Trọng tài Võ Minh Trí 'đắt show' quốc tế nhất Việt Nam

23/08/2014 14:41 GMT+7

(TNO) Trong khi bóng đá Việt Nam cứ phải mời trọng tài Nhật điều hành những trận đấu khó tại V-League thì trọng tài Việt Nam lại được quốc tế đánh giá rất cao.

(TNO) Trong khi bóng đá Việt Nam cứ phải mời trọng tài Nhật điều hành những trận đấu khó tại V-League thì trọng tài Việt Nam lại được quốc tế đánh giá rất cao.

>> Anh Đức xuất sắc nhất V-League 2014
>> Cầu thủ U.19 Việt Nam sẽ đá tại V-League 2015
>> Tổng kết V-League buồn hiu !

 
Trọng tài Võ Minh Trí (giữa) được đồng nghiệp đánh giá là trọng tài giỏi nhất bóng đá Việt Nam hiện tại - Ảnh: Minh Tú

Bằng chứng là Liên đoàn Bóng đá Hàn Quốc vừa có thư mời đích danh trọng tài FIFA Võ Minh Trí điều hành trận giao hữu quốc tế giữa đội tuyển bóng đá nước này với đội tuyển Venezuela vào ngày 5.9 tại Bucheon (Hàn Quốc).

Hai trợ lý trọng tài là Nguyễn Trung Hậu và Phạm Mạnh Long - trợ lý trọng tài xuất sắc nhất 2014, cũng được mời làm nhiệm vụ ở trận đấu này.

Tuy không nằm trong top 3 đề cử TT xuất sắc nhất Việt Nam năm 2014 (chỉ lọt vào top 5) nhưng đối với Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) hay Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC), TT Võ Minh Trí luôn được khen ngợi. Đây cũng là TT Elite (TT tài năng châu Á) duy nhất của Việt Nam tính đến thời điểm này

Trở thành TT cấp FIFA năm 2001 (khi 29 tuổi), TT Võ Minh Trí liên tục được FIFA mời đích danh thổi các trận đấu vòng loại World Cup 2002, 2006, 2010, 2014 và nhiều lần được AFC mời điều khiển vòng loại Olympic.

Ngoài ra, TT Võ Minh Trí cũng rất “đắt show” tại AFC Champions League, AFC Cup; từng tham gia bắt chính môn bóng đá nam tại ASIAD 2010 và sắp tới là ASIAD 2014.

Liên đoàn Bóng đá Trung Quốc đã gửi thứ mời TT Trí làm nhiệm vụ tại giải nhà nghề Trung Quốc năm 2012 và Đại hội TDTT toàn Trung Quốc năm 2013.

Trận chung kết giữa CLB Seongnam Ilhwa - Hàn Quốc và Hambuger FC - Đức tại Cúp Hòa bình - giải đấu truyền thống hàng năm do Hàn Quốc tổ chức năm 2012 (với 2 đội khác đến từ Hà Lan, Anh) cũng do TT Trí bắt chính.

Trong nước, TT Trí từng đoạt danh hiệu Còi vàng 2010; Còi bạc năm 2007, 2008, 2013; Còi Đồng năm 2009 và Giải thưởng Fair Play của báo Pháp Luật.

Một giám sát TT cho biết: “Tuy một vài lần vấp phải tai nạn nghề nghiệp tại V-League nhưng xét về đẳng cấp, TT Trí có thể xem như giỏi nhất TT Việt Nam hiện tại”.

TT Trí đang làm giáo viên thể dục và giáo dục thể chất tại trường THPT Thanh Đa - TP.HCM và có lẽ, phẩm chất người giáo viên phần nào tạo nên tính cách khá ôn hòa của TT ngoài đời thường.

Chuyện hậu trường TT tại Việt Nam đôi khi nổi sóng nhưng TT Trí chưa từng phát biểu về các đồng nghiệp, hay về chính những sự cố xảy ra với mình.

Khi chúng tôi đề nghị so sánh V-League với các giải đấu nước ngoài, TT Trí khéo léo từ chối. Ông chỉ nói một cách chấn phương: “Tôi cảm thấy rất vui, tự hào vì TT Việt Nam được mời tại những giải đấu quốc tế quan trọng. Mình có uy tín thì mới được nhận những lời mời này. Điều đó không chỉ đem lại vinh dự cho cá nhân tôi mà còn cho bóng đá Việt Nam.

Xét về trình độ, TT Việt Nam không thua kém những TT có chất lượng của châu Á và khi điều khiển chính những trận đấu quốc tế, bản thân tôi không hề bị áp lực và luôn được đánh giá cao.

Với những trận vòng loại World Cup hay Olympic, không chỉ đem lại một khoản thu nhập cho TT mà còn giúp tôi nâng cao tay nghề”.

Từng nhận lời xin lỗi của danh thủ Drogba và Anelka

TT Trí kể: “Tại giải nhà nghề Trung Quốc năm 2012, tôi đã từng bắt chính trận đấu derby giữa Thân Hoa Thượng Hải và một đội bóng khác của thành phố Thượng Hải.

Thân Hoa Thượng Hải khi đó có sự đầu quân của hai danh thủ nổi tiếng từng khoác áo CLB Chelsea là tiền đạo Drogba (Bờ Biển Ngà) và Anelka (Pháp). Họ đã thi đấu rất hay. Khi phạm lỗi xứng đáng bi phạt, họ chấp nhận thẻ phạt và xin lỗi đối phương cũng như TT rút thẻ.

Các cầu thủ này thật sự chuyên nghiệp trong cả cách hành xử. Họ không chỉ biết quý đôi chân của mình mà khi thi đấu cũng rất quý đôi chân của đối phương".

TT Trí kể thêm một kỷ niệm đáng nhớ khác: " Ở giải nhà nghề Trung Quốc, HLV nổi tiếng người Ý Marcelo Lippi được mời dẫn dắt Guangzhou Evergrande. Một lần do cầu thủ đội này chơi xấu, bỏ bóng đá người và bị rút thẻ đỏ. HLV Lippi đã phản ứng không đúng và sau đó ông đã bị Liên đoàn bóng đá Trung Quốc kỷ luật, cấm 2 trận không được ngồi trong khu vực kỹ thuật chỉ đạo".

 Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.