Ông Miura cần người 'cộng cảm'

12/08/2014 13:05 GMT+7

(TNO) Tân huấn luyện viên trưởng đội tuyển Việt Nam Toshiya Miura cần một trợ lý thực sự có trình độ chuyên môn - đó mới chỉ là điều kiện cần. Điều kiện đủ là: ông cần một người thực sự có khả năng 'cộng cảm' với mình.

(TNO) Tân huấn luyện viên (HLV) trưởng đội tuyển Việt Nam (VN) Toshiya Miura cần một trợ lý thực sự có trình độ chuyên môn - đó mới chỉ là điều kiện cần. Điều kiện đủ là: ông cần một người thực sự có khả năng 'cộng cảm' với mình.

>> VFF tiếp tục mời HLV Nhật Bản
>> Khi ông Miura đặt mục tiêu vô địch AFF Cup 2014
>> HLV Miura tự tin sẽ chiến thắng ở AFF Cup 2014

 
Ngoài việc HLV Toshiya Miura cần một trợ lý có trình độ chuyên môn, ông còn cần một người thực sự có khả năng 'cộng cảm' với mình - Ảnh: DAD

Ít người biết rằng năm 2008, ngay sau khi chính thức ký hợp đồng làm HLV trưởng đội tuyển VN ông Calisto đã chủ động mời HLV Trần Văn Khánh đi cà phê và mời đề nghị ông Khánh lên đội tuyển làm trợ lý cho mình. Ông "Tô" và ông Khánh đã từng chung lưng đấu cật với nhau ở kỳ Tiger Cup 2002 (tiền thân của AFF Cup bây giờ), và từ hồi đó họ đã coi nhau là bạn, là những người có thể sẻ chia hoạn nạn, vui buồn.

Năm 2008, ông Calisto lại được giới thiệu một người trợ lý nữa, đó là HLV Phan Thanh Hùng. Lúc ấy thì ông "Tô" và ông Hùng còn khá xa lại với nhau, nhưng ngay từ đầu ông Hùng đã thể hiện là một con người gần gũi, tình cảm, và đặc biệt là rất ngưỡng mộ tài năng của ông "Tô". Bằng chứng là ông Hùng không bao giờ đặt mình ở tư thế là một đồng nghiệp của ông "Tô" mà cứ một tiếng "thầy "Tô", hai tiếng "thầy "Tô".

Chính nhờ hai người trợ lý, một già một trẻ ấy mà HLV Calisto đã nhận được những sự chia sẻ hết sức cần thiết. Có một câu chuyện điển hình cho mối quan hệ giữa ba con người này, đó là trước trận quyết định với đội tuyển Malaysia ở vòng bảng AFF Cup thì ông Calisto đã ít nhiều tỏ ra yếu mềm.

Buổi chiều hôm trước diễn ra trận đấu, ông gọi ông Khánh, ông Hùng lên tầng thượng khách sạn Roal Phuket City (vòng loại AFF Cup năm ấy diễn ra ở Phuket - Thái Lan) để dốc bầu tâm sự. Và ông bảo: "Ngày mai, nếu đội tuyển VN thua thì ba chúng ta mỗi người đi một hướng...".

Lập tức ông Hùng thể hiện niềm tin vào việc đội tuyển sẽ giành chiến thắng và khuyên thầy "Tô" hãy tin như mình. Còn riêng ông Khánh, bằng kinh nghiệm và sự trải đời vốn có, ông đã nói những câu gan ruột: "Trong trường hợp xấu nhất xảy ra, ông cứ yên tâm ra đi. Những gì còn lại cứ để chúng tôi giải quyết...".

Sau này, khi đội tuyển VN bất ngờ lên đỉnh vàng AFF Cup 2008, trong rất nhiều cuộc tâm sự với người viết, ông "Tô" luôn đặc biệt nhắc đến vai trò của ông Khánh, ông Hùng, và luôn coi đó như những cộng sự thân thiết nhất trong cuộc đời huấn luyện của mình.

Nói lại tỉ mỉ câu chuyện này để thấy với những thầy ngoại hành nghề ở đội tuyển VN thì sự xuất hiện của những người trợ lý vừa giỏi chuyên môn vừa có khả năng sẻ chia, cộng cảm là một yếu tố tiên quyết dẫn đến thành công.

 
HLV Toshiya Miura chuẩn bị có các trợ lý đồng hương người Nhật - Ảnh: Quang Huy

Nhìn vào đội hình trợ lý của HLV Miura bây giờ (các HLV Lê Tuấn Long, Đặng Phương Nam, Nguyễn Văn Phụng) dễ thấy tất cả đều là những con người trẻ trung, giàu nhiệt huyết, nhưng đấy có lẽ  vẫn chưa phải là những cái tên thật sự "nặng đô".

Trong cuộc trao đổi mới đây với người viết, một quan chức VFF nói rằng ông đặt niềm tin vào những trợ lý người Nhật (nghe đâu là một HLV thể lực, một HLV thủ môn) chuẩn bị sang Việt Nam sát cánh cùng ông Miura. Có những người đồng hương, những người dễ dàng sẻ chia với mình ở bên cạnh rõ ràng là một hạnh phúc của ông Miura. 

Nhưng sẽ thật sự hoàn hảo nếu bên cạnh ông Miura luôn là một trợ lý người Việt thực sự "nặng đô", bởi xét cho cùng thì chỉ có người Việt mới hiểu được cách sống và cách nghĩ của cầu thủ Việt, từ đó mới có thể đưa ra những tư vấn hiệu quả, trúng vấn đề cho ông.

Hy vọng là sắp tới VFF sẽ sớm tìm cho ông Miura một người trợ lý Việt biết "cộng cảm" với ông, không chỉ trong chuyên môn bóng đá đơn thuần!

Phan Đăng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.