Độc chiêu giúp HLV Miura thành công với tuyển Olympic Việt Nam

17/09/2014 15:28 GMT+7

(TNO) Olympic Việt Nam oanh tạc Olympic Iran 4-1 tại vòng bảng ASIAD 2014 làm cả châu Á rúng động. Chiến tích này có công lớn của vị HLV người Nhật lắm tuyệt chiêu Toshiya Miura.

(TNO) Olympic Việt Nam oanh tạc Olympic Iran 4-1 tại vòng bảng ASIAD 2014 làm cả châu Á rúng động. Chiến tích này có công lớn của vị HLV người Nhật lắm tuyệt chiêu Toshiya Miura.

>> Châu Á rúng động với chiến thắng của Olympic Việt Nam
>> Tuyển thủ Olympic Việt Nam đi đâu cũng nghe khen
>> Màn ra mắt tuyệt vời của ông Miura


HLV Miura (bìa phải) bước đầu thành công với tuyển Olympic Việt Nam - Ảnh: Quang Tuyến

Khi ông Miura đến Việt Nam đã có không ít lời ngờ vực vì khả năng của nhà cầm quân này. Những lời dị nghị ấy đều xoay quanh bản lý lịch chưa thật ấn tượng của người nắm trọng trách đội tuyển quốc gia và đội tuyển Olympic.

Trong buổi ra mắt tân HLV do Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) tổ chức đã có rất nhiều câu hỏi xoay quanh bản lý lịch của HLV Miura. Thậm chí trước những câu hỏi tế nhị như: “Chúng tôi thấy ông không có phong thái của một HLV tầm cỡ dẫn dắt đội tuyển quốc gia”, vị HLV người Nhật cũng đềm tĩnh trả lời một cách khôn khéo khiến người đặt câu hỏi cũng phải hài lòng.

Đội tuyển Olympic Việt Nam bay sang Hàn Quốc dự ASIAD trong tình cảnh buồn tủi, không chỉ vì U.19 Việt Nam thu hút sự quan tâm dư luận mà những cầu thủ trong tay ông Miura chỉ “thường thường bậc trung” nên không tạo được sự quan tâm.

Khi nhắc đến cầu thủ quen thuộc của Olympic, người hâm mộ khó đếm đủ 5 đầu ngón tay, bởi cùng lắm chỉ nhắc được vài ba tên nổi bật như Phi Sơn, Hoàng Thịnh, Minh Tuấn.

Nhưng cái tài của HLV Miura là ông biết cách làm mới cầu thủ, hay nói cách khác là ông đã biết “kích” để cầu thủ phát huy hết khả năng của mình. Ngay cả Mạc Hồng Quân, bị Thanh Hóa kết thúc hợp đồng, trôi dạt về An Giang rồi đội này cũng xuống hạng, nhưng lại chơi rất hay khi được HLV Miura “làm mới”.


Mạc Hồng Quân (áo đỏ) thi đấu rất xuất sắc trong trận đấu với Olympic Iran - Ảnh: Quang Tuyến

HLV người Nhật công bố danh sách đội Olympic cũng bị nhiều tiếng xì xầm bởi ông gọi những cầu thủ mà ít người biết đến. Việc cầu thủ Hữu Khôi, đang chơi ở đội hạng 2 Nam Định bất ngờ có suất đi Hàn Quốc là một bất ngờ. Nhưng ông Miura có lý và hoàn toàn chịu trách nhiệm về quyết định của mình.

Không biết nhiều về Bóng đá Việt Nam, vị HLV người Nhật đã tìm cách học. Với ông việc học tốt nhất là lặn lội đi từ sân này đến sân khác để tìm ra những viên ngọc chưa phát lộ. Nhờ xem giải hạng hai mà ông nhận biết Hữu Khôi là một chân sút rất nhanh nhạy và có chuyên môn tốt.

Khi trò chuyện với HLV các đội hay cánh phóng viên, vị HLV người Nhật cũng tranh thủ hỏi nhiều về văn hóa Việt, nhưng quan trọng nhất là hỏi về các cầu thủ tiêu biểu của đội này, đội kia. Từ những lời gợi mở có được, ông dễ khoanh vùng để theo dõi và tìm hiểu các cầu thủ hợp với cách chơi mà ông xây dựng cho tuyển quốc gia cũng như tuyển Olympic.

Sang Brunei xem giò cẳng U.19 Việt Nam, ông Miura cũng rất tế nhị từ chối những câu hỏi của cánh phóng viên về học trò của HLV Guillaume Graechen. Bởi theo ông, sẽ không hay cho lắm khi nhận xét về đội bóng mà đồng nghiệp của mình đang dẫn dắt.

HLV Miura bước đầu thành công, nhờ triết lý lấy nền tảng thể lực làm gốc. Nhiều người há hốc mồm lúc chứng kiến ông chạy 20 vòng quanh sân bóng một cách nhẹ nhàng. Với Olympic Việt Nam cũng vậy, những bài tập kỹ chiến thuật luôn đan xen trong những giáo án rèn thể lực, nhờ thế Olympic Việt Nam mới có thể thắng Iran, khi đội bóng Tây Á to khỏe hơn lại bị đuối ở cuối trận.

Một trận thắng chưa thể nói lên điều gì, nhưng ít ra, ông Toshiya Miura cũng đang kéo sự quan tâm của người hâm mộ đến với đội tuyển Olympic quốc gia. Hy vọng luồng sinh khí mới này sẽ tiếp nối sức nóng của U.19 Việt Nam để làm hồi sinh bóng đá Việt.

Quang Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.