VTV chính thức sở hữu bản quyền truyền hình AFF Cup 2014

27/10/2014 18:03 GMT+7

(TNO) Đài truyền hình Việt Nam (VTV) chính thức sở hữu bản quyền phát sóng vòng chung kết giải vô địch bóng đá Đông Nam Á AFF Cup 2014.

(TNO) Đài truyền hình Việt Nam (VTV) chính thức sở hữu bản quyền phát sóng vòng chung kết giải vô địch bóng đá Đông Nam Á AFF Cup 2014.

>> Đội tuyển Việt Nam bị ví như... gã nhà quê
>> Tuyển Việt Nam đá giao hữu, thua cũng được tiền!
>> HLV Miura vẫn 'nhăn nhó' chê hàng thủ tuyển Việt Nam

 
Công Vinh (9) và đồng đội ở tuyển Việt Nam đang tập luyện tại TP.HCM chuẩn bị cho AFF Cup 2014 - Ảnh: Bạch Dương

Trả lời Thanh Niên Online qua điện thoại vào chiều 27.10, ông Nguyễn Hà Nam, Trưởng Ban Thư ký Biên tập VTV cho biết, VTV đã thỏa thuận xong với World Sport Group (WSG) và mua thành công gói bản quyền phát sóng vòng chung kết AFF Cup 2014 từ ngày 22.11 - 20.12.2014.

Thực ra ban đầu, WSG không định chọn VTV làm đối tác mà đơn vị mà WSG đến chào hàng đầu tiên lại là Đài truyền hình TP.HCM (HTV). Theo lời kể của ông Nguyễn Văn Phú - Trưởng Ban thể thao HTV: “Sở dĩ, WSG coi HTV là ưu tiên số 1 vì HTV đã từng sản xuất giải vô địch nữ châu Á 2014 và giải vô địch futsal châu Á .

Tuy nhiên, WSG lại nói giá quá cao, nếu tính cả phí sản xuất phải lên đến 1 triệu USD. Hai bên đã ngồi với nhau nhưng không thỏa thuận được giá tiền và đối tác này đã đi luôn, không trở lại”.

Sau đó, WSG đã đến chào hàng ở một số đài khác tại Việt Nam nhưng có đài đã từ chối thẳng thừng là không thiết tha với gói bản quyền này, có đài mặc cả xuống con số thấp hơn nhưng cũng không được đồng ý.

Cuối cùng, chỉ có VTV là chấp nhận mua và có thể sẽ phải chịu lỗ dù một bảng đấu của AFF Cup diễn ra tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Hà Nam cho hay, ngày 28.10, VTV sẽ có thông cáo báo chí cụ thể về vấn đề này. Được biết, AFF Cup 2014 gồm 18 trận đấu (12 trận vòng bảng, 4 trận bán kết lượt đi, lượt về và 2 trận chung kết lượt đi, lượt về) sẽ được phát trực tiếp chủ yếu trên VTV6. Những trận trùng giờ sẽ phát trên VTV6 và VTV2.

2 năm trước, VTV cũng đã giành chiến thắng trong cuộc đua mua bản quyền AFF Cup 2012 từ công ty Densu Alpha. Sau đó, bên cạnh việc xây dựng lịch phát sóng chi tiết cũng như lên kế hoạch sản xuất các chương trình đồng hành, bên lề, VTV đã chia sẻ gói bản quyền này cho các đơn vị truyền hình khác trong cả nước với điều kiện các đơn vị phải đăng ký với Trung tâm quảng cáo và dịch vụ truyền hình (Tvad).

Năm nay, có thể, VTV cũng sẽ sử dụng một trong hai phương án: 1. Các đài lấy sóng sạch và chia sẻ kinh phí bản quyền với VTV. 2. Tiếp sóng nguyên vẹn chương trình tường thuật trực tiếp trận đấu của VTV bao gồm cả quảng cáo, bình luận trước, giữa và sau trận đấu, đảm bảo toàn vẹn tín hiệu, không thêm bớt bất kỳ hình ảnh, chữ viết, âm thanh nào vào trong kết cấu tiếp sóng.

Được biết, HTV TP.HCM sẽ tiếp sóng nguyên đai nguyên kiện bản quyền nói trên còn một đại diện Đài truyền hình kỹ thuật số VTC cho hay, VTC đứng ngoài cuộc vì không có nhu cầu về bản quyền AFF Cup 2014.

Xin được nhắc lại, vòng bảng AFF Cup năm nay diễn ra tại Việt Nam và Singapore. Bảng A gồm đội tuyển Việt Nam, Philippines, Indonesia và Lào. Bảng B gồm Thái Lan, Malaysia, Myanmar, Singapore. Tất cả các trận đấu của tuyển Việt Nam ở vòng bảng đều diễn ra tại sân Mỹ Đình. Sân Hàng Đẫy là nơi tổ chức một trận duy nhất giữa Indonesia và Lào.

Hủy bỏ phương án lắp màn hình lớn ở sân Mỹ Đình dịp AFF Cup 2014

Trong thời gian diễn ra giải U.19 Đông Nam Á tháng 9 vừa qua, sân Mỹ Đình thường xuyên bị rơi vào tình trạng quá tải vì lượng người hâm mộ đông hơn số ghế ngồi (40.000 ghế) trong sân.

Thời điểm này, lãnh đạo Khu liên hợp thể thao quốc gia đã nảy ra sáng kiến sẽ lắp hai màn hình cực đại khu vực quảng trường phía ngoài khán đài A sân Mỹ Đình nhân dịp AFF Cup 2014 vì lo ngại lại xảy ra sự quá tải về vé.

Tuy nhiên, ngày 27.10, ông Cấn Văn Nghĩa, giám đốc Khu liên hợp cho biết: “Kế hoạch này không thực hiện được vì đơn vị lắp màn hình kêu khó khăn về kinh phí. Chúng tôi cũng đang xoay sở tiền nhưng chắc khó. Để phòng ngừa việc vỡ sân, chúng tôi ngay từ bây giờ phải khẩn trương bàn với Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) việc phát hành vé.

Khu liên hợp sẽ sớm có công văn gửi VFF, với nội dung phát hành đúng số lượng vé và kiểm soát tốt công tác mua bán vé cũng như việc ra vào sân ở mỗi trận đấu”.

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.