Nội bộ SLNA 'xào xáo' vì U.19 Việt Nam đá V-League 2015

30/09/2014 09:54 GMT+7

(TNO) Cùng ‘khoác áo’ CLB Sông Lam Nghệ An nhưng ông Nguyễn Hồng Thanh và HLV Nguyễn Hữu Thắng lại không có quan điểm đồng nhất về dự tính của bầu Đức là đưa đội U.19 Việt Nam đá V-League.

(TNO) Cùng ‘khoác áo’ CLB Sông Lam Nghệ An nhưng ông Nguyễn Hồng Thanh và HLV Nguyễn Hữu Thắng lại không có quan điểm đồng nhất về dự tính của bầu Đức là đưa đội U.19 Việt Nam đá V-League.

>> Bầu Đức: U.19 Học viện sẽ 'hút' khán giả đến với V-League
>> Bầu Đức: Xé lẻ U.19 Việt Nam chỉ có hại
>> Bầu Đức phấn khởi với lứa cầu thủ mới của Học viện HAGL JMG Arsenal

 
U.19 Việt Nam góp phần lớn vực dậy nền bóng đá Việt Nam - Ảnh: Bạch Dương

"Với tư cách như một người hâm mộ, tôi cảm ơn anh Đức đã có công rất lớn khi trực tiếp đầu tư một cách có hiệu quả vào Học viện Hoàng Anh Gia Lai Arsenal IMG.

 
V-League vô cùng khắc nghiệt mà vào thời điểm hiện tại, các cầu thủ U.19 còn khá “tinh khiết”. Cần nhìn nhận đúng vấn đề, là đội U.19 VN rất tài năng nhưng đừng bắt các em làm những gì vượt quá tầm
HLV Nguyễn Hữu Thắng
Các cầu thủ đã được đào tạo ở môi trường quá chuyên nghiệp để đến hôm nay, chúng ta có được một đội U.19 Việt Nam không giống với những lứa trẻ trước đó”, HLV Hữu Thắng nói.

Vốn không mấy khi tâng bốc một ai đó thái quá nhưng cựu tuyển thủ quốc gia đã ví U.19 Việt Nam như một điều thần kỳ, nhảy vọt một bậc và thậm chí có thể đã được xem là ngang ngửa với U.19 Nhật Bản. 

HLV Thắng nói: “Tôi không thể ca ngợi bất kỳ cá nhân nào của U.19 Việt Nam, đơn giản vì toàn đội có trình độ rất đồng đều và khen người này sẽ là không công bằng với người kia.

Ngoài kỹ thuật cơ bản quá tốt, các em còn có khả năng kiểm soát bóng cũng rất tốt. Và sau này, hoàn toàn có thể nâng lên tầm châu lục chứ không chỉ dừng lại ở tầm khu vực.

Tôi cho rằng, nếu đánh giá các em chưa thật mạnh về thể lực là không thật sự chính xác. Dù người Việt Nam nói chung luôn gặp vấn đề về tầm vóc, thể lực nhưng ở đội U.19 Việt Nam, cầu thủ không hề yếu.

Có thể do được chăm sóc dinh dưỡng đúng cách nên họ cũng có nền tảng thể lực nhất định và không bị quá tải quá mức khi trải qua mật độ thi đấu dày đặc”.


HLV Nguyễn Hữu Thắng cho rằng không nên để cầu thủ U.19 Việt Nam đá V-League - Ảnh: Khả Hòa

Khen ngợi U.19 Việt Nam nhưng HLV Nguyễn Hữu Thắng lại nhấn mạnh rằng, sẽ là đốt cháy giai đoạn nếu để lứa cầu thủ này “bập” ngay vào giải chuyên nghiệp V-League 2015.

“Tôi xin giải thích thế này. V-League là đấu trường hoàn toàn khác với những giải đấu lứa tuổi mà các em vừa thi đấu.

V-League vô cùng khắc nghiệt mà vào thời điểm hiện tại, các cầu thủ U.19 còn khá “tinh khiết”. Cần nhìn nhận đúng vấn đề, là đội U.19 VN rất tài năng nhưng đừng bắt các em làm những gì vượt quá tầm.

Cầu thủ chơi tại V-League thường phải có độ “quái” mà so với Trọng Hoàng, Công Vinh…, thì làm sao những Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường…, có thể bằng. Tôi lo ngại, các cầu thủ trẻ sẽ bị khớp trước các đàn anh. Và như thế, vô hình chung lại là không tốt cho họ. Cứ để lứa cầu thủ này lớn thêm 1, 2 tuổi nữa, đá V-League vẫn chưa muộn kia mà.

Nếu tung các em như Công Phượng vào đá, lợi thì có thể có nhưng chỉ lợi 1 mà rất dễ đem lại những mặt không có lợi”.

“Nhưng bản thân SLNA cũng đang sử dụng một loạt cầu thủ trẻ khi bị chảy máu chất xám từ hai mùa trước còn gì?”, chúng tôi hỏi.

“Vâng, tôi thừa nhận là ngay ở CLB SLNA, cũng có cầu thủ 18 tuổi là Võ Ngọc Đức và vừa đá ở đội Olympic nhưng đó chỉ là cá nhân nhỏ lẻ trong một tập thể. Ý tôi muốn là, nếu bệ nguyên cả lứa U.19 để đá V-League là rất không nên.

Ồ, vâng. Ở đội U.19 Việt Nam hiện tại cũng có một cầu thủ xuất thân từ lò SLNA - Hồ Tuấn Tài. Nhưng mùa tới, tôi sẽ chỉ cho Tài đi theo thôi, để em dần thích nghi với V-League”, HLV Nguyễn Hữu Thắng đáp lời.

Thật bất ngờ, ông Nguyễn Hồng Thanh - Tổng giám đốc Công ty cổ phần thể thao Sông Lam Nghệ An lại khẳng định đây sẽ là đấu trường quá tốt để cầu thủ trẻ trưởng thành.


Ông Nguyễn Hồng Thanh - Tổng giám đốc Công ty cổ phần thể thao Sông Lam Nghệ An khẳng định V-League sẽ là đấu trường quá tốt để cầu thủ trẻ trưởng thành - Ảnh: Minh Tú

 
Rõ ràng so với năm ngoái, lối chơi của U.19 Việt Nam năm nay đa dạng hơn, sắc nét hơn rất nhiều. Mà chỉ có tích cực thi đấu mới đem lại những hiệu ứng tích cực đó. Vậy tại sao, lại lãng phí một giải đấu như V-League?
Ông Nguyễn Hồng Thanh
Ông Thanh nói: “Nhìn U.19 Việt Nam thi đấu, sự quyến rũ không chỉ đến ở kỹ thuật cá nhân, các miếng phối hợp nhuần nhuyễn, mà chính là sự tự tin.

Vì tự tin nên các cầu thủ kiểm soát tốt, chuyền bóng tốt và rất ăn ý. Các tình huống được triển khai không phải theo kiểu “cắc bụp” mà thành hệ thống từ tuyến dưới lên tuyến trên.

Tôi không đặt các em vào vị trí quá cao nhưng tôi cảm thấy rằng, sự tự tin giúp họ có cách điều khiển trái bóng khéo và tạo nên sức mạnh đồng đội từa tựa như khi Barcelona đá với Real Mandrid. Và cũng rất chủ động trong giữ bóng nữa”.

Ông Thanh cũng đánh giá ý định của bầu Đức về việc cho cầu thủ U.19 đá V-League là nước cờ có thể xem là khôn ngoan. Ông giải thích: “Dù U.19 Việt Nam đá rất hay nhưng họ vẫn còn phải chỉnh sửa nhiều điều. Đó là điều dễ hiểu bởi đây mới chỉ là đội bóng trẻ.

Cử đội thi đấu ở các giải trẻ như vừa qua cũng là cách rất tốt giúp các em chững chạc hơn, điêu luyện hơn. Rõ ràng so với năm ngoái, lối chơi của U.19 Việt Nam năm nay đa dạng hơn, sắc nét hơn rất nhiều. Mà chỉ có tích cực thi đấu mới đem lại những hiệu ứng tích cực đó. Vậy tại sao, lại lãng phí một giải đấu như V-League?”.

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.