Ấn Độ: Thiên đường mới của những ngôi sao xế chiều

08/08/2014 18:30 GMT+7

(TNO) Robert Pires đã quyết định kéo dài sự nghiệp đã vào giai đoạn cuối của mình tại Ấn Độ, điểm đến nếu vài năm trước hẳn nhiều người phải nhăn mày tự hỏi vì lạ lùng.

(TNO) Robert Pires đã quyết định kéo dài sự nghiệp đã vào giai đoạn cuối của mình tại Ấn Độ, điểm đến nếu vài năm trước hẳn nhiều người phải nhăn mày tự hỏi vì lạ lùng.

>> Trezeguet chuyển sang Ấn Độ thi đấu
>> Người Ấn Độ phát cuồng vì Maradona
>> Tập đoàn gia cầm Ấn Độ sẽ mua đội Blackburn

Robert Pires chuyển đến Ấn Độ đá bóng - Ảnh: AFP
Robert Pires chuyển đến Ấn Độ đá bóng - Ảnh: AFP

Giàn sao ‘xế’ hội tụ

Vài năm trước những ngôi sao đã qua sườn dốc bên kia của sự nghiệp khi muốn đá bóng kiểu an dưỡng thường chọn Qatar, Trung Quốc hay Mỹ. Tuy nhiên, những giải đấu trên đã gặp phải một đối thủ mới đầy tiềm năng: Indian Super League (ISL) của Ấn Độ.

Bên cạnh Robert Pires cập bến Pune FC, miền đất còn được gọi là “tiểu lục địa” còn chào đón thêm làn sóng đổ bộ của một loạt những siêu sao khác.

Có thể kể đến tay chạy cánh Freddie Ljungberg của Arsenal, Mikael Sylvestre của Manchester United, Luis Garcia của Liverpool, cựu cầu thủ Atletico Madrid Joan Capdevila, cựu thủ môn tuyển Anh David James hay mới nhất là siêu sao người Pháp David Trezeguet đều hội tụ về đây trong vai trò cầu thủ hoặc đại sứ thương hiệu.

Trezeguet là ngôi sao mới nhất cập bến Ấn Độ - Ảnh: AFP
Trezeguet là ngôi sao mới nhất cập bến Ấn Độ - Ảnh: AFP

Phó chủ tịch IMG (một trong những đơn vị sáng lập nên giải ISL) bùi ngùi: “Đầu tiên, quan trọng là chúng tôi hiểu được đây là những cầu thủ chúng tôi và các câu lạc bộ sẽ nhắm đến. Chúng tôi không thể có được James Rodriguez hay Gareth Bale. Đấy là thực tế của thị trường!”.

Đúng, ISL có thể không lấy được những siêu sao cả trăm triệu euro như Bale hay James. Nhưng ít nhất với sự bảo đảm của những thương hiệu như Pires, Ljungberg hay Capdevila... giới chuyên môn kỳ vọng ISL sẽ “thay đổi hoàn toàn cách đầu tư bóng đá tại Ấn Độ”.

Theo thông tin từ báo chí Ý, ISL đang nỗ lực để mời thêm một huyền thoại khác của Juventus là Del Piero gia nhập nhằm làm lung linh hơn giàn sao của mình.

Thứ bóng đá giải trí

Sẽ khởi tranh vào tháng 9, ISL đã xác định được 8 đội bóng đóng tại 8 thành phố ở Delhi, Mumbai, Kolkata, Bangalore, Guwahati, Kochi, Pune và Goa, với các đội bóng được bán thương quyền cho các tập đoàn hoặc liên doanh lớn.

Pires trong lần đến Việt Nam vào tháng 4 vừa qua
Pires trong lần đến Việt Nam vào tháng 4 vừa qua - Ảnh: AFP

Điểm đặc biệt, đây là giải đấu ngắn ngày chỉ diễn ra trong vòng 2 tháng rưỡi và độc lập hoàn toàn với giải bóng đá nhà nghề Ấn Độ (Indian Premier League - IPL).

Được tổ chức bởi 2 ông lớn là IMG Reliance và Star India Pvt.Ltd của trùm tài phiệt Rupert Murdoch, ISL không giấu diếm tham vọng đem đến cho khán giả giải đấu đậm tính giải trí, tạo độ hút bằng những ngôi sao Ấn Độ và những gương mặt ăn khách quốc tế.

Mục tiêu của họ, sẽ là tạo ra một sản phẩm bóng đá với “sân bãi tốt, phòng thay đồ tốt và ứng xử với các fan tốt, nơi mọi người sẽ kéo cả gia đình đến sân, kiếm gì đấy để ăn và có những trải nghiệm bóng đá hấp dẫn”, như lời khiêm tốn của Phó chủ tịch IMG Jefferson Slack.

Nhưng chớ vội quên, kèm theo đấy những sản phẩm truyền thông hấp dẫn với sự bảo trợ ở cấp giải đấu lẫn các câu lạc bộ của một loạt ông trùm truyền thông và giải trí bậc nhất Ấn Độ như IMG, Sun Group Chennai, DEN, PVP.

Một trong những điểm đặc biệt của ISL là việc giá trị cầu thủ không được quyết định bởi quy luật cung-cầu của thị trường mà được định sẵn, niêm yết công khai để các đội bóng lựa chọn.

Ljungberg là đại sứ cho ISL - Ảnh: AFP
Ljungberg là đại sứ cho ISL - Ảnh: AFP

Tính khai thác vào giải trí của ISL thể hiện ở việc họ cho phép có đến 7 ngoại binh ở mỗi đội bóng, đặc biệt khi một loạt câu lạc bộ đã và đang tiến hành những ký kết liên minh theo kiểu mẹ-con với các CLB tại những giải vô địch hàng đầu châu Âu như Fiorentina, Atletico Madrid.

Điểm đáng chú ý khác của ISL là việc ngoài tối thiểu 22 cầu thủ đăng ký, BTC luôn có sẵn một danh sách “chờ” để các đội có thể linh hoạt điều chỉnh khi xảy ra sự cố chấn thương.

Chưa khởi tranh, nhưng ISL đã sớm tạo được tiếng vang khi một loạt trùm tài phiệt, tập đoàn truyền thông, minh tinh điện ảnh hay thậm chí những huyền thoại criket như Sourav Ganguly, Sachin Tendulkar đồng loạt chen chân đứng ra bảo trợ cho các câu lạc bộ tham dự giải.

Tất cả đều hồi hộp và kỳ vọng vào tháng 9, khi ISL chính thức khởi tranh để tạo ra một trang sử mới của bóng đá Ấn Độ.

 

Rất nhiều tiền để chi

Cho đến hết tháng 7, các đội đã chi khoảng gần 240 triệu Rupee (gần 4 triệu USD) chỉ để trả cho các cầu thủ trong nước.

Dự kiến, số tiền chi thêm cho các ngôi sao quốc tế, cũng như các HLV sẽ lên đến 500 triệu rupee (hơn 8 triệu USD).

Tuy thế, cựu đội trưởng tuyển Ấn Độ và là người đứng đầu Ủy ban kỹ thuật AIFF Bhaichung Bhutia vẫn chưa hài lòng: “Cần phải bổ sung thêm từ 360 đến 480 triệu rupee nữa!”.

Người Ấn đặt cược tương lai vào ISL

Cho đến giờ, vẫn chưa có một thỏa thuận bảo lãnh tài chính nào cho ISL mùa giải thứ 2 dự kiến sẽ diễn ra trong năm sau. Tất cả đều hiểu, và chờ đợi thành bại ở mùa giải đầu tiên này.

Nếu thành công sẽ là cột mốc lịch sử nâng tầm chất lượng bóng đá Ấn Độ và mọi thứ sẽ chỉ tốt dần lên, các ngôi sao quốc tế sẽ lũ lượt kéo đến.

Nếu thất bại, thử nghiệm lớn nhất và táo bạo nhất của bóng đá Ấn Độ sẽ tan vỡ, kèm theo đấy là rất nhiều giấc mơ và hy vọng.

Tiểu Bảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.