Việt Nam sẽ không phải nộp phạt nếu có lý do chính đáng để rút ASIAD

19/04/2014 03:00 GMT+7

Tuần tới, dự kiến Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch kiêm Chủ tịch Ủy ban Olympic VN sẽ sang Kuwait để làm việc với Hội đồng thể thao châu Á (OCA) về việc VN chính thức không tổ chức ASIAD 18.

Tuần tới, dự kiến Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch kiêm Chủ tịch Ủy ban Olympic VN sẽ sang Kuwait để làm việc với Hội đồng thể thao châu Á (OCA) về việc VN chính thức không tổ chức ASIAD 18.

>> OCA ủng hộ Việt Nam rút lui không đăng cai ASIAD 18
>> Tiền tổ chức ASIAD có thể lên đến 1 tỉ USD
>> 150 triệu USD tổ chức ASIAD 18 là con số phi thực tế.

OCA ủng hộ VN rút đăng cai ASIAD 18 
VN từng giành quyền đăng cai ASIAD 18, nhưng giờ đây đã chính thức xin rút - Ảnh Ngô Nguyễn

Sẽ không phải nộp phạt 1 triệu USD

Hôm qua, ông Vương Bích Thắng - Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT cho biết sáng 18.4, Tổng cục TDTT đã nhận được văn bản thông báo của Văn phòng Chính phủ với nội dung truyền đạt lại ý kiến Thủ tướng không tổ chức ASIAD 18.

Ngành thể thao tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và đoàn cán bộ đầu ngành sẽ sang Kuwait tuần sau trình bày thẳng thắn với OCA những lý do chính đáng mà VN xin rút đăng cai. Được biết, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh sẽ gặp gỡ với Chủ tịch OCA hoặc ủy quyền cho Phó chủ tịch Ủy ban Olympic VN Hoàng Vĩnh Giang làm việc này.

Theo chúng tôi được biết, trong Điều lệ tổ chức ASIAD cũng như trong hợp đồng đã được ký kết giữa VN và OCA cách đây 2 năm sau khi VN được chọn đăng cai ASIAD 18, có điều khoản nói về nước đăng cai có quyền rút bởi những lý do bất khả kháng như thiên tai, động đất. Và cũng có điều khoản quy định rõ, OCA có quyền rút đăng cai nếu nuớc đó không có sự chuẩn bị tốt.

Trong hai văn bản này đều có chi tiết nếu nước nào rút với lý do nằm ngoài những lý do đã có sẵn thì sẽ bị phạt 1 triệu USD. Tuy nhiên, VN có thể sẽ không bị phạt nếu trình bày những khó khăn mà VN đã, đang và phải đối mặt, như Thủ tướng đã nói: “Trong bối cảnh chịu ảnh hưởng nặng nề của khủng hoảng tài chính và suy thoái toàn cầu, tình hình kinh tế - xã hội của nước ta còn nhiều khó khăn. Ngân sách nhà nước rất hạn hẹp và phải tập trung ưu tiên đầu tư cho nhiều nhiệm vụ hết sức cấp thiết khác”.

Về khoản đặt cọc 1 triệu USD (khoản này được trả lại cho nước đăng cai sau khi ASIAD kết thúc), VN chưa đóng cho OCA. 

OCA và báo chí nước ngoài đồng tình

Trong cuộc trả lời phỏng vấn qua thư điện tử với hãng tin Xinhua đăng tải ngày 18.4, tổng giám đốc và là giám đốc kỹ thuật của OCA (Ủy ban Olympic châu Á), ông Husain Al Musallam, cho biết ủng hộ VN rút lui không đăng cai ASIAD 18. Ông Husain Al Musallam cho rằng: “VN đã đưa ra quyết định tốt nhất khi rút lui không đăng ASIAD 18 vào năm 2019 dựa trên tình hình thực tế hiện nay”. Cũng theo ông Husain Al Musallam: “OCA đã nhận thức được tình hình này suốt thời gian dài vừa qua. VN đã có rất nhiều nỗ lực, nhưng tình hình hiện tại không cho phép”. Ông Husain Al Musallam cũng ghi nhận những đóng góp rất tích cực của VN với thể thao châu Á, như việc đăng cai Đại hội thể thao bãi biển châu Á lần 5 vào năm 2016.

Trong một diễn biến khác, Tổng thư ký OCA, ông Randhir Singh, khi trả lời hãng tin AP và Reuters thì tỏ ra ngạc nhiên khi biết VN quyết định rút quyền đăng cai ASIAD 18. Theo ông Randhir Singh thì OCA sẽ lắng nghe giải thích chính đáng từ phía VN, cũng như đang cấp tốc lên phương án tìm nước thay thế.

OCA cũng không đề cập tới việc nếu VN rút quyền đăng cai thì có bị phạt hay không. Trong lịch sử ASIAD, từng có 2 quốc gia xin rút quyền đăng cai, đó là Hàn Quốc năm 1970 và Pakistan năm 1978 vì lý do an ninh, nhưng trên hết vẫn là vì các vấn đề kinh tế tác động như VN hiện nay. Cả hai lần đó, Thái Lan đều đứng ra tổ chức thay thế với sự hỗ trợ một phần tài chính tượng trưng từ các nước bỏ cuộc.

Hôm qua, các báo ở châu Á, khu vực Đông Nam Á và thế giới như Channel News Asia, Reuters, AFP... đều đưa tin đậm về việc VN quyết định rút lui không tổ chức ASIAD 18 với nhiều nhận định đây là quyết định hợp lý trong bối cảnh hiện tại. Như hãng Reuters viết, với dự toán 150 triệu USD ban đầu của VN có thể tăng lên đến 500 triệu USD, trong khi thành phố Incheon của Hàn Quốc đăng cai kỳ ASIAD sắp tới có tin đã chi hơn 1 tỉ USD để đầu tư các cơ sở vật chất.

Hôm qua 18.4, lãnh đạo Ủy ban Olympic Malaysia khẳng định sẵn sàng thay VN đăng cai ASIAD 18.

Lan Phương - Giang Lao 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.