Khi thầy 'Giôm' trở thành công dân Việt

12/09/2014 19:12 GMT+7

(TNO) 24 giờ trước trận chung kết giải U.19 Đông Nam Á, HLV trưởng U.19 Việt Nam Guilaume Graechen - người vẫn được biết đến với cái tên gần gũi là thầy 'Giôm' đã vui vẻ kể với tôi: 'Hồ sơ xin nhập tịch Việt Nam của tôi hoàn tất rồi nhé!'.

(TNO) 24 giờ trước trận chung kết giải U.19 Đông Nam Á, HLV trưởng U.19 Việt Nam Guilaume Graechen - người vẫn được biết đến với cái tên gần gũi là thầy 'Giôm' đã vui vẻ kể với tôi: 'Hồ sơ xin nhập tịch Việt Nam của tôi hoàn tất rồi nhé!'.

>> HLV Guillaume Graechen xin nhập quốc tịch Việt Nam
>> HLV Guillaume: U.19 Việt Nam không ra sân với ý định phá lối chơi của đối thủ
>> HLV Guillaume: Trận đấu giữa U.19 Việt Nam và Myanmar sẽ rất khốc liệt

 
HLV Guillaume Graechen đã sống và làm việc tại Việt Nam hơn 7 năm - Ảnh: Minh Tú

"Vậy có bao nhiêu phần trăm ông sẽ trở thành người Việt Nam?", tôi hỏi. Và câu trả lời của thầy "Giôm": "100%! Anh nghĩ xem: tôi đã ở Việt Nam suốt hơn 7 năm, đã có vợ Việt Nam, đã có nhà ở Việt Nam rồi mà. Thời gian tới cuộc sống của tôi chắc chắn sẽ chỉ là Việt Nam và Pháp".
 
Ít ai biết rằng ông nội của Graechen đã từng tham gia chiến tranh ở Đông Dương, nhưng từ năm 5 tuổi, vì những lý do gia đình mà mối liên hệ giữa Graechen với ông coi như chấm dứt. Và vì thế, cho đến trước khi đặt chân tới Việt Nam thì nhà cầm quân này cũng "Chỉ biết Việt Nam nằm ở châu Á, chứ không biết là nó nằm cụ thể tại đâu ở châu Á".
 
Thế mà bây giờ, con người từng rất xa lạ với Việt Nam, càng rất xa lạ với Bóng đá Việt Nam lại sắp chuẩn bị trở thành công dân Việt Nam.
 
Làm nghề phóng viên bóng đá, tôi đã tiếp xúc với nhiều chuyên gia, HLV nước ngoài và từng nghe nhiều người nói là coi Việt Nam như quê hương thứ hai của mình, nhưng chính thức lấy vợ Việt Nam rồi hồ hởi với việc sắp trở thành công dân Việt Nam thì có lẽ HLV Graechen mới chỉ là người đầu tiên.
 
Hy vọng là "người đầu tiên" ấy sẽ xác lập những cột mốc lịch sử đầu tiên, thật đặc biệt với Bóng đá Việt Nam. Sự đặc biệt gắn liền với một thế hệ mà trước đó Bóng đá Việt Nam chưa từng mơ đến - một thế hệ mà như hy vọng của ông thì: "Sau khoảng 7,8 năm nữa, biết đâu họ sẽ đủ sức để đưa Bóng đá Việt Nam tham dự một kỳ World Cup!?".
 
Cuộc trò chuyện giữa tôi với ông Graechen - người sắp trở thành HLV bóng đá nước ngoài đầu tiên có quốc tịch Việt Nam diễn ra vào buổi trưa trước ngày U.19 Việt Nam gặp U.19 Nhật Bản tại chung kết giải U.19 Đông Nam Á.
 
Và tôi chợt nhớ: Đấy cũng lại là trận chung kết đầu tiên của một "thế hệ hy vọng" trên sân vận động quốc gia Mỹ Đình - cái sân mà Bóng đá Việt Nam cũng từng có được chức vô địch Đông Nam Á đầu tiên.
 
Mong lắm một dòng máu Pháp - một công dân Việt sẽ giúp Bóng đá Việt Nam đi từ những cái "đầu tiên" tươi sáng này đến những cái "đầu tiên" tươi sáng khác. 

Phan Đăng

>> Cầu thủ U.19 Việt Nam phát hoảng vì lo chạy vé cho người thân
>> U.19 Việt Nam có bài hát cổ động mới
>> U.19 Việt Nam có quá nhiều... thương binh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.