HLV Hữu Thắng và 3 quyết định cuộc đời

10/11/2014 07:35 GMT+7

(TNO) Đời cầm quân của Hữu Thắng gắn liền với nhiều quyết định khó, nhưng sau cái khó lại luôn là một đoạn kết vinh quy.

(TNO) Đời cầm quân của Hữu Thắng gắn liền với nhiều quyết định khó, nhưng sau cái khó lại luôn là một đoạn kết vinh quy.

>> SLNA sẽ thích ứng được dù không còn Hữu Thắng
>> HLV Hữu Thắng chia tay CLB SLNA
>> HLV Hữu Thắng được minh oan

 
HLV Nguyễn Hữu Thắng đã quyết định chia tay SLNA - Ảnh: Minh Tú

Năm 2009, khi Hữu Thắng nhận lời bầu Hiển về cứu con tàu đắm Hà Nội T&T (hồi ấy còn gọi là T&T Hà Nội) thì ai cũng bảo đấy là một quyết định quá mạo hiểm.

Mạo hiểm vì đội bóng của bầu Hiển đã đứng cuối V-League sau giai đoạn lượt đi, mà lịch sử bóng đá Việt Nam chưa từng chứng kết đội bóng đứng chót bảng sau giai đoạn lượt đi có thể trụ hạng thành công sau lượt về. Mạo hiểm còn vì có rất nhiều cầu thủ Hà Nội T&T khi ấy vương vấn cựu thầy Triệu Quang Hà, và nhiều người khóc sướt mướt khi hay tin Quang Hà ra đi, nhường chỗ cho Hữu Thắng.

Ngày đầu tiên họp  đội, Thắng nói đơn giản nhưng chắc nịch: "Tôi và các bạn ở cùng một con thuyền rồi. Chỉ có thuyền nổi hay chìm chứ không có chuyện ai đó trong chúng ta người nổi người chìm". Thế rồi Thắng thổi vào một Hà Nội T&T èo uột cái khát vọng đá bóng của những người đàn ông. Và từng bước, từng bước một, đội bóng Thủ đô trụ hạng đúng như mục tiêu đã định.

Nếu quyết định về Hà Nội T&T được cho là một quyết định mạo hiểm thì sau này, khi đã giúp Hà Nội T&T trụ hạng, quyết định rời Hà Nội T&T trở lại Sông Lam của Thắng lại được xem là quyết định rất đàn ông. Lý do nằm ở chỗ, mùa giải 2010 là mùa giải mà cả nước đều kỳ vọng đội bóng Thủ đô đăng quang để chào mừng đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Và những người hiểu hậu trường làng bóng nói rằng nếu ở lại, chắc chắn Hữu Thắng sẽ có chức vô địch V.League đầu tiên trên tư cách HLV (thực tế thì quả đúng là năm ấy Hà Nội T&T vô địch, cho dù về chuyên môn họ chưa phải là người mạnh nhất).

Khi quyết định rời đội bóng Thủ đô để trở về quê nhà Sông Lam, Thắng có biết và có hiểu những điều này hay không? Sẽ là khiên cưỡng nếu bảo "không". Nhưng bất chấp điều đó, Thắng vẫn quyết tâm trở về quê hương với cái suy nghĩ: mình vấp ngã ở đâu thì phải  đứng lên ở đó.

Đúng 2 năm sau quyết định trở về ấy thì Hữu Thắng dẫn Sông Lam đấu lại chính Hà Nội T&T trong một trận "chung kết" V.League kịch tính trên sân Vinh. Trận chung kết mà sau hiệp đầu dẫn đối thủ 1-0, Sông Lam bị gỡ 1-1, và ở những phút cuối cùng Hà Nội T&T được hưởng một quả đá phạt nguy hiểm ngoài vòng cấm.

Ở trên ghế VIP, một quan chức bóng đá Sông Lam tuyên bố: "Nếu quả này vào, Sông Lam thua và mất cúp, tôi sẽ đập đầu vào thành ghế, chết ngay tức khắc". Còn ở dưới đường Piste, Hữu Thắng hồi hộp dõi theo từng bước chạy của cầu thủ Hà Nội T&T để rồi sau đó thở phào với hình ảnh quả bóng tông thẳng xà ngang... ra ngoài.

Khi ông trọng tài thổi còi kết trận thì Thắng gầm rú lên hệt như một vừa trở về cõi sống. Đấy là tiếng gầm rú của của một con người thực sự đã đứng dậy, và đứng dậy một cách mạnh mẽ ở chính cái nơi từng đẩy mình xuống "bùn đen". Và lúc này, nhìn lại quyết định rời Hà Nội T&T về Sông Lam của Thắng hai năm trước, ai cũng thấy đấy là một quyết định rất đàn ông và rất sáng suốt.

Bây giờ lại là một quyết định khó nữa trong đời cầm quân của Thắng: quyết định bỏ Sông Lam để tìm một môi trường hành nghề có nhiều điều kiện phát triển hơn. Ai cũng hiểu người anh - người thầy của một thế hệ cầu thủ Sông Lam tài năng sẽ không thể phất lên một nấc thang mới khi cứ ngồi lại Sông Lam để chứng kiến cảnh "chảy máu chất xám" diễn ra dồn dập.

2009, Hữu Thắng quyết định đến với bầu Hiển và ghi dấu ấn trong lần trở lại sau một quãng đời đáng quên.

2010, Hữu Thắng quyết định trở lại xứ Nghệ để làm lại những điều phải làm và chỉ một năm sau đã thành công rực rỡ.

2014, Hữu Thắng quyết định rời xứ Nghệ, chuẩn bị bước vào một nấc thang rất mới trong nghề.

Chúc cho quyết định khó khăn lần này cũng sẽ giúp Hữu Thắng gặt được một đoạn kết có hậu như hai lần trước.

Phan Đăng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.