HLV Calisto tái duyên cùng bóng đá Việt Nam, tại sao không!

26/04/2014 13:51 GMT+7

(TNO) Người hâm mộ bóng đá Việt Nam (VN) cảm thấy lo lắng với danh sách ứng viên chức HLV trưởng đội tuyển VN. Bởi thế trên các diễn đàn đã có không ít 'tư vấn' cho Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) mời lại 'phù thủy' Henrique Calisto.

(TNO) Người hâm mộ bóng đá Việt Nam (VN) cảm thấy lo lắng với danh sách ứng viên chức HLV trưởng đội tuyển VN. Bởi thế trên các diễn đàn đã có không ít 'tư vấn' cho Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) mời lại 'phù thủy' Henrique Calisto

>> HLV Calisto bị ngưng chức ở Angola
>> HLV Radojko Avramovic: VN nên mời lại ông Calisto
>> Sài Gòn FC mời HLV Calisto

 
Là một HLV châu Âu nhưng ông Henrique Calisto khá am tường về Bóng đá Việt Nam - Ảnh: Khả Hòa

Desailly và Rajagopal đều không phù hợp

Từ thông tin “xì” ra cho báo giới, có thể thấy rằng VFF muốn cựu danh thủ người Pháp Desailly và HLV Malaysia Rajagopal vào tranh chung kết. Thế nhưng, người nào thắng cũng bị xem là không phù hợp để dẫn dắt tuyển VN vào lúc này.

Tài chơi bóng của Desailly là khỏi  bàn cãi, nhưng kinhh nghiệm huấn luyện của trung vệ này là con số không, nên sẽ rất mạo hiểm để dạo đội tuyển VN cho Desailly thử nghiệm tài cầm quân của mình. Trước khi nộp hồ sơ đến VFF, Desailly cũng từng xin việc ở một nước Đông Nam Á khác là Malaysia, nhưng Malaysia đã từ chối cũng với lý do cựu cầu thủ này chưa có kinh nghiệm huấn luyện.

Mặt khác, mức lương 50.000 USD/tháng mà Desailly đưa ra đã vượt qua mức giá 30.000 USD mà VFF có thể chi, nên có thể nói, Desailly khó được tuyển dụng.

Đối thủ của Desailly là Rajagopal một thời được gọi là “phù thủy” vì có công đưa đội tuyển U.23 Malaysia vô địch SEA Games và giúp đội tuyển quốc gia đoạt AFF Suzuki Cup.

Thành công của Rajagopal có được đến từ những thuận lợi như ông từng là HLV trẻ U.19 Malaysia đá giải U.21 Báo Thanh Niên, nên khi lên dẫn dắt U.23 VN, ông được các cầu thủ trẻ đã trưởng thành ủng hộ hết mình.

Tuy nhiên, chiến thắng của Malaysia dưới triều đại Rajagopal chỉ xảy đến trong tình cảnh các nền bóng đá khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Việt Nam, Indonesia, Singapore suy thoái, nên Malaysia sau cuộc đại phẫu nạn cá cược bóng đá, đã chiếm thế độc tôn là điều dễ hiểu.

Người quá hiểu Bóng đá VN

Vào thời điểm này, cộng động mạng đang nhắc đến cái tên Calisto để “tư vấn” cho VFF. Bởi nhắc đến HLV ngoại, không ai hiểu bóng đá VN bằng vị HLV người Bồ Đào Nha này.

Năm 2002 khi đội tuyển VN xuống cấp, ông Calisto đã tạo tiếng vang lớn với việc đưa đội tuyển đoạt HCĐ Tiger Cup 2002 trước sự ngạc nhiên của nhiều người.

HLV henrique Calisto, cũng là người duy nhất giúp bóng đá VN đoạt chức vô địch Đông Nam Á với chiến thắng tại AFF Suzuki Cup 2008.

Không chỉ giỏi trong huấn luyện mà khả năng đặc biệt của vị HLV này là khả năng nhìn người và sử dụng cầu thủ. Khi ông Calisto đưa Tài Em lên đội tuyển năm 2002 đã có rất nhiều người phản đối vì cho rằng ông ưu ái cầu thủ ĐTLA, nhưng sau đó những người công kích ông phải công nhận tài năng của vị HLV này.

Sau khi đoạt HCĐ AFF Cup năm 2010, HLV Calisto đã nộp đơn từ chức HLV trưởng đội tuyển VN vào ngày 2.3.2011. Quyết định ra đi của ông được xem là một quyết đính chính xác với cá nhân ông, bởi lúc đó ông Calisto sớm nhận biết được bóng đá VN đang thụt lùi vì cầu thủ giỏi ngày càng hiếm.

Cũng vì nguyên nhận này mà HLV Lê Huỳnh Đức và Nguyễn Hữu Thắng từ chối dẫn dắt đội tuyển.

Chia tay VN, ông Calisto dẫn dắt Muathong United (Thái Lan) với mức lương 33.000 USD/tháng nhưng đã không thành công vì Muathong United chỉ xếp hạng 8 tại Giải vô địch quốc gia Thái Lan.

Đến làm việc tại Libolo (Angola), vị HLV người Bồ cũng không thành công và sớm quay về Bồ Đào Nha chỉ sau 8 tháng ở châu Phi.

Dẫn dắt CLB Paços Ferreira (Bồ Đào Nha) một lần nữa Calisto lại thất bại khi ông bị chấm dứt hợp đồng, bởi 8 trận ông dẫn dắt Paços Ferreira thắng 1 hòa 1 và thua 6.

HLV Calisto đang thất nghiệp

Hiện nay ông Calisto đang thất nghiệp tại quê nhà Bồ Đào Nha vì thế rất thuận lợi với VFF nếu họ gửi lời mời đến ông.

Khi dẫn dắt tuyển VN, HLV Calisto nhận mức lương 20.000 USD/tháng, nên nếu trở lại có thể ông sẽ vui lòng đồng ý với mức lương dưới 30.000 USD/tháng.

Là người châu Âu, nhưng ông Calisto hiểu rõ mọi ngõ ngách bóng đá VN. Ông từng không ít lần “chiếu bí” các quan chức VFF, vì thế không ít người ở VFF chẳng mấy mặn mà với sự trở lại của vị HLV này.

Tuy nhiên với kiến thức của mình, có cách trị cầu thủ VN, hiểu tường tận bóng đá Đông Nam Á và am hiểu bóng đá châu lục, nếu Calisto trở lại sẽ nhận được sự ủng hộ lớn từ người hâm mộ.

Thành Thắng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.