Lật lại hồ sơ bóng đá đen: Đại án Bacolod

09/08/2014 03:00 GMT+7

6 tuyển thủ U.23 VN tự biến mình thành kẻ môi giới hối lộ và nhận hối lộ tại SEA Games lần thứ 23 trên đất Philippines vào năm 2005.

6 tuyển thủ U.23 VN tự biến mình thành kẻ môi giới hối lộ và nhận hối lộ tại SEA Games lần thứ 23 trên đất Philippines vào năm 2005.

>> Lật lại hồ sơ bóng đá đen: Bán mình cho quỷ
>> Lật lại hồ sơ bóng đá đen: 'Người khác làm, tôi không làm tôi ngu sao
>> Lật lại hồ sơ bóng đá đen: Đường dây môi giới của trọng tài

 Lật lại hồ sơ bóng đá đen: Đại án Bacolod
Nhóm bán độ ra trước vành móng ngựa. Đứng hàng đầu bên trái là Lê Quốc Vượng - Ảnh: Bạch Dương

Từ con cờ đến kẻ chủ mưu

Sự việc bắt đầu từ Lê Quốc Vượng, tiền vệ đánh chặn và là thủ lĩnh tuyến giữa của đội tuyển U.23 VN. Từ chỗ chỉ là con cờ trong tay nhóm đánh bạc, anh đã trở thành kẻ chủ mưu dàn xếp tỷ số. Ngày 17.11.2005, sau khi cùng đội tuyển vừa đến khách sạn Circle Inn (Bacolod, Philippines), Quốc Vượng đã nhắn tin về VN cho cựu cầu thủ Sông Lam Nghệ An Nguyễn Phi Hùng, thông báo số điện thoại của Vượng tại Philippines để tiện liên lạc. Hai ngày sau, Phi Hùng gọi điện sang cho biết sẽ có một người tên Hải nối máy từ VN để nói chuyện với Quốc Vượng. Do là đàn anh nên Phi Hùng còn dặn Vượng đây là chỗ tin cậy có thể “làm ăn” được và đã cho Hải số điện của Quốc Vượng. Mấy lần gọi đầu chỉ là để làm quen, hỏi thăm tình hình và Vượng nhanh chóng biết người liên lạc với mình là Trương Tấn Hải, cựu cầu thủ Cảng Sài Gòn. Đến ngày 23.11, một ngày trước trận gặp Myanmar, Hải gọi cho Quốc Vượng đặt thẳng vấn đề “2 trận đầu, VN thắng ấn tượng quá, nhất là đè bẹp Lào đến 8-2, trong khi Myanmar lại thua Lào 2-3 nên ở nhà ai cũng dồn kèo bắt VN sẽ thắng đậm đối thủ này, ít nhất cũng là 2 bàn cách biệt. Vậy trận tới đá với Myanmar làm thế nào VN chỉ thắng một bàn cách biệt có được không? Nếu được mỗi cầu thủ sẽ nhận được từ 20 đến 30 triệu đồng”.

Khi đó Quốc Vượng suy nghĩ thắng Myanmar thì có thể thắng rồi đó, nhưng thắng 1 bàn thì phải có sự hợp lực của nhiều người để “tính” sao cho quả bóng đừng có bay vào lưới quá một lần, nghĩa là phải biết cách phung phí cơ hội. Hoặc giả dụ nếu hàng công “lỡ” ghi trên 2 bàn thì hàng dưới phải “buông” lại 1 để đảm bảo chỉ thắng 1 bàn. Do vậy Quốc Vượng vừa móc nối 2 cầu thủ nổi bật ở hàng công là Phạm Văn Quyến và Huỳnh Quốc Anh, vừa tìm cách lôi kéo gần như cả 4 trụ cột ở hàng thủ là Trần Hải Lâm, Châu Lê Phước Vĩnh, Lê Bật Hiếu, Lê Văn Trương để thực hiện phi vụ này.

Khi tính toán mọi chuyện thông suốt và nhận được cái gật đầu của hàng tứ vệ và 2 mũi nhọn Văn Quyến - Quốc Anh, Quốc Vượng đã điện về VN cho biết đã có 7 cầu thủ đồng ý phi vụ này đồng thời cũng kể khổ về chuyện Vượng sắp cưới vợ mà chưa có nhà nên muốn hỏi mượn tiền Hải mua nhà ở Nghệ An. Kế sách này của Quốc Vượng được Trương Tấn Hải xin ý kiến ông trùm đứng phía sau là Lý Quốc Kỳ và nhanh chóng được đồng ý. Khi đó Hải cho biết sẽ chi 500 triệu, trong đó 400 triệu dành cho Vượng và 100 triệu đồng sẽ đưa cho nhóm bán độ.

Thấy món lợi quá lớn, Quốc Vượng tổ chức họp nhóm bán độ ngay sau buổi họp kỹ thuật của đội trước trận đấu và thông báo với các đồng đội: Nếu đá với tỷ số thắng cách biệt 1 bàn, mỗi người vừa có 20 - 30 triệu đồng. Nếu ai muốn đánh thêm 20-30 triệu nữa Quốc Vượng sẽ đánh hộ. Ai đánh được thì đánh, không đánh được thì cũng không sao. Lúc đó Văn Quyến còn “động viên” thêm “dù sao, thắng 1-0 cũng là thắng”. Chuyện cá độ thêm, các cầu thủ không nhờ Quốc Vượng đánh hộ nhưng cũng không từ chối. Thế là Quốc Vượng lại gọi về VN cho Trương Tấn Hải nhờ đánh số tiền 250 triệu bao gồm 100 triệu đã móc nối làm độ và thêm 150 triệu đồng mà ông anh “cho mượn” vào kèo VN chỉ thắng 1 trái để hy vọng trúng quả đậm! Sau đó để chắc ăn theo đúng kèo, Vượng nhờ riêng Văn Trương rủ rê Tài Em, còn mình và Văn Quyến đi gặp Tấn Tài. Tài Em ngay lập tức phản ứng và cho biết “không tham gia” và còn nói khả năng tới đâu chơi tới đó, chứ không có tính toán 1 bàn hay 2 bàn gì hết. Tương tự Tấn Tài nói thẳng: "Em có thể đá thắng, còn chuyện tiền nong em không dính vào".

Tài Em lên tiếng

Trong trận đấu này đúng là nhóm bán độ đã tuân thủ quy ước, chỉ chơi mạnh mẽ ở giữa sân. Cả nhóm hy vọng trong hiệp 2 sẽ tràn lên ghi 1 bàn quyết định rồi thôi. Ngược với nhóm này, Tài Em và Tấn Tài đã chơi tận tụy, cố gắng tạo ra nhiều cơ hội, nhưng càng tạo ra thì lại càng bị đồng đội phá hỏng. Bực bội đến mức trong giờ giải lao, Tài Em đã than phiền với trợ lý HLV Lê Thụy Hải và phiên dịch Trần Hùng Cường là những gì anh cảnh báo trước đó đã thành sự thật. Cần nhắc lại, sau khi bị nhóm bán độ rủ rê, Tài Em một mặt từ chối, mặt khác với tư cách là đội trưởng đã đến báo cáo với BHL người VN về trận đấu Myanmar có thể sẽ có vài vị trí đá không đúng sức, không đạt yêu cầu và nhờ BHL lưu ý nhắc nhở cũng như giám sát chặt chẽ. Trợ lý Lê Thụy Hải sau đó có báo qua cho lãnh đạo đội tuyển bóng đá khi đó là ông Lê Thế Thọ, Phó chủ tịch Liên đoàn Bóng đá VN, nhưng các quan chức VN thống nhất để xem tình hình trên sân rồi sẽ có góp ý, điều chỉnh nên cũng không báo lại HLV trưởng là ông Riedl.

Thế nhưng vào hiệp 2, tình hình cũng chẳng có gì thay đổi, bóng vẫn chủ yếu giằng co và dù VN tấn công nhiều nhưng các cú sút cứ trượt ra ngoài. Phút 66, Tài Em với nỗ lực lớn đã chớp thời cơ lao lên đánh đầu ghi bàn và động viên đồng đội tiếp tục thể hiện tốt, cố gắng ghi thêm bàn nữa để đảm bảo chiến thắng. Nhưng nhóm bán độ đã tìm cách ngăn cản, không chuyền bóng hoặc chuyền theo kiểu “chặt chân” khiến Tài Em không thể nào có thêm cơ hội tốt sau đó. Tỷ số 1-0 vừa đủ để VN vào bán kết, và cũng đủ để các cầu thủ trên nhận tiền như kèo ra, giúp Quốc Vượng thắng độ 250 triệu đồng. 

Nhóm PV thể thao

>> Lật lại hồ sơ bóng đá đen: Bán mình cho quỷ
>> Lật lại hồ sơ bóng đá đen: 'Người khác làm, tôi không làm tôi ngu sao
>> Lật lại hồ sơ bóng đá đen: Đường dây môi giới của trọng tài
>> Lật lại hồ sơ bóng đá đen: Không thủng vì đạn mà thủng vì tiền !
>> Lật lại hồ sơ bóng đá đen: Dùng tiền bôi trơn chức vô địch
>> Lật lại hồ sơ bóng đá đen: Thế lực ngầm sau lưng Trương Tấn Hải
>> Lật lại hồ sơ bóng đá đen: Bán thắng để lấy 300 triệu đồng
>> Lật lại hồ sơ bóng đá đen: 'Cơn nghiện' hủy hoại tương lai
>> Lật lại hồ sơ bóng đá đen: Chơi dao có ngày đứt tay
>> Lật lại hồ sơ bóng đá đen: Bán độ được trận này sẽ bán tiếp trận khác

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.