Mỹ - Trung có cuộc diễn tập chung hiếm hoi

22/08/2013 00:10 GMT+7

Theo AP ngày 21.8, một nhóm tàu thuộc Hạm đội Bắc Hải của Trung Quốc đã rời cảng tại tỉnh Sơn Đông để đến vùng biển Hawaii tham gia cuộc tập trận tìm kiếm - cứu nạn với lực lượng Mỹ vào cuối tuần này.

Đây là một trong những lần hoạt động hải quân chung hiếm hoi giữa 2 quốc gia đang được coi là đối thủ cạnh tranh tại châu Á - Thái Bình Dương này. Đội tàu Trung Quốc gồm tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường Thanh Đảo, tàu hộ tống Lâm Nghi và một tàu hậu cần. Theo kế hoạch, 3 tàu cũng sẽ tham gia một cuộc tập trận với Úc và ghé thăm New Zealand.

Thông tin trên được đưa ra sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel vừa hội đàm với người đồng cấp Trung Quốc Thường Vạn Toàn tại Lầu Năm Góc và 2 bên cam kết sẽ tăng cường trao đổi, hợp tác với nhau. Sau hội đàm, ông Hagel thông báo Trung Quốc đã nhận lời tham gia cuộc tập trận hải quân quốc tế quy mô lớn do Mỹ dẫn đầu mang tên RIMPAC vào năm sau. Tuy nhiên, do một số giới hạn pháp lý nên Trung Quốc chỉ tham gia phần huấn luyện cứu hộ, theo Đài RT.

Các động thái trên được xem là một phần trong nỗ lực cải thiện quan hệ quốc phòng Mỹ - Trung giữa lúc 2 nước đang nhìn nhau bằng con mắt có phần nghi kỵ. Trung Quốc tỏ ra lo ngại về chiến lược trở lại châu Á - Thái Bình Dương của Mỹ trong khi Washington cũng không thể ngồi yên khi Bắc Kinh gia tăng hoạt động trên biển và đang tranh chấp lãnh thổ với nhiều nước, trong đó có cả đồng minh của Mỹ.

Thụy Miên

>> Máy bay ném bom Trung Quốc có thể tấn công tới đảo Hawaii của Mỹ
>> Thanh Thúy tái hiện điệu nhảy Hawaii cùng Dương Triệu Vũ
>> Hawaii đang dần “xẹp xuống”
>> Tập trận lớn nhất thế giới tại Hawaii

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.