Trọng tài Việt Nam nào xuất sắc nhất năm 2014?

12/08/2014 16:58 GMT+7

(TNO) Lần đầu tiên, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và Ban trọng tài xây dựng tiêu chí và quy định bầu chọn danh hiệu trọng tài bóng đá năm 2014.

(TNO) Lần đầu tiên, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và Ban trọng tài xây dựng tiêu chí và quy định bầu chọn danh hiệu trọng tài bóng đá năm 2014.

>> Trọng tài Nguyễn Trọng Thư đoạt Còi vàng 2013
>> Còi vàng 2013 thuộc về trọng tài Nguyễn Trọng Thư
>> Ứng viên kỷ luật, ứng viên Còi vàng
>> Lật lại hồ sơ bóng đá đen: Đường dây môi giới của trọng tài
>> BTC sân nói không, trọng tài nói đánh

 
Trọng tài Võ Quang Vinh đang dẫn đầu danh sách Còi vàng 2014 - Ảnh: Minh Tú

Khác với danh hiệu Cây còi vàng, bạc, đồng  dành cho các trọng tài (TT) lọt vào top 3 được bình bầu vào cuối mỗi năm, tiêu chí này được đặt ra chỉ nhằm chọn lấy một TT xuất sắc nhất (không có vị trí á quân hay thứ 3).

VFF nêu rõ, mục đích của sự ra đời danh hiệu này nhắm tôn vinh, công nhận những đóng góp của đội ngũ TT bóng đá, xây dựng uy tín, cải thiện hình ảnh TT trong lòng người hâm mộ bóng đá Việt Nam.

Có 5 tiêu chí như sau: Làm nhiệm vụ tối thiểu 12 trận đấu ở các giải vô địch quốc gia, hạng Nhất quốc gia, Cúp quốc gia và quốc tế hàng năm. Được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ khi điều hành các trận đấu, không có trận đấu dưới 8 điểm.

Không bị bất kỳ các hình thức kỷ luật nào của VFF, ban tổ chức giải và Ban TT. Chấp hành tốt mọi quy định đối với trọng tài trong quy chế bóng đá chuyên nghiệp và ngoài chuyên nghiệp. Gương mẫu trong sinh hoạt tập luyện, đoàn kết giúp đỡ đồng nghiệp.

Từ các tiêu chí trên đây và dựa vào chất lượng cầm còi của đội ngũ TT mùa giải 2014, Ban TT đã xét chọn 3 đề cử vào danh hiệu TT xuất sắc nhất gồm: TT Võ Quang Vinh với tổng số trận đấu được điều hành là 22 trận, trong đó có 2 trận đạt độ khó cao và số điểm trung bình được các giám sát TT chấm là 8,63 điểm.

Đương kim còi vàng Nguyễn Trọng Thư - 21 trận, trong đó có tới 5 trận đạt độ khó cao (điển hình nhất là trận Hải Phòng tiếp Hà Nội T&T ở vòng 17 vào ngày 1.6, sự cố khá nghiêm trọng đã xảy ra khi cầu thủ hai đội xông vào ẩu đả khiến TT vất vả can thiệp. Ngoài ra còn có một số trận đấu khác như Hoàng Anh Gia Lai gặp Hà Nội T&T; An Giang gặp Hoàng Anh Gia Lai; Hà Nội T&T gặp Bình Dương). TT Thư có số điểm trung bình là 8,62 điểm.

Không thực sự thành công ở mùa giải 2013 nhưng ở V-League, TT Hoàng Anh Tuấn không để lại điều tiếng gì và cũng lọt vào top được đề cử với số điểm trung bình khá cao: 8,58 điểm (có 2/22 trận đạt độ khó cao).

Điều đáng lưu ý là TT FIFA Võ Minh Trí - Còi bạc 2013, tuy được giới chuyên môn đánh giá rất cao nhưng vẫn không lọt vào được top 3 đề cử danh hiệu TT xuất sắc nhất vì điểm trung bình thấp hơn 3 trọng tài nói trên.

Top 3 đề cử trợ lý TT xuất sắc nhất gồm: Đương kim Cờ vàng Phạm Mạnh Long (8, 66 điểm), Nguyễn Vũ Hải Phi (8,59 điểm), Nguyễn Trung Hậu (8,56 điểm).

Thành phần bầu chọn gồm: VFF, Ban TT, Phòng điều hành TT, Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF), các cơ quan thông tấn, báo chí; các giám sát TT làm nhiệm vụ tại giải chuyên nghiệp, các TT và trợ lý TT làm nhiệm vụ ở V-League

Ngày 16.8, Ban TT sẽ công bố hai danh hiệu và tổ chức trao danh hiệu vào dịp tổng kết mùa giải 2014. TT xuất sắc được 30 triệu đồng, trợ lý TT xuất sắc được 20 triệu đồng.

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.