Cơ chế khiếm khuyết ở Bóng đá Việt Nam

05/08/2014 07:54 GMT+7

(TNO) Rốt cuộc là SHB.Đà Nẵng đã thắng, chứ không thua và không nhường cho 'người anh em' Hà Nội.T&T như những gì người ta lo sợ. Và thế là người ta bảo SHB.Đà Nẵng đã chơi đẹp, bầu Hiển đã chơi đẹp.

(TNO) Rốt cuộc là SHB.Đà Nẵng đã thắng, chứ không thua và không nhường cho 'người anh em' Hà Nội.T&T như những gì người ta lo sợ. Và thế là người ta bảo SHB.Đà Nẵng đã chơi đẹp, bầu Hiển đã chơi đẹp.

>> Các đội bầu Hiển cùng mất điểm
>> 2 đội của bầu Hiển rộng cửa
>> HN T&T thất bại, bầu Hiển phản ứng trọng tài

 
Bầu Hiển luôn có mặt trên khán đài mỗi khi các đội bóng của ông thi đấu - Ảnh: Minh Tú

Vâng, đúng là đẹp thật. Ở cái thời đại mà "thành tích là tất cả" và không ít người (không riêng gì trong địa hạt bóng đá) dám bất chất tất cả để có thành tích thì không phải ai cũng làm được như bầu Hiển.

Trước trận Đà Nẵng - Hà Nội T&T, một cầu thủ Hà Nội T&T tâm sự với tôi: "Em dám khẳng định bác Hiển là người làm bóng đá chuẩn mực. Chắc chắn bác ấy không chỉ đạo đội này cứu đội kia như những gì các anh  lo lắng đâu". Như chưa yên tâm, một lúc sau cầu thủ này còn nhắn tin lại: "Hãy tin em nhé!".

Đến bây giờ, khi mọi thứ ngã ngũ thì cái câu "hãy tin em nhé!" đúng là đáng tin thật. Nhưng hãy lướt qua các mặt báo sau trận Đà Nẵng - Hà Nội T&T để thấy rằng ở đó, hình ảnh bầu Hiển xuất hiện nhan nhản. Cụ thể là hình ảnh ông xuống sân chia vui với cầu thủ Đà Nẵng và nghe đâu còn tuyên bố thưởng cho việc Đà Nẵng đã thắng Hà Nội T&T trong ngày chia tay sân Chi Lăng.

Như thế có nghĩa là gì? Như thế có nghĩa, những nghi ngờ về mối quan hệ giữa bầu Hiển và SHB.Đà Nẵng là có thật. Và sự thật này buộc người ta phải nghĩ tới một sự thật khác: đến một thời điểm nào đó, trong một tình huống phức tạp nào đó, nếu bầu Hiển không "chơi đẹp" như ngày hôm qua thì sao?

 
SHB.Đà Nẵng (áo trắng) và Hà Nội T&T - cả 2 đội bóng cùng thuộc sở hữu của bầu Hiển - Ảnh: Minh Tú

Một xã hội bóng đá tử tế là một xã hội mà các cơ chế vận hành của nó phải được xây dựng một cách tử tế, chứ không phải là một cơ chế khiếm khuyết, nhưng "người khiếm khuyết" luôn được kỳ vọng là sẽ hành xử tử tế. Nên nhớ, sau 9 lần tử tế, chỉ một 1 lần không tử tế thôi thì cái "người khiếm khuyết" và cái "cơ chế khiếm khuyết" kia cũng đã xỏ mũi luật lệ và xỏ mũi người xem rồi đấy!

Thành thử, vui vì bầu Hiển đã có một ngày chơi đẹp, nhưng nếu vì cái vui mang tính hiện tượng đó mà quên đi những nghi kỵ mang tính bản chất về tình trạng "một ông chủ - hai, ba đội bóng" thì sẽ có ngày chúng ta phải trả giá, giống như đã từng phải trả giá ở vòng đấu cuối cùng của mùa giải 2012.

Chắc chắn là những quan to ở VFF, VPF hiểu rõ điều này. Nhưng hiểu rồi, người ta sẽ quyết tâm thay đổi cơ chế hay vẫn thoả hiệp với một "cơ chế khiếm khuyết" rồi kỳ vọng "người khiếm khuyết" chơi đẹp lại là một một câu chuyện rất khác.

Cái khác liên quan đến chuyện ăn, chuyện nói, và có thể là cả chuyện "cái gói mang về"!?

Phan Đăng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.