U.19 HAGL tạo niềm tin cho bóng đá Việt

29/10/2014 18:32 GMT+7

(TNO) Những gì mà Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường và các đồng đội làm được tại Cần Thơ hôm qua đã tạo nên niềm tin cháy bỏng để bóng đá Việt Nam có thể ra biển lớn.

(TNO) Những gì mà Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường và các đồng đội làm được tại Cần Thơ hôm qua đã tạo nên niềm tin cháy bỏng để bóng đá Việt Nam có thể ra biển lớn.

>> U.19 HAGL vô địch bằng niềm tin tất thắng
>> Không có bầu Đức, sẽ không có chiến thắng của U.19 HAGL
>> CĐV phát cuồng với chức vô địch của U.19 HAGL
>> U.19 HAGL xứng đáng với ngôi vô địch

 
Công Phượng và đồng đội đã kéo hơn 50.000 khán giả đến sân Cần Thơ trong trận chung kết với U.21 Thái Lan - Ảnh: Độc Lập

Chức vô địch U.21 quốc tế Báo Thanh Niên là chiếc cúp đầu tiên của HLV Guillaume Garechen và các cầu thủ Công Phượng, Thanh Tùng, Hồng Duy, Văn Sơn… sau khi họ góp mặt ở 4 trận chung kết trong suốt 2 năm qua.

Một đội tuyển đá 4 trận chung kết chỉ trong vòng 13 tháng (từ tháng 9.2013 tại Indonesia đến tháng 10.2014 tại Cần Thơ) được xem là kỷ lục vô tiền khoáng hậu của bóng đá Việt Nam.

Những kỷ lục khác mà cầu thủ U.19 HAGL tạo nên cũng rất khó bị xô ngã như cách họ đã kéo hơn 50.000 khán giả đến sân Cần Thơ trong trận chung kết với U.21 Thái Lan.

Ngài tỉ phú và là chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Thái Lan Worawi Makudi đã thốt lên một cách ngỡ ngàng khi ông tận mắt chứng kiến sức nóng hầm hập ở một giải bóng đá trẻ.

Hơn tất cả mọi kỷ lục, U.19 HAGL đã làm được rất nhiều điều quan trọng tác động tích cực đến sự phát triển bóng đá Việt Nam. Họ đã khơi lại niềm đam mê bóng đá tưởng đã lụi tàn của người hâm mộ bóng đá Việt Nam.

Những ai có mặt trên sân Cần Thơ chiều tối ngày 28.10, cũng không khỏi lâng lâng cảm xúc vui sướng khi được xem bóng đá như một ngày hội. Đã lâu rồi, người VN mới sống lại cảnh, nhà nhà, người người, xóm xóm cùng rủ nhau xem U.19 đá bóng.

Chúng tôi cũng từng há hốc mồm khi nghe cụ già và em nhỏ ở thôn quê hẻo lánh của các tỉnh miền Trung, nhắc vanh vách tên từng thành viên của đội tuyển U.19 Việt Nam với nòng cốt là Học viện HAGL. Bạn tôi nói rằng, những người vừa trò chuyện bóng đá với tôi, trước khi xem U.19 Việt Nam đá bóng, họ chẳng bao giờ để tâm đến quả bóng tròn.

 
Hiệu ứng về U.19 HAGL sắp tới sẽ lan đến V-League - Ảnh: Độc Lập

Từ thành công trên đất Cần Thơ, U.19 HAGL sẽ kéo người hâm mộ đến sân ngày một nhiều hơn bởi chính các cầu thủ đã tạo nên một thương hiệu đẹp được mọi người yêu mến.

V-League 2015 khi có Công Phượng, Văn Toàn, Tuấn Anh... thi đấu, chắc chắn cũng sẽ đông nghịt người, giúp VFF và VPF có thể nâng giá trong các gói tài trợ để tăng thêm kinh phí, số tiền này sẽ quay lại để đầu tư cho các CLB và giải đấu một cách tốt hơn.

Điều quan trọng nữa mà U.19 HAGL làm được là họ đang phát quang thứ bóng đá đẹp mắt và quyến rủ để các CLB khác phải noi theo.

Chúng tôi rất tâm đắc với câu nói của HLV Guillaume Graechen: “Khi đá ở V-League, ai đá xấu kệ họ, chúng tôi cứ đá đẹp, để họ tự hổ thẹn không bao giờ đá xấu với chúng tôi và cầu thủ các đội khác nữa”.

Câu nói của ông Guillaume hợp ý của bầu Đức, nên chắc chắn HAGL sẽ truyền thứ bóng đá fairplay ở đấu trường V-League, để giúp bóng đá Việt Nam ngày một giảm bớt tình trạng bạo lực.

Khi bóng đá đẹp hấp dẫn diễn ra trên sân cỏ cả nước, người hâm mộ sẽ kéo đến sân ngày càng đông thì chắc chắn các CLB và cầu thủ sẽ hưởng lợi trước tiên bởi tiền bản quyền truyền hình, tiền tài trợ được nâng cao, lúc đó CLB ăn nên làm ra, có thêm nguồn kinh phí để đào tạo trẻ.

Thành công của U.19 HAGL cũng mở đường cho các lò đào tạo khác noi theo. Trước giờ nhiều ông chủ đủ tiềm lực, đam mê bóng đá muốn mở học viện như bầu Đức nhưng họ ngại sẽ không hái quả ngọt. Bây giờ, hiệu ứng mà U.19 HAGL đem lại với xã hội, với bóng đá chắc chắn sẽ khiến họ mạnh tay hơn trong việc đầu tư vào môn thể thao vua này.

Một lò đào tạo tự HAGL chưa thể giúp bóng đá Việt Nam có thể vươn ra biển lớn, nhưng trong nay mai, mỗi khi ngày càng có nhiều học viện bóng đá được mở ra như Nhật Bản, Hàn Quốc, thì tin rằng, bóng đá Việt Nam có thể cất cánh.

Quang Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.