữ áo vàng

 Đoạt HCV xe đạp nhờ mô tô ?
Trịnh Đức Tâm (giữa) giành HCV gây tranh cãi - Ảnh: Đức Tiến

Hôm qua, tuyển thủ xe đạp QG Trịnh Đức Tâm đã đoạt tấm HCV nội dung cá nhân tính giờ (40 km) cho đoàn Hà Nội trong khuôn khổ Đại hội TDTT toàn quốc tại Hòa Bình. Tuy nhiên, chiến thắng của Đức Tâm bị coi là có sự ưu ái đến mức phạm luật của đội mô tô làm nhiệm vụ mở đường vốn cũng thuộc đơn vị Hà Nội. Cũng vì điều này mà nhiều đội đã làm đơn kiện và phản ứng gay gắt BTC cuộc đua.

Sự việc được trọng tài giám sát đường đua Nguyễn Thu Kiệt báo cáo và tổng trọng tài Bùi Ngọc Trung kể lại như sau: “Vài phút sau khi Trịnh Đức Tâm xuất phát, một chiếc mô tô mở đường xuất hiện với khoảng cách gần trước mặt tay đua này. Điều này đã phạm luật xe đạp vì mô tô khi đó trở thành mục tiêu để cua rơ bám theo. Đáng nói là khi phát hiện sự việc, trọng tài giám sát đường đua đã yêu cầu chiếc mô tô này dời đi, thế nhưng chẳng bao lâu sau lại có chiếc khác xuất hiện như thể dìu Đức Tâm về đích”.

Ngay sau đó, các đội đua, đặc biệt là đoàn TP.HCM vốn có Mai Nguyễn Hưng đang tranh chấp HCV với Đức Tâm ở nội dung này nhanh chóng khiếu kiện sự việc lên Ban trọng tài lẫn BTC về hành vi phạm luật trên của đội mô tô Hà Nội. Cuộc họp khẩn giữa Ban trọng tài, BTC và đại diện đội mô tô Hà Nội diễn ra ngay sau đó.

Phía mô tô Hà Nội giải thích do người dân băng ngang đường đua ảnh hưởng đến VĐV nên đã phải chạy sát để mở đường. Thế nhưng tổng trọng tài Bùi Ngọc Trung cho biết công việc hộ tống từng VĐV đã được phân công cụ thể, mỗi VĐV đều có mô tô chở trọng tài đi sau để vừa giám sát vừa dẹp đường.

Ông Trung cũng đặt câu hỏi với phía mô tô Hà Nội rằng tại sao chỉ một mình Trịnh Đức Tâm được các xe mô tô ưu tiên đi trước mở đường còn các VĐV khác lại không và tất cả đều không có câu trả lời thỏa đáng.

Chiều cùng ngày, Trưởng đoàn xe đạp TP.HCM Ngô Quang Vinh đã gửi đơn khiếu kiện lên Ban trọng tài và BTC nhưng cuối cùng kết quả vẫn không thay đổi với Trịnh Đức Tâm (HCV), Mai Nguyễn Hưng (HCB), Huỳnh Thanh Tùng (Quân đội, HCĐ).

Trao đổi với Thanh Niên, Trưởng bộ môn xe đạp VN Nguyễn Đức Cường nói: “Ngay sau khi được báo cáo sự cố, chúng tôi lập tức triệu tập đội mô tô lại cảnh cáo, nhắc nhở. Về phía trọng tài, các anh báo cáo rằng sự việc chưa đến mức phải truất quyền thi đấu VĐV, do đó thành tích của các tay đua vẫn được giữ nguyên”. Ông Nguyễn Đức Cường cũng nhắc nhở giải còn nhiều nội dung do đó các trọng tài phải làm việc quyết đoán, khi vi phạm xảy ra phải nhắc nhở, nếu nghiêm trọng phải lập biên bản truất quyền thi đấu VĐV ngay lập tức vì cố tình núp gió theo xe mô tô.

Ở nội dung cá nhân tính giờ nữ (25 km), Nguyễn Thị Thật mang về cho An Giang tấm HCV đầu tiên khi giành chiến thắng trước Nguyễn Thùy Dung (Bình Dương).

Hoàng Quỳnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.