'Cánh én bầu Đức' chưa thể làm nên mùa xuân!

11/10/2014 19:46 GMT+7

(TNO) Ở một quốc gia có tới 90 triệu dân như chúng ta mà chỉ có một lò đào tạo bóng đá thì làm sao chúng ta có một đội tuyển theo đúng nghĩa được? Lỗi này đâu phải của cái học viện mà bầu Đức đang dốc cả bầu máu nóng vào đó...

(TNO) Ở một quốc gia có tới 90 triệu dân như chúng ta mà chỉ có một lò đào tạo bóng đá thì làm sao chúng ta có một đội tuyển theo đúng nghĩa được? Lỗi này đâu phải của cái học viện mà bầu Đức đang dốc cả bầu máu nóng vào đó...

>> Bầu Đức xem tivi để U.19 Việt Nam thắng
>> Bầu Đức: U.19 Việt Nam phải đá cho đối thủ biết mình là ai!
>> Bầu Đức: U.19 Việt Nam phải học đến nơi đến chốn

 
Bầu Đức (đầu tiên bên phải) luôn sát cánh cùng đội tuyển U.19 Việt Nam - Ảnh: Độc Lập

Có lẽ sau cú knock-out hôm 9.10 vừa rồi ở trận thư hùng với đội tuyển U.19 Hàn Quốc, đội giành tới 12 lần vô địch châu Á, chúng ta phần nào hiểu được U.19 của Việt Nam đang ở tầm nào của khu vực châu lục.

Những tưởng với tâm lý đại bại từ trận trước, U.19 Việt Nam sẽ suy sụp tinh thần ở trận đấu với U.19 Nhật Bản chiều 11.10. Song, ít ai ngờ các học trò HLV Guillaume Graechen lại chơi ngang ngửa và ngoan cường với đội bóng mà trong năm nay, chúng ta gặp họ đến 3 lần. Với những lần đầu, ta bị bạn "làm gỏi". Còn hôm nay, trong tư thế ngoan cường và ngang ngửa suốt 90 phút chính thức và chỉ chịu thua vào những phút bù giờ cuối cùng.

Đó cũng là một hình ảnh đẹp trong mắt người hâm mộ. Có lẽ cũng từ thực tiễn này, những người hâm mộ bóng đá Việt Nam nói chung, đội tuyển U.19 nói riêng có dịp nhìn lại mình.

Đành rằng cũng buồn thật đấy, song lại là điều tốt để những người làm bóng đá nước nhà hiểu rằng, một bầu Đức, dù đã đầu tư không tiếc tiền của, công sức, trí tuệ cho Học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai Arsenal JMG nhiều năm qua cũng chưa thể vực dậy "một nền bóng đá vốn xây nhà từ nóc" - nói theo lời cựu HLV đội tuyển quốc gia Alfred Riedl hồi ông mới sang nước ta nhậm chức.

Nếu ai có dịp coi U.19 Việt Nam chơi bóng thời gian qua đều có cảm giác tự hào và ngất ngây vui sướng trước sự tiến bộ của bóng đá trẻ Việt Nam thông qua sự đào tạo bài bản ở một học viện bóng đá trẻ chuyên nghiệp của bầu Đức .

Chúng ta có lẽ cũng cần có lời cám ơn thật lòng với ông Đoàn Nguyên Đức. Những trái ngọt sau 7 năm chăm bẵm mà bầu Đức mang lại đó, thật quý giá! Tiếc rằng vẫn còn quá ít khi Việt Nam mới chỉ có một học viện thực thụ như thế.

Tôi được biết, hiện tại, CLB SLNA, Đà Nẵng hay Hà Nội T&T và cả Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ của PVF cũng đang duy trì đào tạo một cách tương đối tốt, có chất lượng, song, mức đầu tư như bầu Đức với học viện của ông thì chưa hề có.

Tôi không có con số cụ thể ở Hàn Quốc và ở Nhật Bản, những cường quốc bóng đá châu lục hiện nay họ có được bao nhiêu học viện như của bầu Đức. Song chắc chắn một điều, họ có không ít và hoàn toàn không đơn độc như bầu Đức hôm nay khi học viện của CLB ông đang lĩnh ấn sứ mệnh quốc gia.

 
Gương mặt đầy lo lắng của bầu Đức khi U.19 Việt Nam thua đậm U.19 Hàn Quốc hôm 9.10.2014 - Ảnh: Độc Lập

Sau trận thua mới đây với U.19 Hàn Quốc, một số người ví ông chủ của Học viện bóng đá HAGL Arsenal JMG "như một kẻ lữ hành cô độc trên sa mạc". Điều đó có lẽ khá đúng khi mà vào lúc này U.19 Việt Nam, về cơ bản cũng chỉ là của riêng bầu Đức được tăng thêm "gia vị" đôi chút.

Ở một quốc gia có tới 90 triệu dân như chúng ta mà chỉ có một lò đào tạo bóng đá thì làm sao chúng ta có một đội tuyển theo đúng nghĩa được? Lỗi này đâu phải của cái học viện mà bầu Đức đang dốc cả bầu máu nóng vào đó. Nó thuộc về trách nhiệm của cả xã hội chúng ta, trong đó, đôi vai Liên đoàn Bóng đá Việt Nam và ngành thể thao nước nhà phải là người có trách nhiệm hứng, đỡ và vực nó đi lên, không ai khác!

Sẽ rất khó vào thời điểm như lúc này, khi nền kinh tế Việt Nam vẫn chưa thoát ra khỏi khủng hoảng. Liệu có ai dám bỏ cả núi tiền cho đào tạo bóng đá trẻ như bầu Đức đã làm?

Hiện tượng ăn đong trong đào tạo e là còn lâu mới chấm dứt bởi cứ thi thoảng lại rộ lên hết CLB này đến CLB kia bắn tin giải thể vì kinh phí eo hẹp. Chỉ qua hiện tượng đó thôi cũng đủ thấy, việc sẽ có thêm CLB mở học viện bóng đá là vô cùng khó khăn. Mà đã thế, làm sao Việt Nam mình mới đuổi kịp các nước trong châu lục về đào tạo bóng đá trẻ?

Mong rằng qua câu chuyện đào tạo bóng đá trẻ của nước nhà, chúng ta rất cần, rất cần thật nhiều những con người có khát vọng đáng trân trọng như ông Đoàn Nguyên Đức để sớm đưa bóng đá Việt Nam thoát khỏi vùng trũng bóng đá trên bản đồ bóng đá thế giới!

Một "cánh én bầu Đức" cần có thêm những cánh én khác nữa để làm nên mùa Xuân! Nhưng hơn bao giờ hết, chúng ta vẫn có quyền hy vọng vào lớp cầu thủ được bầu Đức đào tạo hôm nay.

Quốc Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.