Giảm ngoại binh tại V-League

28/10/2014 17:01 GMT+7

(TNO) Giảm số lượng cầu thủ ngoại, cầu thủ nhập tịch; bầu ông Trần Quốc Tuấn làm chủ tịch Hội đồng HLV quốc gia; giảm án cho cầu thủ Trần Đình Đồng. Đó là những nội dung quan trọng nhất tại phiên họp ban chấp hành Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) lần thứ 3, tại Cần Thơ vào hôm nay 28.10.

(TNO) Giảm số lượng cầu thủ ngoại, cầu thủ nhập tịch; bầu ông Trần Quốc Tuấn làm chủ tịch Hội đồng HLV quốc gia; giảm án cho cầu thủ Trần Đình Đồng. Đó là những nội dung quan trọng nhất tại phiên họp ban chấp hành Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) lần thứ 3, tại Cần Thơ vào hôm nay 28.10.

>> VFF họp bàn về tương lai V-League
>> VFF sẽ lấy 1 tỉ đồng làm sổ tiết kiệm cho gia đình cầu thủ U.19 Việt Nam
>> VFF kiên quyết đấu tranh với tiêu cực trong bóng đá

 
Lãnh đạo VFF tại Hội nghị ban chấp hành VFF lần thứ III - khóa 7 - Ảnh: Khả Hòa

 

Giải Hạng nhất nói không với ngoại binh

Nghị quyết ban chấp hành (BCH) VFF nêu rõ: Kể từ mùa giải 2015, các CLB của giải Hạng nhất không được sử dụng cầu thủ ngoại và chỉ được đăng ký tối đa 1 cầu thủ nhập tịch.

Đối với giải vô địch quốc gia V-League: 1. 2 CLB dự AFC Champions League được đăng ký tối đa 3 cầu thủ ngoại và 1 cầu thủ quốc tịch châu Á (kể cả Úc). Nhưng khi thi đấu tại V-League, chỉ được đăng ký và sử dụng tối đa trên sân 2/4 ngoại binh.

2. Những CLB khác được đăng ký và sử dụng tối đa 2 ngoại binh trên sân (trước đây là đăng ký 3 và thi đấu 2). Các CLB chuyên nghiệp cũng chỉ được sử dụng 1 cầu thủ nhập tịch.

Đây là thay đổi rất đáng kể bởi mùa trước không hạn chế số cầu thủ nhập tịch. Thành thử có CLB, khi ra sân có tới 5 ngoại binh nhưng trong đó có 3 cầu thủ được tính là nội binh do đã nhập tịch và thực trạng này đã gây bất công lớn trong mặt bằng chung tại V-League.

Đối với Cúp quốc gia, lại có sự phân chia rất rõ: Trận đấu giữa 2 đội V-League, mỗi đội được sử dụng 2 ngoại binh và 1 cầu thủ nhập tịch; Trận giữa đội V-League và đội Hạng nhất; hai đội Hạng nhất với nhau: Mỗi CLB được sử dụng 1 cầu thủ nhập tịch.

Không bổ sung đội bóng nếu có CLB xin rút lui

 
CLB CS.Đồng Tháp chưa có văn bản chính thức xin giải thể - Ảnh: Bạch Dương

Do CLB CS.Đồng Tháp chưa có văn bản chính thức xin giải thể nên BCH VFF chỉ kết luận sơ bộ như sau: Để đảm bảo tính ổn định của các mùa giải bóng đá chuyên nghiệp, VFF thống nhất trong mùa giải 2015 sẽ không bổ sung thêm đội bóng nếu không có CLB rút lui. Năm 2016 sẽ có 12 CLB dự V-League và 10 CLB dự giải hạng Nhất.

Điều này đồng nghĩa với việc VFF đồng thuận với hai phương án mà Công ty Cổ phần Bóng đá Chuyên nghiệp VPF đề xuất: Nếu CS.Đồng Tháp không giải thể, V-League 2015 vẫn có 14 đội và cuối mùa, đội đứng chót bảng sẽ xuống hạng. Nếu CS.Đồng Tháp giải thể, V-League sẽ có 13 đội, Hạng nhất 8 đội và cuối mùa sẽ có 2 đội xuống hạng, 1 đội lên hạng.

Hợp tác với tổ chức nước ngoài để phát hiện tiêu cực

Điều đặc biệt là kể từ năm 2015, VFF sẽ trao thêm “quyền sinh quyền sát” cho Ban kỷ luật. Theo đó, ban này được phép cấm tham gia các hoạt động bóng đá đối với cầu thủ, thành viên, CLB dính đến tiêu cực. Ở những mùa trước, Ban kỷ luật chỉ dừng ở việc đình chỉ thi đấu đối với những cá nhân, tập thể tiêu cực mà thôi.

Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng cho biết, VFF giao cho Ban kỷ luật áp dụng các biện pháp nghiêm minh để tăng cường tính kỷ cương, kỷ luật cho các giải bóng đá tại Việt Nam.

Thêm một chi tiết đáng lưu ý nữa là, ngoài việc tiếp tục mời Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an (C45) tham gia công tác an ninh tại các giải đấu tại Việt Nam, VFF sẽ hợp tác với tổ chức nước ngoài trong việc cảnh báo các dấu hiệu tiêu cực của trận đấu. BCH giao cho thường trực VFF (vừa bầu thêm ông Trần Anh Tú - chủ tịch Liên đoàn bóng đá TP.HCM) triển khai nhiệm vụ này.

Phó Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn làm chủ tịch Hội đồng HLV quốc gia

BCH VFF đã đồng ý bổ nhiệm ông Trần Quốc Tuấn, Phó Chủ tịch VFF phụ trách chuyên môn giữ chức Hội đồng HLV quốc gia nhiệm kỳ 7, thay ông Nguyễn Sỹ Hiển. Ông Tuấn sẽ đề xuất danh sách thành viên Hội đồng để thường trực VFF thông qua.

Ông Tuấn còn được BCH bổ nhiệm giữ chức Trưởng Ban cấp phép CLB của VFF. Ông Phạm Ngọc Viễn - Tổng giám đốc VPF làm phó ban. Ban này còn có 3 ủy viên.

Đình Đồng được giảm án

Cuối tháng 2.2014, hậu vệ Trần Đình Đồng của CLB Sông Lam Nghệ An đã phạm lỗi nặng khiến cầu thủ Nguyễn Anh Hùng (An Giang) bị gẫy chân. Đình Đồng đã bị Ban kỷ luật treo giò đến hết năm 2014 và dù nhiều lần làm đơn xin giảm án nhưng không được Ban giải quyết khiếu nại VFF chấp thuận.

Tại cuộc họp BCH ngày 28.10, VFF đã quyết định giảm án cho Đình Đồng kể từ ngày 1.11.2014, tức là sớm hơn án ban đầu 2 tháng.

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.