Xạ thủ Nguyễn Hoàng Phương mất vàng trong gang tấc bởi… tiếng vỗ tay

20/09/2014 18:09 GMT+7

(TNO) Bất ngờ lớn đã xảy ra ở nội dung súng ngắn bắn chậm 50 m nam khi VĐV Nguyễn Hoàng Phương, trong lần đầu dự ASIAD đã đoạt HCB. Nhưng cực kỳ đáng tiếc là đáng lẽ anh có thể đoạt HCV nếu tâm lý vững vàng hơn!

(TNO) Bất ngờ lớn đã xảy ra ở nội dung súng ngắn bắn chậm 50 m nam khi VĐV Nguyễn Hoàng Phương, trong lần đầu dự ASIAD đã đoạt HCB. Nhưng cực kỳ đáng tiếc là đáng lẽ anh có thể đoạt HCV nếu tâm lý vững vàng hơn!

>> ASIAD 2014 - Chờ màn thể hiện của Thạch Kim Tuấn
>> Trực tiếp ASIAD 2014: Thạch Kim Tuấn đang tranh huy chương vàng môn cử tạ
>> Lễ khai mạc ASIAD 2014: Ấn tượng, độc đáo


Hoàng Phương (đầu tiên từ bên trái) trên bục nhận HCB - Ảnh: Ngô Nguyễn

Liên đoàn bắn súng thế giới vừa thay đổi quy định thi đấu mới và quy định hết sức ngặt nghèo được kể ngay sau đây được áp dụng luôn ở ASIAD 17, đã tác động trực tiếp đến kết quả của đội tuyển bắn súng Việt Nam (VN).

Nếu như trước đây, trong khi các xạ thủ thi đấu, để đảm bảo tính tập trung tối đa cho VĐV, trường bắn phải gần như tuyệt đối im lặng. HLV, chỉ đạo viên không được phép nói to hay có những hành động gì khác thường gây ảnh hưởng đến đối thủ và ngay cho VĐV của mình.

Nếu vi phạm lần đầu, sẽ bị trọng tài rút thẻ vàng cảnh cáo. Vi phạm lần 2 bị rút thẻ đỏ và tước luôn quyền thi đấu của VĐV đó. Nếu khán giả dùng điện thoại, hoặc để điện thoại đổ chuông to, hoặc gây tiếng động bất thường, thì ngay lập tức sẽ bị người của ban tổ chức áp tải ra ngoài trường bắn.

Nhưng kể từ ASIAD 17, Liên đoàn bắn súng thế giới cho phép tạo ra những tiếng động “hỗn loạn” trong trường bắn. Khán giả được vỗ tay, được bình luận thoải mái.

Đặt ra quy định mới này, Liên đoàn bắn súng thế giới muốn nâng tầm trình độ VĐV lên ở mức cao hơn. Muốn có thành tích, đòi hỏi VĐV phải toàn diện về mọi mặt, từ kỹ chiến thuật và đặc biệt là tâm lý phải cực kỳ vững vàng.

Ông Lâm Quang Thành, trưởng đoàn thể thao Việt Nam tại ASIAD 17 đã thốt lên đầy tiếc nuối: “Hoàng Phương đã rất xuất sắc khi không bị loại ở phần thi chung kết. Và chỉ cần viên cuối cùng, nếu bắn chuẩn như những viên trước, Phương đã đoạt HCV.

Thế nhưng, đúng lúc Phương bắn viên cuối, trường bắn vang lên tiếng vỗ tay. Không vững tinh thần, bị xao động bởi tiếng vỗ tay, Phương đã bắn hỏng khi chỉ đạt số điểm rất thấp là 5,8 điểm.

Trong khi đối thủ cạnh tranh trực tiếp người Ấn Độ bắn 8,7 điểm. Đang ở thế so kè, Phương đã đành mất vàng ở phút 90. Nhưng cũng không trách Phương được vì cậu còn trẻ nên vẫn còn vấn đề về tâm lý”.

Có thêm một chi tiết nữa là ở mỗi loạt bắn, luật chỉ cho phép thực hiện tối đa trong 50 giây. Chỉ vì có tiếng động lạ và cũng đúng vào thời khắc quyết định nhất, Phương đã bị căng thẳng tột độ nên giơ súng lên một lần rồi hạ xuống. Lúc đó, chỉ còn 30 giây nên rất có thể, lần nâng súng thứ 2 này, anh đã bắn vội.

Nguyễn Hoàng Phương sinh năm 1986, đang khoác áo CLB Quân Đội và được gọi vào đội tuyển quốc gia nhiều năm nay nhưng chưa bao giờ giành được huy chương cá nhân quốc tế.

Dĩ nhiên có được tấm HCB cá nhân ở đấu trường lớn như ASIAD cũng là nỗ lực rất đáng khen ngợi (Phương, Hoàng Xuân Vinh, Trần Quốc Cường cũng đã đoạt HCĐ đồng đội súng ngắn bắn chậm vào sáng nay). Nhưng giá như, Phương vững vàng hơn một chút, thì có lẽ anh đã không để tuột vàng trong gang tấc.

Ngày mai, đàn anh của Phương là Hoàng Xuân Vinh sẽ bước vào thi đấu nội dung sở trường súng ngắn hơn 10 m. Đây là nội dung mà Vinh đã đoạt HCV thế giới, phá kỷ lục thế giới vào tháng 3 vừa qua. Hy vọng, bắn súng VN sẽ có tin vui thắng trận!

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.