Lật lại hồ sơ bóng đá đen: Bóp chết tương lai

10/08/2014 03:20 GMT+7

82 cuộc điện thoại đã được Trương Tấn Hải gọi cho Lê Quốc Vượng. 6 cuộc điện khác được trùm cờ bạc Lý Quốc Kỳ gọi vào số máy của tiền vệ xứ Nghệ. Tất cả những cuộc gọi này nhằm bàn bạc chuyện bán rẻ danh dự màu cờ sắc áo của Tổ quốc tại SEA Games 23.

82 cuộc điện thoại đã được Trương Tấn Hải gọi cho Lê Quốc Vượng. 6 cuộc điện khác được trùm cờ bạc Lý Quốc Kỳ gọi vào số máy của tiền vệ xứ Nghệ. Tất cả những cuộc gọi này nhằm bàn bạc chuyện bán rẻ danh dự màu cờ sắc áo của Tổ quốc tại SEA Games 23.

 >> Lật lại hồ sơ bóng đá đen: Đại án Bacolod
 >> Lật lại hồ sơ bóng đá đen: Bán mình cho quỷ
 >> Lật lại hồ sơ bóng đá đen: 'Người khác làm, tôi không làm tôi ngu sao

Những kẻ bán mình cho quỷ ở đội U.23 VN - Ảnh: Bạch Dương
Những kẻ bán mình cho quỷ ở đội U.23 VN - Ảnh: Bạch Dương 

Tính “bán” cả bán kết và chung kết

Thực hiện “hợp đồng bán độ” với Lê Quốc Vượng, sau trận đấu giữa U.23 VN - U.23 Myanmar tại SEA Games Bacolod (Philippines), cựu cầu thủ CSG Trương Tấn Hải trong vai trò môi giới gọi điện hỏi tiền vệ xứ Nghệ sẽ chung tiền khi U.23 về đến VN hay muốn đưa trước. Vốn đang rất cần tiền và muốn “chuyện nào ra chuyện nấy” để còn tính tiếp các trận khác, Quốc Vượng nói muốn nhận tiền ngay. Đồng thời, Quốc Vượng cho biết sẽ nhờ một người bạn gái gặp Hải nhận số tiền 500 triệu đồng để giữ hộ Quốc Vượng. Trương Tấn Hải thống nhất sẽ đưa số tiền đó cho cô gái này và cũng hứa rằng, khi đội tuyển U.23 VN về tới TP.HCM, Hải sẽ đưa cho Vượng thêm mấy chục triệu đồng nữa. 

Ngày 26.11.2005, sau trận đấu 2 ngày, Vượng gọi điện về nhờ bạn gái đến gặp Trương Tấn Hải để lấy tiền, bao gồm 25.000 USD và 90 triệu đồng, tổng cộng khoảng 490 triệu đồng. Trong đó, Hải báo rõ là trả công 240 triệu đồng cho 7 cầu thủ tham gia dàn xếp tỷ số, số còn lại là tiền Vượng thắng độ. Riêng tiền mua nhà Quốc Vượng “hỏi mượn” thì được Hải cho biết về đến VN sẽ sắp xếp đưa sau.

Thấy thực hiện cú “bán thắng 1 bàn” này ngọt quá, Quốc Vượng tính đến chuyện kiếm thêm, đặc biệt ở 2 trận bán kết và chung kết. Theo lời khai của một số bị can trong vụ án, trước trận đấu bán kết giữa U.23 VN - U.23 Malaysia, từ TP.HCM, Trương Tấn Hải gọi điện sang Philippines cho Quốc Vượng, nói hôm nay “có cơ hội trả nợ” tiền mượn mua nhà cho ông anh của Hải (tức ông trùm Lý Quốc Kỳ) và hỏi liệu Quốc Vượng có thể dàn xếp để đá hòa trong 2 hiệp chính được không. Vượng sau một hồi cân nhắc đã trả lời: “Trận bán kết quan trọng lắm, đá hòa nhỡ thua thì chết”. Không thuyết phục được Vượng nên Hải đồng ý để Vượng “trả nợ” vào dịp khác. Trận đấu đó, U.23 VN thắng U.23 Malaysia 2-1.

Trước trận chung kết gặp Thái Lan vào ngày 4.12.2005, Trương Tấn Hải lại gọi điện sang Philippines cho Quốc Vượng đề nghị làm độ trận này U.23 VN thua. Cơ sở để nhóm Lý Quốc Kỳ và Trương Tấn Hải yêu cầu là rất nhiều người đánh cá độ đặt “cửa” cho VN vì tin rằng VN sẽ vô địch SEA Games sau khi chơi rất ấn tượng trước Malaysia ở bán kết, trong khi Thái Lan dù thắng Indonesia nhưng lại không được đánh giá cao. Hơn nữa trước trận này, thông tin rò rỉ từ Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá VN Nguyễn Trọng Hỷ cho biết sẽ thưởng lớn có thể lên đến 6 tỉ đồng nếu U.23 VN thắng Thái Lan, càng khiến những con bạc tin rằng cầu thủ U.23 VN sẽ đá sống chết để mỗi người ít ra cũng đường đường chính chính bỏ túi ít nhất 200 đến 300 triệu đồng. Chính vì lẽ đó nên khi nói chuyện với Quốc Vượng, Lý Quốc Kỳ ra giá: Nếu U.23 VN thua thì Quốc Vượng sẽ có tiền tỉ. Nhưng Quốc Vượng khi đó trả lời khéo: "Nếu hôm nay đá thắng thì làm nên lịch sử, cơ hội trả nợ còn nhiều" để né tránh chuyện làm độ vì sợ bị phát hiện. Lúc đó tin từ nội bộ U.23 “xì” ra cho biết đã có thành viên trong ban huấn luyện đội “bỏ nhỏ” và khuyên nhủ Vượng đừng lặp lại vết xe cũ, coi chừng bị lôi ra ánh sáng. Vừa sợ vừa không muốn đánh mất cơ hội lần cuối ở SEA Games nên lời từ chối của Vượng được nhóm Hải - Kỳ đồng ý không làm độ trận chung kết nữa.

Nhận thức sai lầm

Với 1 trận duy nhất làm độ nên khi vừa về đến TP.HCM ngày 5.12.2005, Vượng đã trả công cho Văn Quyến, Bật Hiếu, Quốc Anh mỗi người 20 triệu đồng, gửi Quốc Anh cầm hộ Phước Vĩnh 20 triệu đồng và bỏ túi riêng cho mình gần 410 triệu đồng. Riêng Văn Trương, Hải Lâm do hối hận về hành vi của mình nên tìm cách về quê trước, không nhận tiền từ Vượng.

Sau khi vụ án được đưa ra ánh sáng, điều khiến dư luận băn khoăn là lý do gì khiến các cầu thủ đánh đổi tương lai và những khoản lương thưởng hậu hĩnh chỉ để lấy 490 triệu đồng, chưa bằng giá trị chuyển nhượng của riêng Quốc Vượng thời điểm 2005? Trả lời trước tòa, cả Văn Quyến và Quốc Vượng đều nói hết sức ngô nghê: “Bọn em đâu có chủ ý thua. Thắng ít, vừa có tiền thưởng, vừa kiếm thêm chút đỉnh tiền tiêu!”.

Vấn đề đã rõ, do kém cỏi về nhận thức hay nói cách khác là do bị “chấn thương” về mặt học vấn và không được giáo dục đến nơi đến chốn, 7 cầu thủ trên tự mình đóng sập tương lai và có người đã phải đứng sau song sắt nhà tù.

Sau này, dù có được giảm án, dù được tạo cơ hội cho trở lại sân cỏ, các tuyển thủ U.23 này không bao giờ còn có thể trở lại hào quang xưa. Ngay Quốc Anh dù có năm giành được quả bóng vàng, nhưng trong mắt người hâm mộ, sự đóng góp này cũng vơi nhiều giá trị. Còn lại Phước Vĩnh, Hải Lâm được Đà Nẵng “cưu mang” nhưng vẫn không thể tìm lại được chính mình. Những cầu thủ khác gần như “biến mất” như Văn Trương, Bật Hiếu..., Văn Quyến thì mài đũng quần trên ghế dự bị. Còn Quốc Vượng sau đó thậm chí phải đi làm cửu vạn kiếm vài triệu đồng mỗi tháng để nuôi vợ con.

Dính vào con đường dàn xếp bán độ, các cầu thủ không chỉ đánh mất chính mình mà còn đối mặt với tương lai và cuộc sống mờ mịt. Bài học đau lòng đó 9 cầu thủ Ninh Bình và 6 cầu thủ Đồng Nai sắp bước ra vành móng ngựa và đối mặt với án tù vẫn không biết tự ngăn mình. Đó sẽ lại là cái giá quá đắt cho những câu chuyện “sai một ly đi một dặm” của giới bóng đá.

 Nhóm PV thể thao

 >> Lật lại hồ sơ bóng đá đen: Đường dây môi giới của trọng tài
 >> Lật lại hồ sơ bóng đá đen: Không thủng vì đạn mà thủng vì tiền !
 >> Lật lại hồ sơ bóng đá đen: Dùng tiền bôi trơn chức vô địch
 >> Lật lại hồ sơ bóng đá đen: Thế lực ngầm sau lưng Trương Tấn Hải
 >> Lật lại hồ sơ bóng đá đen: Bán thắng để lấy 300 triệu đồng
 >> Lật lại hồ sơ bóng đá đen: 'Cơn nghiện' hủy hoại tương lai
 >> Lật lại hồ sơ bóng đá đen: Chơi dao có ngày đứt tay
 >> Lật lại hồ sơ bóng đá đen: Bán độ được trận này sẽ bán tiếp trận khác

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.