Những thử nghiệm còn nhiều bất ổn của HLV Mai Đức Chung

16/09/2014 20:15 GMT+7

(TNO) Không như đội nam thắng giòn giã trận ra quân, các cô gái Việt Nam lại để thua đậm trước đối thủ lớn trong khu vực là CHDCND Triều Tiên đến 0-5.

(TNO) Không như đội nam thắng giòn giã trận ra quân, các cô gái Việt Nam lại để thua đậm trước đối thủ lớn trong khu vực là CHDCND Triều Tiên đến 0-5.

>> Nữ Việt Nam thua trắng 0-5 trong trận ra quân ở ASIAD 2014
>> Tuyển nữ Việt Nam sớm chốt danh sách dự ASIAD 17
>> Tuyển nữ Việt Nam đụng đội vừa thoát án phạt do dính doping tại ASIAD 17

 
Tuyển nữ Việt Nam rối bời trước sức mạnh của nữ CHDCND Triều Tiên

Thất bại này thật ra cũng dễ hiểu vì đẳng cấp 2 đội hoàn toàn khác nhau, sự chênh lệch là quá lớn chứ không như đội Olympic có thể khoả lấp được bằng ý chí, nghị lực và lòng quyết tâm.

Chính vì thế thất bại này cũng không quá đau xót. Nhưng vấn đề là đội hình mà HLV Mai Đức Chung đang xây dựng dù chỉ mang tính thử nghiệm cũng để lại nhiều âu lo.

Đầu tiên là hành lang cánh phải khi lỗ hỏng mà Kim Hồng để lại quá lớn. Cựu tuyển thủ TP.HCM này vốn ngự trị ở cánh này trong 10 năm qua lên công về thủ rất nhip nhàng, không chỉ tròn vai mà còn sắc sảo trong các pha đá phạt.

Nhưng người thay thế là Hải Hòa lại không thể làm như thế. Hải Hòa vốn đá trung vệ và hậu vệ trái trước đây, kéo sang đá cánh phải có phần còn lóng ngóng.

Để hỗ trợ cho Hòa, HLV Đức Chung đẩy Tuyết Dung từ tiền vệ trung tâm sang đá tiền vệ phải cũng không tạo nên hiệu quả. Mất một vị trí mà buộc phải xáo trộn đến 2 vị trí khác để lấp vào khiến cho hành lang phải vẫn chông chênh.

Chính vì đẩy Hải Hòa ra biên phải, ông Chung đưa đội hình quen thuộc của tuyển nữ Việt Nam 3-5-2 thành 4-4-1-1, nghĩa là chỉ còn cặp trung vệ thay vì 3 người như trước đây, nhưng cả Nguyễn Thị Ngọc Anh lẫn Bùi Thị Như chưa đủ sự quyết liệt và máu lửa cần có của Nguyễn Thị Nga trước đây.

Hơn nữa, cái thiếu của Như là tầm vóc chưa thật ngon và giữa cô cùng Ngọc Anh còn thiếu bản lĩnh để chỉ huy hàng thủ đá kín kẽ. Chính vì vậy, sự lúng túng gần như xuất hiện thường trực ở bộ đôi này khi bị đối thủ dồn dập tấn công, từ đó đã để thua những bàn không đáng

Kéo Tuyết Dung ra biên, ông Chung giao lại vai trò tiền vệ trung tâm đánh chặn cho Nguyễn Thị Thành, người đã nghỉ thi đấu bóng đá ngoài trời một thời gian để chuyển sang futsal.

Cái thiếu ở Thành chính là sự chắc chắn trong lối chơi như Lê Thị Thương trước đây, bởi cô gái này chỉ có sự năng động nhưng thiếu an toàn trong xử lý.

Còn ở hành lang trái, ông Chung giao cho Nguyễn Thị Nguyệt trấn giữ nhưng cô lại chơi thiếu linh hoạt và khiến hậu vệ cánh Nguyễn Thị Xuyến không dám mạnh dạn dâng lên hỗ trợ như cách chơi vốn có của cô.

Tóm lại, thay đổi của HLV Mai Đức Chung còn phải chờ thêm trận gặp Hồng Kồng (Trung Quốc) vào ngày 23.9. Nhưng với những gì mà các cô gái Việt Nam đã thể hiện quả là vẫn còn nhiều bất ổn, cho thấy rất khó để mang lại hiệu quả trong thời gian sớm nhất.

HLV Kim Kwangmin (CHDCND Triều Tiên) cho biết: “Chúng tôi đã chơi tập trung từ đầu và sớm giải quyết trận đấu sau 22 phút. Sau đó các cầu thủ có phần chùng lại vì vậy để cho đối thủ vùng lên, nhưng họ chưa đủ sức xuyên thủng hàng thủ chúng tôi.

Tôi hài lòng với tỷ số nhưng chúng tôi sẽ phải làm việc nhiều hơn mới có thể chơi tốt trước Nhật bản, Hàn Quốc hay Trung Quốc".

HLV Mai Đức Chung (Việt Nam): “Đội Việt Nam thua xa thể hình cũng như đẳng cấp với đối thủ, nên thất bại này tôi cho là bình thường. Nhiều cầu thủ Triều Tiên cao to như con trai nên độ va chạm cũng mạnh hơn, các cô gái Việt Nam không sao bì lại.

Tuy nhiên dù thua sớm, cầu thủ chúng tôi không hoảng loạn. Chỉ có điểu thất bại này chúng tôi phải rút kinh nghiệm nhiều. Hàng thủ Việt Nam vẫn còn mất tập trung và tuyến giữa cần có sự gắn kết tốt hơn".

Bài, ảnh: Quang Tuyến
(từ Incheon - Hàn Quốc)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.