Nhà đài Việt Nam 'chê' bản quyền phát sóng ASIAD 17

28/08/2014 13:01 GMT+7

* VTV đã sở hữu bản quyền truyền hình AFF Cup 2014(TNO) Nhiều khả năng, khán giả Việt Nam (VN) sẽ không được chứng kiến trên sóng truyền hình về các đội tuyển VN thi đấu tại ASIAD 17 do các đài truyền hình trong nước gần như quay lưng với đại hội này.

* VTV đã sở hữu bản quyền truyền hình AFF Cup 2014

(TNO) Nhiều khả năng, khán giả Việt Nam (VN) sẽ không được chứng kiến trên sóng truyền hình về các đội tuyển VN thi đấu tại ASIAD 17 do các đài truyền hình trong nước gần như quay lưng với đại hội này.

>> Thạch Kim Tuấn: Tôi đủ sức giành HCV ở ASIAD 17
>> Tuyển nữ Việt Nam đụng đội vừa thoát án phạt do dính doping tại ASIAD 17
>> Việt Nam dự ASIAD 17 với 298 thành viên

 
ASIAD 17 diễn ra tại Incheon, Hàn Quốc, từ ngày 19.9 đến 4.10.2014 - Ảnh: AFP

Cách đây 1 năm, thông qua công ty MP&Silva, Ban tổ chức (BTC) ASIAD 17 - Incheon, Hàn Quốc đã chào bán bản quyền truyền hình Đại hội thể thao lớn nhất châu lục trên lãnh thổ VN với giá 1 triệu USD. Hiện tại, tuy số tiền đã rút xuống khá nhiều nhưng các đài ở VN cũng không mấy mặn mà.

Được biết, BTC ASIAD 17 đã chia bản quyền nói trên thành hai gói khác nhau. Từ con số gây choáng là 1 triệu USD, gói độc quyền đã giảm xuống còn 400.000 USD. Còn gói không độc quyền trị giá 200.000 USD.

Nói là giảm xuống nhưng so với các kỳ ASIAD trước đó, giá bản quyền tăng mức kỷ lục, ví dụ như ASIAD 16, chỉ có giá là 50.000 USD còn ASIAD 15 hay 14 còn rẻ hơn nữa, chỉ khoảng gần 10.000 USD.

Ngày 27.8, chúng tôi đã liên hệ với đại diện của Trung tâm quảng cáo (TVad) Đài truyền hình VN thì được biết, sau khi suy tính kỹ, VTV đã quyết định không mua bản quyền ASIAD 17.

Lý do rất đơn giản, vì thời gian diễn ra đại hội quá ngắn (từ 19.9 - 4.10), không đủ có lãi từ quảng cáo. Hơn nữa, thể thao VN cũng ít có hy vọng đoạt nhiều HCV ở giải đấu này nên không mấy thu hút khán giả, đồng nghĩa với việc khó gọi quảng cáo.

Ông Vũ Quang Huy - giám đốc kênh thể thao VTC3 của Đài truyền hình kỹ thuật số cũng cho hay, VTC đang cân nhắc và có thể sẽ nói không với bản quyền ASIAD 17. Một lãnh đạo khác của VTC tuyên bố, đến thời điểm này mà chưa ngã ngũ vấn đề bản quyền thì coi như chắc chắn VTC sẽ không mua.

Hiện tại chỉ duy nhất Đài truyền hình TP.HCM (HTV) là còn đang tiến hành thương thảo với phía bản bản quyền.

Ông Lê Văn Phú, trưởng Ban thể thao HTV cho hay: “Chúng tôi đang đàm phán để mua gói không độc quyền vì mục tiêu lớn nhất của HTV là phục vụ khán giả chứ hoàn toàn không coi ASIAD là sản phẩm kinh doanh. Nếu tính cả phí đường truyền nữa thì gói bản quyền ASIAD sẽ rất đắt”.

Ông Phú nói tiếp: “Trong số các giải đấu mang tính quảng bá rộng rãi thì tại VN, ASIAD lại không hấp dẫn bằng Olympic, thậm chí còn không bằng SEA Games. Vì thế, việc các đài không mặn mà với ASIAD cũng là điều rất dễ hiểu. Tuy HTV cố gắng ngã ngũ trong tuần này nhưng không nhất thiết phải có gói bản quyền này.

Nếu không mua bản quyền thì khác với báo in, phóng viên truyền hình sẽ không được tác nghiệp tại nơi diễn ra sự kiện thể thao tại ASIAD.

Nhưng chúng tôi sẽ có cách làm khác. Chẳng hạn như cử phóng viên sang Incheon - Hàn Quốc làm các chương trình bên lề”.

VTV sẽ độc quyền phát sóng AFF Cup 2014?

Cũng liên quan đến bản quyền phát sóng nhưng là của giải bóng đá khu vực AFF Cup 2014, đại diện của Tvad cho hay VTV đã chính thức mua được từ World Sport Group gói bản quyền này.

Khi được hỏi, liệu VTV có độc quyền hay chia sẻ cho các đơn vị truyền hình khác trong nước, đại diện TVad không nêu quan điểm vì chưa xin ý kiến lãnh đạo Đài.

Còn ông Nguyễn Hà Nam - trưởng Ban thư ký biên tập VTV cho Thanh Niên Online biết, lãnh đạo Đài sẽ họp bàn về vấn đề có độc quyền phát sóng AFF Cup hay không?

Về kinh phí mua bản quyền AFF Cup 2014, vì VN là nước đồng chủ nhà nên giá được giảm đi chút ít, được biết là 1 triệu USD.

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.