Qatar phản đối FIFA tước quyền đăng cai World Cup 2022

23/09/2014 13:30 GMT+7

(TNO) Giới chức Qatar lớn tiếng tuyên bố bằng mọi giá không để bị tước quyền đăng cai World Cup 2022 sau khi một thành viên Ban chấp hành FIFA cho rằng giải đấu này sẽ bị di chuyển khỏi đất nước Trung Đông vì nhiệt độ thiêu đốt vào mùa hè.

(TNO) Giới chức Qatar lớn tiếng tuyên bố bằng mọi giá không để bị tước quyền đăng cai World Cup 2022 sau khi một thành viên Ban chấp hành FIFA cho rằng giải đấu này sẽ bị di chuyển khỏi đất nước Trung Đông vì nhiệt độ thiêu đốt vào mùa hè.

>> Bin Hammam chi hơn 5 triệu USD giúp Qatar giành quyền đăng cai World Cup 2022
>> Chủ tịch FIFA Sepp Blatter: Trao quyền đăng cai World Cup cho Qatar là sai lầm
>> Qatar chi 200 tỉ USD cho World Cup 2022

 
Qatar bị nghi ngờ "mua" quyền đăng cai World Cup 2022 - Ảnh: Reuters

“Câu hỏi bây giờ là World Cup 2022 sẽ được tổ chức khi nào (ý nói đến di dời từ mùa hè sang mùa đông), không có từ nếu (trong quyền đăng cai tổ chức). Mùa hè hay mùa đông, chúng tôi vẫn luôn sẵn sàng”, Nasser Al Khater - Giám đốc truyền thông ban tổ chức địa phương World Cup 2022 - nói trong một tuyên bố ngày 23.9.

Trước đó, hôm 22.9, sau những hoài nghi về việc Qatar đã “mua” quyền đăng cai, số phận của World Cup 2022 một lần nữa được đưa lên điểm nóng sau phát biểu của ông Theo Zwanziger, cựu Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Đức (DFB) và đang là thành viên Ban chấp hành FIFA. Quan chức trên tự tin cho rằng World Cup 2022 sẽ được chuyển đến quốc gia khác.

“Cá nhân tôi nghĩ rằng cuối cùng World Cup 2022 sẽ không diễn ra tại Qatar. Các chuyên gia y tế cho rằng họ không chịu trách nhiệm với một World Cup được diễn ra trong điều kiện như thế (ý nói đến Qatar thường có nhiệt độ vượt qua 40 độ C trong mùa hè)”, Zwanziger nói trên Sport Bild. 

Thật vậy, trong cuộc bỏ phiếu vào năm 2010, việc một quốc gia nhỏ bé như Qatar giành quyền đăng cai World Cup 2022 đã gây rất nhiều tranh cãi, trong đó các đội bóng và cổ động viên lo ngại về mối nguy sức khỏe trong thời tiết nắng nóng bỏng rát ở quốc gia châu Á trên.

Trước mối lo ngại đó, giới chức Qatar khẳng định rằng họ có đủ thời gian để đầu tư công nghệ làm mát sân vận động, khu vực giành cho người hâm mộ, xây dựng cơ sở hạ tầng hiện đại... nhằm không gây ảnh hưởng đến các thành viên đội bóng và du khách.

Tuy nhiên, Zwanziger vẫn đặt dấu hỏi lớn: “Họ có thể làm mát sân vận động nhưng World Cup không chỉ diễn ra ở đó. Người hâm mộ từ khắp nơi trên thế giới sẽ đổ về Qatar đi du lịch trong thời tiết như vậy và những trường hợp đe dọa tính mạng sẽ kích hoạt các cuộc điều tra từ công tố viên”.

 
Ban tổ chức World Cup 2022 khẳng định công nghệ làm mát đã thành công - Ảnh: Reuters

Al Khater đáp lại Zwanziger bằng minh chứng trong cuộc thử nghiệm thành công công nghệ làm mát: “Chúng tôi đã chứng minh công nghệ làm mát vẫn hoạt động tốt bên ngoài sân vận động. Mùa hè vừa qua chúng tôi đã chào đón người hâm mộ tại Fan Zone ở Doha trong dịp World Cup 2014 với nhiệt độ được làm lạnh xuống 22 độ C. Công nghệ làm mát rất thân thiện với môi trường và sẽ là một di sản của Qatar, khu vực và các quốc gia tương tự”.

Trước vụ cãi cọ giữa Zwanziger và Qatar, FIFA buộc phải đưa ra ý kiến của mình. Liên lạc với Reuters, cơ quan đứng đầu bóng đá thế giới cho rằng cựu Chủ tịch DFB đã không đưa ra quan điểm mạnh mẽ với tư cách một thành viên của tổ chức này.

“Ông ấy (Zwanziger) rõ ràng chỉ đưa ra ý kiến cá nhân. Chúng tôi sẽ không bình luận về những quan điểm như thế”, Delia Fischer - người phát ngôn của FIFA khẳng định.

Tuy vậy, số phận của World Cup 2022 vẫn còn lung lay bởi trước đó vào tháng 5, Chủ tich FIFA Sepp Blatter từng cho biết việc trao quyền đăng cai sự kiện này cho Qatar là một “sai lầm” vì yếu tố thời tiết và để sữa chữa “sai lầm” đó thì nên di chuyển sang mùa đông.

Hiện tại, FIFA cũng đang xem xét di chuyển sự kiện trên sang thi đấu vào từ tháng 1 đến tháng 2 hoặc từ tháng 11 đến tháng 12 vào năm 2022. Tuy nhiên phương án di chuyển thời gian tổ chức lại đang nhận được nhiều chỉ trích kịch liệt từ hầu hết các liên đoàn và các giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu. Đó là chưa kể các cuộc điều tra về cáo buộc Qatar đã dùng tiền mua chuộc thành viên FIFA trong cuộc bỏ phiếu giành quyền đăng cai World Cup 2022.

Tây Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.