Brunei ngày trở lại: Sự ưu ái đến bất ngờ

15/08/2014 08:35 GMT+7

(TNO) Các đội bóng đá trẻ Đông Nam Á may mắn được trải nghiệm ở một giải đấu chất lượng tại Hassanal Bokiah Tropy 2014 nhờ niềm đam mê bóng đá của nhà vua Brunei.

(TNO) Các đội bóng đá trẻ Đông Nam Á may mắn được trải nghiệm ở một giải đấu chất lượng tại Hassanal Bokiah Tropy 2014 nhờ niềm đam mê bóng đá của nhà vua Brunei.

>> Công Phượng sẽ đá chính trận U.19 Việt Nam gặp U.21 Brunei
>> U.19 Việt Nam tiếp tục dùng đội hình 2 với chủ nhà Brunei
>> HLV Guillaume: Tôi không hài lòng về lối chơi của U.19 Việt Nam ở hiệp 1

 Một góc sân bay quốc tế Brunei - Ảnh: Wikipedia
Một góc sân bay quốc tế Brunei

Đặt chân đến sân bay quốc tế Brunei vào giữa khuya một ngày đầu tháng 8.2014, chúng tôi mường tưởng sẽ vượt qua ải hải quan vất vả như hồi công tác tại đây năm 2005.

Hồi ấy, khi nhập cảnh vào Brunei chúng tôi phải tháo và mở gần như tất, tần tật. Hai gói thuốc lá anh bạn đồng nghiệp mang theo cũng buộc phải đóng thuế, nếu không sẽ bị tiêu hủy.

Công tác dài ngày ở đất nước cấm tiệt rượu bia này, một số thành viên trong đoàn thủ một hai chai có men cay trong hành lý để nhấm nháp đỡ buồn, trong những ngày rời xa xứ sở ăn uống Sài Gòn.

 

Sân bay quốc tế Brunei vừa được xây mới năm 2008. Hiện nay mới hoàn thành giai đoạn 1A để đón khoảng 3 triệu lượt khách đi lại. Giai đoạn 2 sẽ tiếp tục vào năm 2020 và dự kiến khi hoàn thành sẽ đáp ứng được 8 triệu lượt khách.

Theo đúng quy định nhập cảnh vào Brunei, một du khách được mang hai chai rượu (1 chai không quá 1 lít) và 12 lon bia loại 330ml, nhưng nhiều người trong đoàn cũng e ngại, vì chất lỏng bị hải quan Brunei kiểm tra rất nghiêm ngặt.

Song, trong lần trở lại này, đáp lại sự e ngại của chúng tôi là những nụ cười thân thiện của nhân viên xuất nhập cảnh nơi đây.

Khi biết chúng tôi đến đây vì chuyến công tác tại Giải Hassanal Bokiah Tropy 2014, anh nhân viên hải quan Brunei thân thiện nhanh chóng đóng dấu nhập cảnh và không quên khuyến mãi thêm nụ cười tươi, giúp chúng tôi bớt mệt mỏi sau hai chuyến bay.

Cánh cửa ra tại sân bay quốc tế rộng mở, lấy hành lý chúng tôi đi thẳng ra cổng, thậm chí còn không phải bỏ hành lý qua mấy soi chiếu.

Bất ngờ, anh em trong đoàn ngơ ngác nhìn nhau, phải chăng đất nước giàu có này đã thay đổi?

Thắc mắc của chúng tôi được anh bạn phóng viên Silim của Nhật Báo Brunei giải thích: “Không phải ai cũng bước qua dễ dàng như các anh đâu. Có thể do các anh được ưu ái vì công tác tại Giải bóng đá của nhà vua, xem như các anh là khách VIP, nên mới được ưu tiên như vậy”.

 Đường phố Brunei rất sạch đẹp
Đường phố Brunei rất sạch đẹp

Nghe câu giải thích của Silim, một thành viên trong đoàn buộc miệng: “Ái chà, biết vậy mua thêm một hai chai và một hai cây thuốc lá lúc transit tại sân bay Changi (Singapore) thì đỡ biết mấy”. Sự tiếc nuối cũng dễ hiểu, bởi dầu gì chúng tôi cũng lưu lại đây hơn nửa tháng trời.

Đón chúng tôi tại cổng khách sạn Grand City, anh Quang Khải - trưởng nhóm tiền trạm của Nutifood hỏi ngay câu đầu tiên: “Mấy anh có bị đánh thuế thuốc lá không”?. Thì ra, nhóm anh Khải không may mắn như chúng tôi.

Qua trước khi giải diễn ra để lo nơi ăn chốn ở cho đội tuyển U.19 VN, lúc hải quan sân bay chưa đặt cách quyền ưu tiên, nhóm của anh Khải bị soi hành lý theo đúng quy định và tất nhiên ai muốn đem thuốc là vào sân bay đều phải nộp thuế. Thuế thuốc lá ở đây khá đắt đỏ với giá 5 đô-la Brunei (khoảng 90.000 đồng VN) trên một bao thuốc.

 Giải bóng đá Hassanal Bokiah Tropy 2014 tổ chức để mừng sinh nhật lần thứ 68 của nhà vua Hassanal Bokiah
Giải bóng đá Hassanal Bokiah Tropy 2014 tổ chức để mừng sinh nhật lần thứ 68 của nhà vua Hassanal Bokiah

Thế nhưng khi được anh Khải trình bày là đến Brunei để tiền trạm cho đội U.19 VN đá giải Hassanal Bokiah Tropy 2014 ngay lập tức nhân viên hải quan nơi đây quyết định giảm thuế 50%. Vì vậy, nhóm anh Khải chỉ phải đóng 2,5 đô-la Brunei trên một bao thuốc lá.

Âu đó cũng là một sự ưu ái lớn! (còn tiếp)

Bài, ảnh: Quang Huy
(từ Brunei)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.