Bốc thăm AFF Cup 2014: Không có bảng nào nhẹ

06/08/2014 03:00 GMT+7

Đội tuyển bóng đá VN đã không rơi vào bảng với các đối thủ mạnh như Thái Lan, Malaysia nhưng cũng không hề dễ dàng khi đối đầu với Philippines, Indonesia.

Đội tuyển bóng đá VN đã không rơi vào bảng với các đối thủ mạnh như Thái Lan, Malaysia nhưng cũng không hề dễ dàng khi đối đầu với Philippines, Indonesia.

>> Tổng thư ký VFF Trần Quốc Tuấn tham gia Thường vụ AFC
>> Việt Nam thoát bảng ‘tử thần’ ở AFF Cup 2014
>> Hôm nay bốc thăm AFF Cup 2014: VN có thể chung bảng với Malaysia

Bốc thăm AFF Cup 2014: Không có bảng nào nhẹ
Phó chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn và lá thăm tuyển VN vào bảng A - Ảnh: Ngô Nguyễn

Tôi không muốn bị đứt tay !

Phó chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn là người đã bốc thăm đưa tuyển VN vào bảng A chung với Indonesia, Philippines và đội nhì vòng loại. Ông tỏ ra khá tỉnh táo: “Về lý thuyết, “mâm” của đội tuyển VN có vẻ nhẹ. Nhưng với tôi, bảng nào cũng có thể coi là bảng tử thần cả. Trong bóng đá mọi chuyện đều có thể xảy ra và nếu không có sự chuẩn bị thật tốt thì cơn ác mộng bị loại như AFF Cup 2012 cũng có thể quay lại. Việc rơi vào bảng nhẹ như nhận định của mọi người, có thể sẽ trở thành con dao hai lưỡi bất kỳ lúc nào. Tôi không muốn bị đứt tay. Cần phải gieo vào đầu cầu thủ một tinh thần quyết chiến, không khinh địch, dù đó là ai. Vài năm gần đây, trình độ bóng đá khu vực hầu như không còn khoảng cách. Chất lượng các đội khá tương đồng. Hai kỳ AFF Cup 2010, 2012, chúng ta đã chứng kiến rất nhiều bất ngờ, trong đó bất ngờ nhất là sự tiến bộ vượt bậc của Philippines. Do vậy cần phải tính toán tỉ mỉ, cặn kẽ mọi kế hoạch chuẩn bị, từng đối thủ cọ xát. Bóng đá VN phải lấy lại niềm vui sau những tháng ngày thăng trầm với nhiều nỗi mất mát”.

 

Về lý thuyết, “mâm” của đội tuyển VN có vẻ nhẹ. Nhưng với tôi, bảng nào cũng có thể coi là bảng tử thần cả

Trần Quốc Tuấn - Phó chủ tịch VFF

Không có mặt tại lễ bốc thăm bởi vướng công tác đột xuất tại Singapore, Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng trả lời phỏng vấn Báo Thanh Niên qua điện thoại: “Tôi cho rằng kết quả bốc thăm là công bằng. Đừng xem bảng nào mạnh, bảng nào yếu. Bóng đá hiện đại luôn chứa đựng những yếu tố bất ngờ và rủi ro. Hãy nhìn sang World Cup, các đội mạnh đã bị loại ngay vòng ngoài như Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Anh, Ý… Bài học của thế giới là tấm gương lớn cho đội tuyển VN. Mạnh không có nghĩa là chiến thắng. Khi các đối thủ có trình độ ngang bằng nhau thì đội nào bản lĩnh hơn, chuẩn bị tốt hơn và dĩ nhiên kèm chút may mắn, đội ấy sẽ có cái kết đẹp. Và tôi cũng xin nói trước, AFF Cup là trận đánh lớn của tuyển VN nhưng chúng tôi sẽ không coi đó là nơi hạ bệ, cách chức HLV nếu chẳng may không đạt kết quả tốt. Đừng nên đẩy hay bơm mọi thứ quá lên để khi không đạt được mục tiêu lại thất vọng”. 

VN vô địch, tại sao không ?

Dù rất thận trọng nhưng HLV Miura cũng không giấu tham vọng đoạt chức vô địch AFF Cup cùng tuyển VN. Ông nói: “Vào lúc này tôi chưa thể đưa ra nhận định chính xác về hai bảng đấu bởi tôi cần thêm thời gian để nắm bắt bóng đá khu vực. Tôi sẽ xem kỹ lại băng hình các trận từng giúp VN vô địch AFF Cup 2008 cũng như các thất bại trong 2 kỳ giải gần nhất. Sân nhà là động lực rất tốt và tôi sẽ không biến nó thành gáng nặng. Đội tuyển VN cần phải trẻ hóa đội hình. Các cầu thủ VN rất giỏi kỹ thuật nhưng tôi cần phải điều chỉnh chiến thuật. Lối chơi của VN phải được thay đổi. Vô địch AFF Cup 2014 là điều mà các bạn đang mong muốn, vì vậy tôi nghĩ tại sao không?”.

 

Bảng B VCK AFF Cup có Thái Lan, Singapore, Malaysia và đội nhất vòng loại thi đấu tại Singapore. Vòng loại gồm 5 đội: Lào, Campuchia, Myanmar, Brunei và Đông Timor thi đấu tại Lào từ ngày 8 - 19.10.2014 để chọn ra 2 đội nhất nhì vào vòng chung kết. Phần thưởng cho đội vô địch AFF Cup là 200.000 USD.  V.C.K

Trong khi đó, HLV người Mỹ Thomas Dooley của tuyển Philippines phát biểu: “Chỉ có sự chuẩn bị thật nghiêm túc mới làm nên chiến thắng tại AFF Cup. Về lý thuyết, có vẻ như bảng A nhẹ hơn nhưng nếu cứ suy nghĩ như thế sẽ rất dễ dẫn đến sự chủ quan. Tôi đánh giá rất cao tuyển VN nhưng họ không phải là đối thủ không thể đánh bại. Chúng tôi sẽ cố gắng chiến thắng đội chủ nhà dù cơ hội chia đều 50/50 cho cả hai”.

Tiền đạo Lê Công Vinh đã gây một thoáng ngạc nhiên khi anh bày tỏ: “Tôi không phấn khích với cục diện bảng A. Tôi muốn được thử lửa thật sự ở bảng đấu với những đối thủ cực mạnh như Malaysia hay Thái Lan. Nhưng dù là bảng nào, chúng tôi chắc chắn sẽ phải chiến đấu. Tôi ủng hộ hoàn toàn ý định trẻ hóa đội hình của HLV Miura và tin ông sẽ có những thay đổi mang tính cách mạng với tuyển VN. Tôi đã từng 5 lần chơi tại AFF Cup từ năm 2004 đến nay và sẽ không thể nào quên được khoảnh khắc ấn tượng ở trận chung kết lượt về AFF Cup 2008, với cú đánh đầu ngược vào lưới Thái Lan giúp VN giành chức vô địch. Tôi ao ước lặp lại khoảnh khắc vàng ấy”.

Philippines, Indonesia đều có nhiều trận thắng trước VN

Tuyển VN sẽ lần lượt gặp Indonesia (ngày 22.11), đội nhì vòng bảng (ngày 25.11), Philippines (ngày 28.11) đều trên sân Mỹ Đình. Nếu vào bán kết sẽ thi đấu ngày 6 hoặc 7.12 và 10 hoặc 11.12, chung kết ngày 17.12 và 20.12. Trong lịch sử AFF Cup, VN chưa từng có ưu thế trước 2 đối thủ trong bảng. Với Indonesia, VN gặp 6 trận chỉ thắng 1 (3-2 tranh hạng ba năm 1996), hòa 3 (1-1, 2-2 và 1-1 ở vòng bảng năm 1996, 2002 và 2007), thua 2 (2-3 ở bán kết năm 2000 và 0-3 ngay trên sân Mỹ Đình năm 2004). Còn với Philippines, VN thua cả 2 trận 0-2 năm 2010 và 0-1 năm 2012.  T.K - L.P

Lan Phương 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.