HLV Triệu Quang Hà: Tôi đã từng cho Thế Sơn cơ hội

22/07/2014 09:49 GMT+7

(TNO) Trong số 6 cầu thủ Đồng Nai bị công an mời lên phục vụ điều tra, có một cái tên đã từng được báo chí nói rất nhiều là Phan Lưu Thế Sơn. Năm 2010, cựu tuyển thủ U.19 Việt Nam này từng có cú quay người từ giữa sân sút bóng thẳng về... lưới nhà khiến báo giới tốn không ít giấy mực.

(TNO) Trong số 6 cầu thủ Đồng Nai bị công an mời lên phục vụ điều tra, có một cái tên đã từng được báo chí nói rất nhiều là Phan Lưu Thế Sơn. Năm 2010, cựu tuyển thủ U.19 Việt Nam này từng có cú quay người từ giữa sân sút bóng thẳng về... lưới nhà khiến báo giới tốn không ít giấy mực.

>> Điều tra nghi án cá độ trong trận Than Quảng Ninh - Đồng Nai: Ít nhất 6 cầu thủ Đồng Nai bị công an thẩm vấn
>> Cả hàng thủ Đồng Nai lẫn Quảng Ninh đều bị nghi ngờ có tiêu cực
>> Cầu thủ Đồng Nai có dấu hiệu bán độ trong trận đấu với Than Quảng Ninh

 
Phan Lưu Thế Sơn (đánh dấu vàng) sau trận đấu với Than Quảng Ninh - Ảnh: Minh Tú

Sân Thống Nhất, phút 38, trận đấu giữa U.19 Việt Nam và U.21 Singapore, từ khoảng cách chừng 40 m trung vệ Phan Lưu Thế Sơn bất thình lình xoay người sút bóng thẳng về khung thành đội nhà.

Đấy là tình huống cả sân vận động cũng như rất nhiều khán giả theo dõi choáng nặng khi hậu vệ này có xử lý gợi lại ám ảnh về pha đốt đền của hậu vệ Lã Xuân Thắng trong trận CAHN gặp An Giang từng gây xôn xao một thời.

Người bị sốc nặng nhất là HLV Triệu Quang Hà, người đã cất công vào tận Sài Gòn, đến Trung tâm TDTT Công an TP.HCM để bắt quân, trong số đó có tên Phan Lưu Thế Sơn.

“Khi ấy tôi đang đứng chỉ đạo Sơn chuyển bóng sang biên, bất ngờ em lại quay về đá cho thủ môn. Thấy quả bóng “phốt” bổng lên, tôi biết là... chết rồi. Sau tình huống ấy, tôi đi thẳng vào khu kỹ thuật”, HLV Triệu Quang Hà chia sẻ.

Tôi quyết định cho Thế Sơn thêm một cơ hội nữa, bởi muốn em có cơ hội để thể hiện, chuộc lỗi kẻo bị ám ảnh tâm lý, tinh thần có thể sẽ khiến sự nghiệp non trẻ của em bị sụp đổ... Thi thoảng Thế Sơn cũng gọi điện hỏi thăm tôi. Khi đọc báo thấy tên em tôi cũng bất ngờ lắm. Nhưng ngẫm lại thì cũng chỉ biết thở dài
HLV Triệu Quang Hà
“Thực tâm, theo cảm nhận của tôi khi ấy thì tình huống đó không có vấn đề gì cả. Nhìn theo động tác khi trái bóng nẩy lên, nhìn trái bóng lăn về tôi vẫn nghĩ Sơn không chủ động. Bởi nếu đá được quả ấy thì phải là người cực kỳ đẳng cấp.

Tôi là người đã xem Thế Sơn đá bóng từ nhỏ và đề xuất lãnh đạo mua cậu ấy về từ lò CATP.HCM khi chỉ mới 15, 16 tuổi, nên lúc đấy tôi vẫn có niềm tin vào Sơn nhất là nhìn lại tố chất, sinh hoạt tính cách rất ngoan.

Sau trận đấu, tôi bàn chuyện với lãnh đạo và quyết định tiếp tục sử dụng Thế Sơn ở trận tiếp theo gặp Malaysia. Khi ấy, trong đầu tôi không phải là chuyện trắng-đen mà là vấn đề nhân bản. Bởi chắc chắn pha bóng ấy, với một cầu thủ mới mười chín đôi mưới sẽ là ám ảnh kinh khủng.

Tôi quyết định cho Thế Sơn thêm một cơ hội nữa, bởi muốn em có cơ hội để thể hiện, chuộc lỗi kẻo bị ám ảnh tâm lý, tinh thần có thể sẽ khiến sự nghiệp non trẻ của em bị sụp đổ”, ông Hà nói tiếp.

Hiện tại, HLV Triệu Quang Hà đang mở một trung tâm đào tạo trẻ tại Hà Nội, với 4 lớp trẻ đặc biệt tập trung lớp năng khiếu tài năng thực sự ở các độ tuổi 9, 10, 11.

Là người vừa làm công tác quản lý vừa đứng dạy cho các cầu thủ trẻ, HLV Triệu Quang Hà không giấu được vẻ trăn trở khi nhìn lại những scandal như vụ Ninh Bình hoặc mới nhất là Đồng Nai.

“Thi thoảng Thế Sơn cũng gọi điện hỏi thăm tôi. Khi đọc báo thấy tên em tôi cũng bất ngờ lắm. Nhưng ngẫm lại thì cũng chỉ biết thở dài.

Đây là chuyện bất ngờ mà không bất ngờ bởi tất cả đều đã đến tuổi chín chắn để nhận biết đúng sai. Trong 6 cầu thủ bị công an làm việc, nhìn lại đa phần đều có những trải nghiệm ở đẳng cấp cao nhất, đã nhiều lần khoác chiếc áo với cờ đỏ sao vàng trên ngực.

Bởi thế, tôi nghĩ câu hỏi không phải là họ biết hay không, mà là có vượt qua được cám dỗ hay không. Ngành nghề nào cũng có mặt trái của nó. Quyết định của mỗi cá nhân phụ thuộc vào lối sống hoặc những quan hệ xã hội ngoài công việc. Và thực tế tại Việt Nam đã có những cái tên không vượt qua được cám dỗ đấy.

Quay trở lại sẽ là câu chuyện rất cũ là giáo dục các cầu thủ trẻ từ cấp câu lạc bộ. Chứ nhìn lại 6 cái tên, nếu đúng là họ có tiêu cực thật thì quả các em quá liều, không nghĩ rằng cuộc đời, tương lai của mình sẽ như thế nào. Các em sẽ ảnh hưởng gia đình, bạn bè xung quanh ra sao. Nhất là khi tấm gương Ninh Bình vẫn còn nóng hổi”, cựu HLV Hà Nội T&T tâm sự.

Tiểu Bảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.