U.19 Việt Nam đã đủ tầm đá SEA Games?

22/08/2014 15:02 GMT+7

(TNO) Tuyển U.19 Việt Nam lúc này có lẽ là đội bóng được kỳ vọng nhiều nhất nhưng cũng tạo ra nhiều tranh cãi nhất. Một trong số đấy là ý tưởng đôn đội lên dự SEA Games vào cuối năm 2015.

(TNO) Tuyển U.19 Việt Nam lúc này có lẽ là đội bóng được kỳ vọng nhiều nhất nhưng cũng tạo ra nhiều tranh cãi nhất. Một trong số đấy là ý tưởng đôn đội lên dự SEA Games vào cuối năm 2015.

>> U.19 Việt Nam muốn khắc tên vào cúp vô địch
>> U.19 Việt Nam đối mặt với việc vắng nhiều trụ cột
>> U.19 Việt Nam làm gió đổi chiều

U.19 Việt Nam đã đủ tầm đá SEA Games?-1
Tuần Anh (trái) và đội U.19 Việt Nam vừa đánh bại U.19 Thái Lan - Ảnh: Quang Huy

Dù chỉ thắng 1-0, nhưng cách U.19 Việt Nam chứng tỏ sự vượt trội về kỹ năng kiểm soát bóng, sự tự tin và bình tĩnh trước những khiêu khích, thậm chí đá “láo” của Thái Lan khiến người hâm mộ ở nhà nức lòng.

Chiến thắng này một lần nữa làm dấy lên tranh luận liệu U.19 Việt Nam sẽ đủ lớn để dự SEA Games sắp tới vào năm sau? Nhất là khi bầu Đức từng tuyên bố đầu năm 2014 rằng nếu VFF ủng hộ cho lứa U.19 này đi SEA Games ông sẽ “bao trọn gói” từ A tới Z.

Tuy nhiên, trên góc độ huấn luyện cũng như quản lý, Phó ban Huấn luyện của Trung tâm bóng đá PVF Trần Minh Chiến không hoàn toàn ủng hộ ý tưởng trên.

Ông cho biết: “Tôi nghĩ ý tưởng này không nên đâu. Chúng ta đang chơi tốt. Nhưng đây là một giải giao hữu chứ môi trường SEA Games khác lắm, khốc liệt hơn nhiều. Các em đang cần những cơ hội cọ xát thực tiễn để trui rèn và đúc rút kinh nghiệm.

Tôi nghĩ nếu dự SEA Games mà không đặt mục tiêu gì, chỉ nhằm mục đích cọ xát trước đề ra mục tiêu chinh phục ở giải tiếp theo thì được. Nhưng phải tính toán kỹ và có chọn lọc. Việc tung vào các sân chơi quá tầm sẽ làm thui chột các em”.

U.19 Việt Nam đã đủ tầm đá SEA Games?-2
Các cầu thủ U.19 Việt Nam đã được đầu tư tốt trong thời gian qua - Ảnh: Quang Huy

Trong khi đó, chuyên gia bóng đá Nguyễn Văn Vinh có đánh giá khác: “Đội bóng này đang trên đường trưởng thành. Tôi đã thấy những tiến bộ lớn. Đấy là kết quả của những đợt tập huấn với các đối thủ xứng tầm hoặc ở tầm cao hơn.

Điểm thứ 2, tôi hài lòng là U.19 Việt Nam đang sở hữu lực lượng dồi dào và có chiều sâu, thể hiện quá trình chuẩn bị chu đáo và có hệ thống.

Tôi nghĩ với đà tiến bộ này sang năm các em sẽ có thể đem lại hy vọng. Vấn đề là ao làng Đông Nam Á này cũng lắm chuyện lắm. Đá kém lại giở đủ trò trong khi các em đang thiếu phương án đối phó với các trường hợp như thế.

Bài toán SEA Games, tôi nghĩ còn phụ thuộc vào kết quả tập luyện của năm tới, chuẩn bị như thế nào? Tập huấn trong hay ngoài nước ra sao? Đối tượng thi đấu là ai? Vấn đề ở chỗ những người lãnh đạo sẽ nhìn nhận theo như thế nào thôi!”

Về phần mình, tiền đạo Nguyễn Quang Hải cho hay anh cũng rất háo hức chờ đợi ngày được chứng kiến các đàn em thi đấu tại đấu trường SEA Games. Tuy nhiên, Hải “gà” cho rằng những người làm bóng đá cần chú tâm đến tính thời điểm giữa 2015 hoặc 2017.

Chân sút vừa vô địch Cúp Quốc gia cùng Hải Phòng nhận định: “Các em có kỹ thuật cơ bản, kỹ năng kiểm soát bóng tốt. Tôi nghĩ các em cần vài năm nữa để tích lũy inh nghiệm ở các giải đấu trẻ, lên V-League thi đấu rồi mới nhắm đến cái đích SEA Games thì tốt hơn.

Điều quan trọng là thời điểm. Nếu sớm quá thì một số em tốt có thể phát huy được nhưng số còn lại sẽ không được như thế. Tôi nghĩ những người làm bóng đá cần chọn thời điểm thật hợp lý để đôn các em lên những giải đấu tầm cao hơn để phát huy tối đa khả năng”.

U.19 Việt Nam đã đủ tầm đá SEA Games?-3
Các cầu thủ U.19 Việt Nam đã có quá trình tập luyện cùng nhau lâu dài - Ảnh: Quang Huy

Ở quan điểm ngược lại, bạn đọc Trương Thành Công (26 tuổi) hiện đang làm việc tại Công an Quận 1 lại tuyệt đối ủng hộ U.19 Việt Nam: “Chúng ta phải tính việc U.19 Việt Nam đã có quá trình tập luyện chung với nhau lâu dài. Tôi nghĩ với trình độ hiện tại của các em, nếu đem ra so với đấu trường SEA Games sang năm, kể cả kém 2-3 tuổi cũng không chênh lệch nhiều.

Điều quan trọng là U.19 Việt Nam chưa bị tác động bởi các yếu tố ngoài sân cỏ. Các em còn cái tâm sáng và sự máu lửa của tuổi trẻ hơn là các cầu thủ đã thi đấu tại V-League. Điều tôi băn khoăn là HLV có thể sử dụng và phát huy tối đa sức mạnh của các em hay không mà thôi!”.

Anh Nguyễn Trần Thế Nguyên (32 tuổi) đang là kỹ sư tại công ty tin học AMPC Networks lại nghĩ đến một giải pháp dung hòa. Anh chia sẻ: “Cầu thủ U.19 Việt Nam đã ăn tập với nhau lâu, trình độ chuyên môn có và nhất là học thức cũng có nên cách chơi bóng cũng khác các lứa trước.

Nếu các em có sự cố gắng, chuẩn bị thật kỹ thì có thể thắng tại SEA Games năm sau. Tuy nhiên, U.19 Việt Nam vẫn đang bị nhược điểm thể hình. Lối chơi kỹ thuật phải kèm theo nhanh nhẹn. Chúng ta có kỹ thuật, nhưng chưa nhanh, còn yếu.

Nhưng tôi tin vào lứa U.19 này. Ngày xưa chúng ta có 1 Hồng Sơn kỹ thuật, 1 Công Minh tinh thần chơi bóng hết mình, nghiêm túc thì nay nhìn vào thấy hết một nửa kỹ thuật như Hồng Sơn, một nửa còn lại là Công Minh!

Các em là những đôi chân “vàng” của bóng đá Việt Nam. Tôi nghĩ phải cho các em đi ra ngoài, chinh chiến và trui rèn sớm. Nhưng không phải đi hết mà phải rà soát lại, bổ sung thêm các chân sút bên ngoài vào theo tỷ lệ hợp lý”.

Tiểu Bảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.