U.19 Việt Nam - U.19 Nhật Bản: Lần thứ 3 lên đỉnh!

13/09/2014 08:05 GMT+7

(TNO) Như một định mệnh, 19 giờ tối nay U.19 Việt Nam gặp lại U.19 Nhật Bản - đội đã khiến các chàng trai trẻ Việt Nam 'trưởng thành hơn từ những thất bại' - theo lời của HLV Suzuki Masakazu.

(TNO) Như một định mệnh, 19 giờ tối nay U.19 Việt Nam gặp lại U.19 Nhật Bản - đội đã khiến các chàng trai trẻ Việt Nam 'trưởng thành hơn từ những thất bại' - theo lời của HLV Suzuki Masakazu.

>> Trận chung kết U.19 Việt Nam và U.19 Nhật Bản sẽ không đá hiệp phụ
>> U.19 Việt Nam tập trung gia cố hàng thủ
>> Không để vận rủi đeo bám U.19 Việt Nam đến trận chung kết thứ 3

 
U.19 Việt Nam lần thứ 3 trong năm gặp U.19 Nhật Bản - Ảnh: Bạch Dương

Trước trận bán kết với U.19 Myanmar - đối thủ đã thắng thầy trò Guillaume Graechen ở trận chung kết trên đất Brunei tháng trước, HLV Gerd Fierdrich Zeise cho biết ông rất muốn tránh mặt U.19 Việt Nam.

Và trước trận chung kết đêm nay, ông Suzuki Masakazu cũng lặp lại điều tương tự. "Chúng tôi đã gặp U.19 Việt Nam nhiều lần và biết đây là đội bóng chất lượng.

Tuy nhiên, U.19 Nhật Bản muốn được đối đầu với U.19 Myanmar hơn...", ông Suzuki Masakazu cũng tiết lộ lý do ngán ngại trong lần gặp lại U.19 Việt Nam chính là CĐV trên sân Mỹ Đình.

Số 3 định mệnh?

U.19 Việt Nam đã 3 lần vào đến chung kết của các giải, 2 lần trước đều thua.

U.19 Việt Nam sẽ lần thứ 3 đấu với U.19 Nhật Bản, 2 lần trước cũng đều thua.

Ngoài ra, HLV của U.19 Nhật Bản cũng không ngớt lời khen dành cho học trò Guillaume Graechen. "Tôi đồng ý với nhận xét của ông Gerd Fierdrich Zeise. Quả thật U.19 Việt Nam đã tiến bộ từng ngày.

So với lần gặp nhau vào tháng 1, tôi thấy U.19 Việt Nam đã tiến bộ rất nhiều. Các bạn đã toàn diện hơn, kỹ thuật cá nhân cũng củng cố rất nhiều...", ông Suzuki Masakazu nói.

Sự thật, U.19 Việt Nam hiện tại vốn đã đẹp về lối chơi và sự trong sáng, giờ còn lung linh hơn với những siêu phẩm đẹp như tranh vẽ.

Đã không ít CĐV ví von U.19 Việt Nam với Arsenal chỉ bởi vì thầy trò Graechen chơi đẹp nhưng chưa một lần bước lên ngôi vị cao nhất ở 1 giải đấu. Đúng vậy, năm ngoái, chúng ta thua giải này khi bị chủ nhà Indonesia hạ gục ở trận chung kết. Ở giải U.22 Đông Nam Á vừa qua ở Brunei (Cúp Hassanal Bolkiah), thầy trò Graechen lại để thua nuối tiếc trước Myanmar ở trận đấu cuối cùng.

Tuy nhiên, nhờ những cú ngã ấy, U.19 Việt Nam đã trưởng thành hơn, bản lĩnh hơn. Bằng chứng là ở lần tái ngộ U.19 Nhật Bản, rồi U.19 Myanmar vừa qua tại Mỹ Đình, các học trò của ông Graechen đã chứng minh họ đang lớn lên sau mỗi thất bại.

 
Chắc chắn U.19 Việt Nam sẽ chơi tốt bởi sự cổ vũ của hơn 40.000 người hâm mộ - Ảnh: Bạch Dương

Thực tế, nếu so sánh U.19 Việt Nam hiện tại so với U.19 Việt Nam ở giải U.19 quốc tế cúp Nutifood hồi đầu năm, đó là cả một khoảng cách lớn. Sau hàng loạt giải đấu cọ xát và những chuyến du đấu, đội bóng của HLV Graechen đã cải thiện được rất nhiều điều, từ kỹ thuật, chiến thuật cho tới thể lực và tư duy chơi bóng.

"Nhưng trận chung kết cơ hội vẫn là 50-50 cho cả hai đội. Chắc chắn U.19 Việt Nam sẽ chơi tốt bởi sự cổ vũ của hơn 40.000 người hâm mộ. Đến thời điểm này, tôi có thể nói U.19 Việt Nam đã sẵn sàng cho vòng chung kết U.19 châu Á trên đất Myanmar", HLV Graechen tuyên bố.

Bởi vậy, cơ hội giành chiến thắng của U.19 Việt Nam vẫn bị bỏ ngỏ, nhất là khi chúng ta thua thiệt rõ rệt so với đối thủ về mặt thể lực. Nhưng bù lại, thầy trò Graechen đang có được sự hưng phấn rất lớn về mặt tâm lý, lại nhận được chất xúc tác mãnh liệt từ “chảo lửa” Mỹ Đình.

Không có gì là không thể!

Cựu đội trưởng đội tuyển VN Nguyễn Minh Phương đã có những phân tích khá hay về đàn em U.19 Việt Nam.

Minh Phương nói: “Tôi đã từng sống trong những giây phút ngất ngây tại sân Mỹ Đình nên tôi rất hiểu các cầu thủ U.19 Việt Nam đã được tiếp động lực mạnh mẽ thế nào từ bốn bề khán đài dậy sóng.

Điều làm tôi cảm thấy phục là dù trẻ nhưng các em không bị áp lực làm rối bước chân, không những thế càng khiến lối đá càng trở nên thanh thoát, ăn ý và vô cùng hiệu quả.

 
Hãy tin vào tài cầm quân của HLV Guillaume Graechen - Ảnh: Bạch Dương

Tài năng của HLV Guillaume Graechen đáng ghi nhận ở chỗ ông đã xây dựng được lối đá rất phù hợp với thể hình của người Việt Nam nhưng vẫn tạo cho mỗi cầu thủ một phong cách, phong thái rất riêng, không trộn lẫn. Các cầu thủ rất thông minh, kể cả khi cảm thấy đuối sức vẫn tìm cách xử lý tình huống rất khéo.

Cái hay nữa ở U.19 Việt Nam là cầu thủ biết bù trừ, khỏa lấp điểm yếu cho nhau. Tôi cũng muốn khen ngợi Công Phượng và Văn Toàn bởi hai em có tầm nhìn, quan sát tốt và biết đặt dấu ấn cá nhân trong những tình huống cần phá vỡ bế tắc.

Dĩ nhiên, chúng ta trông chờ vào kết quả có hậu của Việt Nam trong trận chung kết. Nhưng đây sẽ là thử thách cực lớn bởi U.19 Nhật Bản có thể xem như núi Phú Sĩ. U.19 Việt Nam nên siết chặt lại đội hình, đừng lơ đễnh trong phòng ngự và cũng đừng quá lạm dụng kỹ thuật cá nhân khi triển khai tấn công.

Thắng U.19 Nhật là cực khó, nhưng có khó mà làm được mới càng thể hiện bản lĩnh quật cường của các chàng trai trẻ. Ở vòng ngoài, U.19 Việt Nam từng thua 2-3 trong thế trận không quá thua kém. Với tiềm lực và tinh thần đang lên ngùn ngụt như hiện nay thì với U.19 Việt Nam không có gì là không thể.

Lan Phương - Quang Huy

Thanh Niên Online

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.