Vụ đánh bạc tại CLB Ninh Bình: Văn Quyến chính thức được giải oan

16/07/2014 15:21 GMT+7

(TNO) Thiếu tá Nguyễn Văn Hoan, Phó trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm trật tự xã hội Công an tỉnh Ninh Bình cho biết, đơn vị này đã hoàn tất kết luận điều tra vụ án đánh bạc xảy ra ngày 18.3.2014 tại CLB V.Ninh Bình.

(TNO) Thiếu tá Nguyễn Văn Hoan, Phó trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm trật tự xã hội Công an tỉnh Ninh Bình cho biết, đơn vị này đã hoàn tất kết luận điều tra vụ án đánh bạc xảy ra ngày 18.3.2014 tại CLB V.Ninh Bình.

Kiếm chút tiền từ AFC Cup

 
Tiền vệ Trần Mạnh Dũng được xem là chủ mưu trong vụ đánh bạc - Ảnh: Khả Hòa

Theo thiếu tá Hoan, nghi vấn các cầu thủ V.Ninh Bình tham gia cá độ bóng đá được cơ quan công an đặt vào tầm ngắm ngay sau khi giải V-League 2014 khởi tranh ít lâu.

Khi đó, dư quận quần chúng tại cố đô Hoa Lư cho rằng, chất lượng cầu thủ của CLB tương đối khá, rất đồng đều, giá trị chuyển nhượng trên thị trường rất cao.

Tuy nhiên, đội bóng lại đá rất chệch choạc, không đúng với thực lực. Người hâm mộ cho đó là dấu hiệu bất thường, có vấn đề. Qua trinh sát nắm tình hình, cơ quan cảnh sát điều tra nhận thấy, sự nghi ngờ của quần chúng là có cơ sở. 

"Lãnh đạo CLB V.Ninh Bình cũng đồng quan điểm này. Họ đã cung cấp cho chúng tôi nhiều tài liệu, bằng chứng liên quan rất có giá trị”, thiếu tá Hoan nói.

Ngày 30.3, CLB V.Ninh Bình chính thức có đơn đề nghị cơ quan cảnh sát điều tra vào cuộc làm rõ trắng đen. Từ lá đơn này, thiếu tá Hoan và các đồng đội triển khai các hoạt động trinh sát, thu thập các nguồn tài liệu để “đánh” án.

 
Thủ môn Nguyễn Mạnh Dũng (giữa) được xác định là đồng chủ mưu - Ảnh: Khả Hòa

“Thời cơ chín muồi đã đến. Đó là thời điểm trước, trong và sau trận đấu của V.Ninh Bình với CLB Kelantan (Malaysia) trong khuôn khổ AFC Cup 2014 diễn ra tại Malaysia vào ngày 18.3. Những bằng chứng các cầu thủ tham gia cá độ đã được thu thập đầy đủ thông qua hoat động trinh sát của các điều tra viên lão luyện và sự trợ giúp đắc lực của lãnh đạo CLB”, thiếu tá Hoan thông tin.

Kết quả điều tra cho thấy, khoảng ngày 10 - 11.3, tại đại bản doanh của V.Ninh Bình, khách sạn The Vissai Ninh Bình, một cầu thủ đã nói với Dũng “ngố” (tức Trần Mạnh Dũng) rằng, bây giờ đá mà không có thưởng thì đá làm gì. Nên nhân Cúp C2 (AFC Cup - PV) mà kiếm ít tiền đi.

Ngay sau đó Trần Mạnh Dũng đã sang phòng của Nguyễn Mạnh Dũng để bàn về gợi ý “kiếm chút tiền từ AFC Cup”. Và rồi hai cầu thủ tên Dũng này được xác định là đồng chủ mưu, tổ chức lôi kéo các đồng đội tham gia cá độ. Việc làm dại dột này đã đưa đến một kết cục buồn thảm không chỉ cho cá nhân 9 cầu thủ dính chàm mà còn cho cả nền bóng đá đất cố đô nói riêng và bóng đá nước nhà nói chung.

Bữa cơm cá độ

 
Văn Quyến hoàn toàn không liên can đến vụ đánh bạc ở CLB V.Ninh Bình - Ảnh: Khả Hòa

Thiếu tá Hoan cho biết, trong ngày 14.3, Trần Mạnh Dũng đã gọi điện cho Đào Đức Lợi (thường trú tại xã An Hưng, H.An Dương, TP.Hải Phòng) từ Hải Phòng tới TP.Ninh Bình ăn cơm tối và sau đó Lợi bàn bạc việc cá độ với Nguyễn Mạnh Dũng.

Bữa cơm đặc biệt này bắt đầu lúc 18 giờ, tại một quán thịt dê trên địa bàn TP.Ninh Bình, với sự góp mặt của 2 cầu thủ tên Dũng, Phạm Xuân Phú và tiền đạo xứ Nghệ Phạm Văn Quyến.

Chính sự “hiện diện” tại bữa cơm đặc biệt này đã khiến thần đồng bóng đá một thời Phạm Văn Quyến dính vào những phiền toái không đáng có.

Trong những ngày “cơn bão cá độ” quét qua CLB V.Ninh Bình, Văn Quyến đã bị cơ quan điều tra triệu tập tổng cộng 3 lần. Dư luận lo ngại tiền đạo xứ Nghệ dính chàm thêm một lần nữa.

Văn Quyến vẫn ra sân tập cùng các đồng đội nhưng khuôn mặt lúc nào cũng nặng trĩu ưu tư. “Anh đừng hỏi em bất kỳ câu gì. Giờ này em sẽ không nói gì đâu”, Quyến “béo” chọn cách im lặng trong cả ít nhất 3 lần người viết tiếp cận cậu ấy trên sân tập.

May mắn là cơ quan điều tra, theo lời của thiếu tá Hoan, đã làm rõ, tuy Quyến tham dự bữa cơm với Đào Đức Lợi nhưng tiền đạo này không hề hay biết và không tham gia bàn bạc về chuyện cá độ.

“Văn Quyến không dính chàm, cậu ấy trong sạch”, thiếu tá Hoan nói. Tài liệu của cơ quan điều tra xác định, Văn Quyến đã ra về sớm, Phạm Xân Phú cũng vậy. Trần Mạnh Dũng thì rời quán thịt dê trở về Nam Định trong khi Nguyễn Mạnh Dũng ở lại bàn chuyện cá độ với Đào Đức Lợi.


Quyết định khởi tố vụ đánh bạc tại CLB V.Ninh Bình

“Trừ Văn Quyến không biết gì về chuyện bàn bạc cá độ bóng đá, các cầu thủ có mặt trong bữa cơm tối ngày 14.3 đều biết được chuyện này”, thiếu tá Hoan cho hay.

Theo thiếu tá Hoan, các cầu thủ Trần Mạnh Dũng, Nguyễn Mạnh Dũng, Phạm Xuân Phú, Lê Quang Hùng, Chu Ngọc Anh, Lê Văn Duyệt, Nguyễn Gia Từ, Nguyễn Văn Hưng và Phan Anh Tuấn liên tục họp bàn tại Việt Nam và Malaysia, thống nhất việc cá độ.

Trong buổi họp chiến thuật trước trận đấu tại khách sạn ở Malaysia, 2 cầu thủ tên Dũng đã sử dụng sim rác, nhắn tin cho Đào Đức Lợi để bắt độ  “kèo 3 hòa” với số tiền 1,2 tỉ đồng.

Sau trận đấu, các cầu thủ thắng độ và được Đào Đức Lợi trả 850 triệu đồng thông qua một người đàn ông đang sinh sống tại TP.HCM. Các cầu thủ chia nhau số tiền này và sau đó đã nộp lại tại cơ quan điều tra.

Hành trình chạy trốn của Đào Đức Lợi

 
Trùm cá độ bóng đá Đào Đức Lợi - Ảnh: Quang Duẩn

Lâu nay, báo chí vẫn nhìn nhận Đào Đức Lợi là một ông trùm cá độ bóng đá. Tuy nhiên, điều bất ngờ, theo thiếu tá Hoan, tại cơ quan công an, Lợi khai đây mới chỉ là lần đầu tiên đối tượng này chơi trò đỏ đen với trái bóng tròn. “Ở vụ án này, chúng tôi chưa có điều kiện xác minh chính xác lời khai này của Đào Đức Lợi”, thiếu tá Hoan cho hay.

Theo thiếu tá Hoan, Lợi là đối tượng rất ranh ma, đã đoán trước diễn biến của vụ án nên “cao chạy xa bay” trước khi cơ quan cảnh sát điều tra ra quyết định khởi tố vụ án.

“Chúng tôi xác định Lợi là một mắt xích quan trọng trong vụ án đặc biệt nghiêm trọng này. Chỉ khi nào bắt được Lợi, tiến hành khai thác đối tượng thì nhiều tình tiết quan trọng, phức tạp mới được làm sáng tỏ. Vì vậy lệnh truy nã Lợi đã ngay lập tức được phát đi, các phương án phong tỏa, ngăn chặn Lợi xuất ngoại được áp dụng và chúng tôi tổ chức truy bắt Lợi một cách gắt gao”, thiếu tá Hoan nói.

Các tổ trinh sát được tung đi khắp nơi, từ Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội đến Thanh Hóa, Nghệ An…. Tuy nhiên, Lợi liên tục di chuyển, nay ở tỉnh này, mai ở tỉnh khác và chỉ thuê các nhà nghỉ, khách sạn nhỏ để lẩn trốn, tránh sự truy bắt của lực lượng công an.

Một mặt tổ chức truy bắt gắt gao, một mặt thiếu tá Hoan và các đồng đội đã tiếp cận, vận động vợ, bố mẹ, người thân của Lợi kêu gọi, thuyết phục đối tượng này ra đầu thú để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Biết không thể trốn thoát, trước sau gì cũng bị bắt, ngày 13.5 Đào Đức Lợi đã ra đầu thú tại Công an Ninh Bình.

Ngày 15.4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Ninh Bình đã khởi tố vụ án đánh bạc xảy ra ngày 18.3.2014 tại CLB V.Ninh Bình. Ngày 29.4, Đào Đức Lợi (thường trú tại xã An Hưng, H.An Dương, TP.Hải Phòng) và 9 cầu thủ của CLB V.Ninh Bình dính chàm đã bị khởi tố về tội đánh bạc.

Đào Đức Lợi và các cầu thủ Nguyễn Mạnh Dũng, Trần Mạnh Dũng, Phan Anh Tuấn bị bắt tạm giam để phục vụ công tác điều tra.

Các bị can đã thành khẩn khai báo, thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Cơ quan điều tra đủ căn cứ kết luận điều tra vụ án và chuyển hồ sơ đề nghị Viện kiểm sát cùng cấp truy tố các bị can trước pháp luật.

Theo thiếu tá Hoan, cầu thủ Văn Thắng và Hoàng Danh Ngọc, mỗi người được nhận 50 triệu từ các đối tượng tham gia cá độ. Tuy nhiên, các cầu thủ khai báo rằng, họ cho Văn Thắng tiền vì gia đình Thắng đang gặp khó khăn về kinh tế và cho Danh Ngọc tiền vì vợ cầu thủ này chuẩn bị sinh con.

Căn cứ tài liệu thu thập được, cơ quan điều tra  xác định chưa đủ cơ sở để xử lý hình sự về hành vi che giấu tội phạm của 2 cầu thủ này.

Quang Duẩn - Đinh Dụng

> Cầu thủ thứ 3 của V.Ninh Bình bị bắt vì không có thái độ hợp tác
>> Thêm 1 cầu thủ V.Ninh Bình bị bắt giam
>> Thiếu quân đá AFC Cup nghiêm trọng, Ninh Bình lại nhớ đến Văn Quyến
>> Hà Nội T&T và Vissai Ninh Bình thuận lợi ở tứ kết AFC Cup

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.