Cả xã của Công Phượng đều làm khai sinh lại

11/11/2014 07:26 GMT+7

(TNO) Để giúp bạn đọc có cái nhìn khách quan về nghi vấn gian lận tuổi của Công Phượng, chúng tôi đã tìm về xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương, Nghệ An để tìm hiểu vấn đề.

(TNO) Để giúp bạn đọc có cái nhìn khách quan về nghi vấn gian lận tuổi của Công Phượng, chúng tôi đã tìm về xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương, Nghệ An để tìm hiểu vấn đề.

>> Bầu Đức: 'Công Phượng và đồng đội U.19 HAGL dự giải sinh viên không vì bệnh thành tích
>> Công Phượng, Tuấn Anh không được dự giải Sinh viên Đông Nam Á
>> Công Phượng: 'Nghe cũng hơi mắc cười
>> Bùi Văn Phúc: 'Tôi chẳng biết và chẳng nói gì về tuổi tác của Công Phượng
>> Bầu Đức: 'Theo giấy tờ, tôi khẳng định Công Phượng đúng 19 tuổi
>> Nói Công Phượng gian lận tuổi là vu khống và ác ý

 
Sổ đăng ký hộ khẩu xã Mỹ Sơn


Tờ khai đăng ký lại khai sinh do ông Nguyễn Công Bảy - ba Công Phượng khai


Tờ khai sinh ông Nguyễn Công Bảy đăng ký ngày 20.10.1995 - Ảnh: Minh Châu - Bảo Nghi

Bài báo nghi vấn Công Phượng gian lận tuổi nói rằng vì sao Công Phượng phải khai sinh lại? Chúng tôi cũng đặt câu hỏi này với ông Đặng Văn Tú, chủ tịch xã Mỹ Sơn, nơi gia đình Phượng sinh sống, ông Tú đưa ra các cuốn sổ bạ đăng ký khai sinh của xã Mỹ Sơn rồi nói: “Đâu chỉ có mình Công Phượng mà hầu như cả xã đều phải làm khai sinh lại. Tôi nói thẳng do dân trí của xã không cao nên hồi đó có những người gần lập gia đình mới đi làm giấy khai sinh”.


Clip ông Đặng Văn Tú, chủ tịch xã Mỹ Sơn phát biểu

Ông Đặng Văn Tú nói rằng việc quản lý hộ tịch trước đây ở xã Mỹ Sơn rất lỏng lẻo. Đến năm 2001, theo nghị định 158 của Chính phủ, xã mới tiến hành rà soát và đăng ký hộ tịch lại cho các hộ trong xã.

"Trường hợp phải khai sinh lại của Công Phượng là rất nhiều, hầu như tất cả mọi người sinh năm 1995 trở về trước đều phải khai sinh lại vì giấy khai sinh không có ghi số lưu trữ”, ông Tú nhấn mạnh.

Ngoài ra, ông Nguyễn Gia Ngạn, cán bộ phụ trách hộ khẩu xã Mỹ Sơn, đã giải thích: "Trường hợp của Công Phượng, do chúng tôi sửa chữa trong cuốn sổ đăng ký hộ khẩu khi viết đè tên Công Phượng lên tên của người anh quá cố Nguyễn Công Khoa. Sau đó, đoàn kiểm tra nhân khẩu của huyện Đô Lương có kiểm tra lại và đóng dấu đã sửa Nguyễn Công Phượng sinh ngày 21.1.1995 là hoàn toàn chính xác".


Clip ông Nguyễn Gia Ngạn, cán bộ phụ trách hộ khẩu xã Mỹ Sơn phát biểu

Bằng chứng Công Phượng sinh năm 1995 được xác thực khi cán bộ tư pháp hộ tịch xã Mỹ Sơn Đặng Công Giang cho chúng tôi xem bản gốc giấy khai sinh của Công Phượng được cấp ngày 20.10.1995 do chủ tịch xã lúc đó là Nguyễn Văn Nhật ký. Nhưng lúc đó việc quản lý hộ tịch lỏng lẻo nên giấy khai sinh của Công Phượng không có vô số lưu trữ nên không hợp lệ, buộc xã phải thu lại để cấp giấy khai sinh mới cho Nguyễn Công Phượng.

Muốn cấp giấy khai sinh mới, Công Phượng phải gửi kèm học bạ trường cấp 1 mà Phượng đang học cùng với sổ hộ khẩu gia đình.

Học bạ của Công Phượng tại trường tiểu học Mỹ Sơn mà chúng tôi có được cũng ghi nhận Công Phượng học lớp 1 niên khóa 2001-2002, nghĩa là phù hợp với năm sinh 1995 của Nguyễn Công Phượng.

Căn cứ theo học bạ của trường tiểu học Mỹ Sơn cung cấp có thể thấy Công Phượng sinh năm 1995 là chính xác, bởi lúc đó Phượng mới học lớp 1 chưa đi đá bóng nên không thể nói gia đình Phượng và nhà trường làm gian lận học bạ.


Clip ông Đặng Công Giang - cán bộ tư pháp hộ tịch xã Mỹ Sơn phát biểu

Trong quá trình xác minh trường hợp của Công Phượng, chúng tôi cũng vô tình biết được những trường hợp khai sinh khá nực cười vì những hệ lụy trong quản lý hộ tịch trước đây như trường hợp ở xóm 2 (cũng thuộc xã Mỹ Sơn), cha là Lê Thế Huề sinh năm 1949, nhưng lại có con là Lê Thế Thành sinh năm 1960, tức Cha chỉ hơn con 11 tuổi. Thực chất Lê Thế Thành sinh năm 1970, nhưng cán bộ hộ tịch lúc đó đã vô tình ghi nhầm.

Còn những trường hợp, em được khai sinh nhiều tuổi hơn anh lại nhiều vô kể. Thậm chí có trường hợp khai sinh ngày 30.2 (theo âm lịch) nên cũng buộc phải điều chỉnh lại.

Trao đổi với chúng tôi ông Võ Thanh Lục, nguyên chủ tịch xã Mỹ Sơn nhiệm kỳ 1999-2002 nói: “Việc có sự điều chỉnh trong sổ hộ tịch hoặc khai sinh lại là thực trạng xảy ra rất nhiều tại địa phương. Các sai sót này chủ yếu do công an viên phụ trách tại các thôn ghi chép cẩu thả, bất cẩn, không đối chiếu với khai sinh, hộ tịch nên đã có nhiều sai sót. Nên việc có chỉnh sửa trong sổ hộ tịch của Công Phượng là điều bình thường.


Clip ông Võ Thanh Lục, nguyên chủ tịch xã Mỹ Sơn phát biểu

Điều quan trọng nhất là các giấy tờ gốc quan trọng để chứng minh như khai sinh, học bạ của Công Phượng đều ghi ngày 21.1.1995 đã chứng minh đầy đủ tuổi thật của cầu thủ này, nên không có gì phải bàn cãi”.

Quang Huy - Sơn Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.