Sẽ không hụt hẫng nếu Ánh Viên… không giành vàng ASIAD 2014

22/09/2014 21:03 GMT+7

(TNO) Trong kỳ vọng của người hâm mộ, cô gái trẻ Nguyễn Thị Ánh Viên sẽ là một trong những niềm hy vọng vàng của thể thao nước nhà tại ASIAD 2014, nhưng trong con mắt khách quan của nhà chuyên môn, Viên rất khó tạo nên chiến tích.

(TNO) Trong kỳ vọng của người hâm mộ, cô gái trẻ Nguyễn Thị Ánh Viên sẽ là một trong những niềm hy vọng vàng của thể thao nước nhà tại ASIAD 2014, nhưng trong con mắt khách quan của nhà chuyên môn, Viên rất khó tạo nên chiến tích.

>> Ánh Viên đoạt HCV Thế vận hội Oympic trẻ
>> Ánh Viên: Hết kỳ vọng ở Olympic trẻ rồi đến ASIAD
>> Mục tiêu HCV Olympic trẻ 2014 đặt lên vai Ánh Viên

 
Ánh Viên sẽ phải đối đầu với một loạt đối thủ “thứ dữ” tại ASIAD 2014 - Ảnh: Khả Hòa 

Trong suốt gần một năm qua, Ánh Viên đã thể hiện sự tiến bộ phải nói là vượt bậc trong tất cả những giải đấu mà cô tham gia. Sự đầu tư có chiều sâu (dĩ nhiên không thiếu yếu tố tiền bạc) của ngành thể thao dành cho Viên đã đem lại những kết quả hết sức ấn tượng.

Đầu năm nay, dưới màu áo CLB Saint Augustin (Mỹ), cô gái 17 tuổi này đã thi đấu khá thành công tại giải Orlando Grand Prix, không chỉ vào chung kết cự ly 200 m ngửa, Viên còn về nhì cự ly 400 m hỗn hợp với thành tích 4 phút 41 giây 68, phá kỷ lục SEA Games của chính mình (tại SEA Games 27, Viên giành HCV với thông số 4 phút 46 giây 16).

Sau đó, tại giải Bơi mùa xuân bang Florida (Mỹ), cô đã đoạt tổng cộng 4 HCV, 2 HCB. Tại giải vô địch trẻ Đông Nam Á, một mình Viên đã đoạt 9/16 HCV của đoàn thể thao Việt Nam.

Đặc biệt, mới tháng trước, Viên đã giành tấm HCV quý giá nội dung 200 m hỗn hợp nữ tại Đại hội Olympic trẻ.

 

Nếu thi đấu tốt, Ánh Viên sẽ có cơ hội có huy chương chứ đoạt chức vô địch thì cực, cực khó. Nếu Ánh Viên không có HCV thì cũng không có gì là bất ngờ hay hụt hẫng bởi chúng tôi đặt ra mục tiêu lâu dài cho em.

Ánh Viên và những niềm hy vọng khác của bơi lội Việt Nam như Hoàng Quý Phước đã và đang được đầu tư công phu, dài hơi hướng tới những đích xa hơn, trước mắt là Olympic Brazil 2016

Ông Đinh Việt Hùng - Tổng thư ký Hiệp hội thể thao dưới nước Việt Nam
Rất trân trọng những thành tích nói trên nhưng Tổng thư ký Hiệp hội thể thao dưới nước Việt Nam Đinh Việt Hùng vẫn khẳng định, cơ hội giành HCV tại ASIAD lần này của kình ngư 17 tuổi là không cao.

Ông Hùng nói: “Dù mới đặt dấu ấn khó quên tại Thế vận hội Olympic trẻ nhưng rất khó để Ánh Viên lặp lại kỳ tích tại ASIAD 2014.

Đây là đấu trường hội tụ nhiều kình ngư xuất sắc tầm cỡ thế giới, dù chỉ trong phạm vi châu Á, nhưng những nhà vô địch thế giới, vô địch Olympic đều tham gia thi đấu, đặc biệt là các nội dung sở trường của Ánh Viên.

Nếu thi đấu tốt, Ánh Viên sẽ có cơ hội đoạt huy chương chứ đoạt chức vô địch thì cực, cực khó. Nếu Ánh Viên không có HCV thì cũng không có gì là bất ngờ hay hụt hẫng bởi chúng tôi đặt ra mục tiêu lâu dài cho em.

Ánh Viên và những niềm hy vọng khác của bơi lội Việt Nam như Hoàng Quý Phước đã và đang được đầu tư công phu, dài hơi hướng tới những đích xa hơn, trước mắt là Olympic Brazil 2016”.

Ngay sau khi kết thúc Olympic trẻ tại Nam Kinh (Trung Quốc), HLV Đặng Anh Tuấn và Ánh Viên đã không trở về nơi tập huấn là Mỹ mà bay ngay sang Incheon - Hàn Quốc để chuẩn bị cho ASIAD 2014.

Theo đăng ký sơ bộ, Ánh Viên sẽ tham gia 5 nội dung, tuy nhiên đến gần ngày thi đấu, HLV sẽ chốt lại số nội dung chính thức, bởi còn phải tính toán để tập trung vào những nội dung có thể tranh chấp huy chương.

Ngày 23.9, Ánh Viên sẽ bước vào nội dung đầu tiên là 400 m hỗn hợp. Hiện tại, Ban tổ chức ASIAD đã lập danh sách xuất phát và Viên sẽ phải đối đầu với một loạt đối thủ “thứ dữ”.

Kình ngư Ye Shiwen người Trung Quốc (sinh năm 1996 bằng tuổi Ánh Viên) hiện đang sở hữu thành tích gây choáng là 4 phút 30 giây 84. Đây là nhà vô địch thế giới. Đồng hương của Ye là Zhou Min (sinh năm 1997) đang ở top 3 thế giới với thông số 4 phút 35 giây 69.

Ngoài ra, thử thách của Viên còn là hai kình ngư người Nhật Bản đều 22 tuổi Takahashi Miho, với thành tích hiện có là 3 phút 35 giây 69 và Shimizu Sakiko đang có thành tích 4 phút 36 giây 86.

Trong khi đó, thành tích tốt nhất của Viên đến thời điểm hiện tại là 4 phút 41 giây 56, nghĩa là còn khoảng cách khá xa so với các đối thủ.

Nếu dựa vào những thông số nói trên thì đúng là Viên gần như không có cửa đoạt vàng mà chỉ có cơ hội tranh HCĐ.

Nhưng nói như ông Lâm Quang Thành - trưởng đoàn thể thao Việt Nam: “Trước lúc thi đấu thì không thể biết trước được điều gì. Bởi mọi chuyện đều có thể xảy ra!”.

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.