Tuyển nữ Việt Nam: Tập lạnh, thi đấu nóng

30/04/2014 03:00 GMT+7

Không vướng vấn đề về ăn uống như những ngày đầu tập huấn tại Quảng Châu (Trung Quốc), đội tuyển bóng đá nữ VN lại đang phải chịu đựng thời tiết giá lạnh ở Hàn Quốc.

Không vướng vấn đề về ăn uống như những ngày đầu tập huấn tại Quảng Châu (Trung Quốc), đội tuyển bóng đá nữ VN lại đang phải chịu đựng thời tiết giá lạnh ở Hàn Quốc.

 
Đội tuyển nữ tập huấn ở nơi lạnh nhưng lại thi đấu tại nơi đang rất nóng là TP.HCM - Ảnh: Đăng trâm

Khác với vẻ đìu hiu, thậm chí hơi tồi tàn của Trung tâm đào tạo CLB Ngôi sao nổi tiếng Qingxin ở thành phố Quảng Châu, điều kiện cơ sở vật chất cũng như chất lượng bữa ăn của địa điểm tập huấn mới tại Paju, tỉnh Gyeonggi, Hàn Quốc rất ổn. Thế nhưng, thật không may cho các cô gái của chúng ta khi thời tiết ở Paju lại không thật sự lý tưởng. Tại đây liên tục có mưa rào hoặc mưa phùn và đặc biệt, nhiệt độ khá thấp. Ngày 28.4, trời lạnh, mưa và nhiệt độ là 13 độ C.

Vấn đề thời tiết xấu đúng trong giai đoạn nước rút của đội tuyển nữ trước vòng chung kết giải vô địch bóng đá nữ châu Á thật sự đáng lo lắng. Xin được nhắc lại rằng, ngay sau khi từ Hàn Quốc trở về vào ngày 9.5, đội sẽ bước vào Asian Cup tại TP.HCM - nơi có thời tiết nắng nóng. Một số chuyên gia bóng đá phân tích, việc phải làm quen với sự thay đổi đột ngột khí hậu từ lạnh sang nóng trong khoảng thời gian ngắn sẽ có tác động tiêu cực đến cơ thể cầu thủ. Cầu thủ sẽ cảm thấy bị mệt mỏi, mất nước nhiều, cơ bắp căng và nếu không kịp thích ứng có thể bị sốt. Chưa kể, nếu trời mưa kéo dài tại Paju, đội sẽ phải nghỉ tập mà đây là thời điểm quan trọng để lắp ráp đội hình, điều chỉnh chiến thuật.

Giải thích về việc tập huấn ở nơi lạnh nhưng thi đấu ở nơi có thời tiết nóng có ảnh hưởng tới phong độ thi đấu của các cầu thủ, HLV Trần Vân Phát nói rằng: “Thực ra cũng có một chút ảnh hưởng nhưng không nhiều. Chúng ta phải chọn nơi có những đối thủ xứng tầm thậm chí cao hơn để các cầu thủ cọ xát và Trung Quốc, Hàn Quốc đều có nền bóng đá phát triển mà ta có thể học hỏi. Thậm chí ở Nhật Bản bây giờ cũng đang rất lạnh. Nếu chọn Thái Lan là nơi tập huấn thì không chắc sẽ có đối thủ tốt để cọ xát”.

Cũng muốn nói thêm một chi tiết khác là toàn bộ kế hoạch tập huấn ở Trung Quốc và Hàn Quốc đã được một số ban chức năng của VFF thiết lập từ cách đây nhiều tháng mà không hề có một đoàn tiền trạm nào sang hai địa điểm nói trên. Dàn lãnh đạo VFF vừa được bầu vào cuối tháng 3 vừa qua phải “tiếp quản” kế hoạch này và không thể điều chỉnh bởi thời gian đến Asian Cup đã cận kề. Và có lẽ, Thường trực VFF cũng khó biết được thông tin nếu trên Facebook của đội tuyển nữ không có tấm ảnh về sự ăn uống kham khổ, đạm bạc khi tập huấn ở Quảng Châu. Một điều rất đáng ngạc nhiên là sau khi báo chí lên tiếng, một trợ lý HLV đã truy cầu thủ nào đã đưa ảnh lên mạng rồi sau đó yêu cầu các cầu thủ không đuợc than thở và hạn chế đưa ảnh lên Facebook.  

Còn nhớ tại SEA Games 27 cuối năm ngoái ở Myanmar, thể lực cầu thủ nữ VN cũng không được đảm bảo nên thua Thái Lan ở chung kết là minh chứng rõ ràng nhất. Trước SEA Games này, đội đi tập huấn ở Nam Kinh, Trung Quốc, là nơi rất lạnh còn thi đấu tại Myanmar lại rất nóng. Chỉ lo rằng đội tuyển nữ đi lại vết xe đổ trong khi mục tiêu tại Asian Cup là đoạt vé đi World Cup 2015 vô cùng nặng nề.

Lan Phương

>> Nhiều môn mỏ vàng của Việt Nam bị loại bỏ ở SEA Games 28
>> Không chạy đua thành tích ở SEA Games nữa
>> Thể thao Việt Nam 'sạch' tại SEA Games 27
>> Trao giải Ấn tượng vàng SEA Games 27 cho Ánh Viên 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.