Phan Thị Hà Thanh - nhà vô địch thế giới mơ HCV ASIAD 2014

23/09/2014 20:43 GMT+7

(TNO) Hôm 22.9, Phan Thị Hà Thanh đã kết thúc 3 phần thi nhảy chống, cầu thăng bằng, thể dục tự do ở ASIAD 2014, giành quyền đi tiếp vào chung kết cả 3 nội dung sẽ diễn ra ngày mai.

(TNO) Hôm 22.9, Phan Thị Hà Thanh đã kết thúc 3 phần thi nhảy chống, cầu thăng bằng, thể dục tự do ở ASIAD 2014, giành quyền đi tiếp vào chung kết cả 3 nội dung sẽ diễn ra ngày mai.

>> Bị chấn thương, Nguyễn Hà Thanh không thể dự ASIAD 17
>> Phan Thị Hà Thanh đoạt cú đúp Cúp thế giới
>> Hà Thanh đặt mục tiêu Vàng tại ASIAD 17

 
Hà Thanh đang thực hiện một động tác khó - Ảnh: Khả Hòa

Ở phần thi nhảy chống, Hà Thanh được 14.175 điểm, ở nội dung cầu thăng bằng Hà Thanh được 13.800 điểm, thể dục tự do cô được 13.500 điểm.

Cả 3 nội dung, Hà Thanh thực hiện tương đối tốt về động tác, kỹ thuật, thần thái tốt, tuy nhiên, vị trí của cô ở bảng tổng sắp đều không phải là những vị trí đầu tiên.

Ở nội dung nhảy chống, Hà Thanh đứng thứ 5; ở nội dung cầu thăng bằng, Hà Thanh đứng thứ 7 sau các đối thủ người Trung Quốc và Nhật Bản; ở nội dung thể dục tự do cô cũng chỉ về thứ 4 sau 3 đối thủ người Trung Quốc.

Có thể đây là một chiến thuật của cả Ban huấn luyện và Hà Thanh để chờ đến phần thi quyết định ngày mai, 24.9.

Nhắc đến Thanh là nhắc đến cô gái mới 23 tuổi nhưng bảng thành tích, huy chương và cúp đã dày đặc: HCV SEA Games 2005; HCĐ vô địch châu Á 2009; HCV nội dung nhảy chống sở trường tại Giải TDDC quốc tế Toyota Cup 2011; HCV Giải Vô địch châu Á 2012; HCV Challenge Cup 2012 tại Ostrava, CH Czech; 1 HCV, 1 HCĐ tại Giải TDDC Toyota tại Nhật Bản 2012; 4 HCV tại Giải Vô địch quốc gia 2012; HCV Challenge Cup 2013 tại Doha - Qatar…

 
Hà Thanh ấp ủ giấc mơ đoạt tấm HCV tại ASIAD 2014 - Ảnh: Khả Hòa

Xem lại những clip Thanh thi đấu tại diễn ở các giải vô địch châu Á; Challenge Cup ở Ostrava, CH Czech hay Toyota International Cup, người ta không khỏi thót tim khi thấy Thanh xoay người, biểu diễn những động tác cực kỳ khó trên không.

Ở giải vô địch thế giới Tokyo 2011, Thanh bình tĩnh khởi động rồi dậm nhảy, chống tay và tung người lên cao, xoay vòng 720 độ rồi tiếp đệm chuẩn xác, hai chân xoạc trên đệm vững chãi.

Cú nhảy santo 2 vòng này mang về cho Thanh HCĐ thế giới đầu tiên, buộc cả thế giới phải nhớ đến tên mình. Santo - “vũ khí bí mật” này được Thanh tập luyện mất 3 năm.

Cuối tháng 4 năm nay, Thanh thi đấu thăng hoa và xuất sắc giành 2 tấm HCV quý giá tại giải TDDC Cúp thế giới Grand Prix Osijek 2014 tổ chức ở Croatia.

Ở nội dung cầu thăng bằng, cô đã trình diễn phần thi của mình một cách hoàn hảo và đạt số điểm độ khó cao nhất từ trước tới nay ở nội dung này: 5.900 điểm. Với số điểm chung cuộc là 14.025 điểm, Hà Thanh đã bỏ lại khoảng cách khá xa với VĐV đoạt HCB người CHDCND Triều Tiên Un Hyang Kim (13.850 điểm). Điểm độ khó của Un Hyang chỉ là 5.600 điểm.

Còn ở nội dung nhảy chống sở trường với số điểm rất cao 14.525 điểm, Thanh cũng giành ngôi vô địch thế giới.

Những thành tích chói sáng này giúp Thanh hoàn toàn có quyền hy vọng sẽ đăng quang tại ASIAD 2014 ngày mai, 24.9 trên đấu trường Incheon - Hàn Quốc.

Trong giấc ngủ, Hà Thanh cũng mơ thấy đang xoay người trên không

Phan Thị Hà Thanh sinh năm 1991 tại Hải Phòng trong một gia đình không có ai theo nghiệp thể thao, mẹ là bác sĩ, bố là cán bộ khí tượng thủy văn vùng Đông Bắc.

Thanh tập thể dụng dụng cụ từ năm 6 tuổi, ròng rã đến nay là 16 năm xa nhà, chuyển qua không biết bao nhiêu ngôi trường cấp 2, cấp 3 để học văn hóa, đi gần hết châu Âu để tập luyện và thi đấu. Ốm không được nghỉ tập, Tết vào kỳ tập huấn thì không được về nhà, nghĩ đến động tác khi ăn cơm, ngủ trưa, xem phim và cả khi vào... toilet.

Tập 6 tiếng một ngày nhưng trước khi đi ngủ cô đều dành ít nhất 1 tiếng để luyện tập lại những động tác khó.

Thanh từng chia sẻ với chúng tôi, trước khi chìm vào giấc ngủ, cô có thêm mươi, mười lăm phút nghĩ về nhảy. Chưa kể trong mơ, Thanh thường xuyên thấy mình đang đu xà, bật nhảy, xoay người trên không.

Tài năng, xinh xắn, đang là VĐV thuộc biên chế của Sở Văn hóa Thể thao Du lịch Hải Phòng và được UBND TP.Hải Phòng tặng 90 m2 đất ở Q.Kiến An, thế nhưng ngoài đời Hà Thanh rất khiêm tốn, giản dị.

Cô gái ít khi than thở về những khó khăn, khắc nghiệt của môi trường luyện tập và rèn luyện, những hình ảnh cô gái chia sẻ trên facebook chỉ là những lần được ra ngoài dạo phố, ăn uống cùng bè bạn.

Chưa bao giờ nhận mình là cô gái tài giỏi, Hà Thanh bảo có thể chỉ do mình may mắn. Cô yêu nhảy và gắn bó với thể dụng dụng cụ cho đến khi cảm thấy hết duyên nợ với bộ môn nhiều đam mê này.

Lan Phương- Thúy Hằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.