Ligue 1 2013-2014: Trận chiến song mã của tỉ phú

09/08/2013 13:05 GMT+7

(TNO) Tân HLV Laurent Blanc sẽ phải chứng tỏ mình có đủ năng lực để biến Paris Saint Germain (PSG) thành một thế lực thống trị Bóng đá Pháp từ đồng tiền của gia đình Hoàng gia Qatar trước sự thách thức của “gã nhà giàu” mới nổi AS Monaco, ở Ligue 1 2013-2014 sẽ khởi tranh vào ngày mai (10.8, giờ VN).

(TNO) Tân HLV Laurent Blanc sẽ phải chứng tỏ mình có đủ năng lực để  biến Paris Saint Germain (PSG) thành một thế lực thống trị Bóng đá Pháp từ đồng tiền của gia đình Hoàng gia Qatar trước sự thách thức của “gã nhà giàu” mới nổi AS Monaco, ở Ligue 1 2013-2014 sẽ khởi tranh vào ngày mai (10.8, giờ VN).

>> Blanc có danh hiệu đầu tiên cùng PSG
>> PSG bị trừ 3 điểm vì Leonardo
>> AS Monaco chưa đá đã bị phạt

Ligue 1 2013-2014: Trận chiến song mã của tỷ phú-1
HLV Blanc đang luyện quân để chuẩn bị cho mùa giải mới - Ảnh: Reuters

Không những là một hậu vệ nổi tiếng, Blanc còn sớm khiến châu Âu phải nhắc đến tên mình khi dẫn dắt Bordeaux đăng quang Ligue 1 năm 2009, đồng thời chặn đứng sự thống trị Bóng đá Pháp trong nhiều năm của Lyon. Đến lúc này, người hâm mộ mới bất chợt hiểu ra rằng cuộc đua Ligue 1 luôn có những kẻ phá bĩnh bất ngờ.

Tuy nhiên ở mùa giải 2013-2014, thời thế đã khác khi Bóng đá Pháp đang bước vào một thời đại mới, trong đó cuộc chơi dường chỉ dành cho những tỉ phú. Nếu như mùa trước vẫn còn có đến 5 ứng viên chạy đua cho chức vô địch Ligue 1, thì năm nay, cuộc cạnh tranh dường như chỉ có hai.

Lịch thi đấu vòng 1 ít nhiều đã thể hiện điều đó khi hai nhà vô địch Ligue 1 là PSG (vô địch mùa 2012-2013) và Montpellier (vô địch mùa 2011-2012) sẽ giáp mặt nhau.

Trước cuộc đấu này, 2 đội bóng đang ở 2 thái cực được tạo ra bởi đồng tiền. Trong khi Montpellier gần như mất hết những nhân tố làm nên kỳ tích cách đây 2 năm và trở lại thực tại với một nguồn lực ít ỏi, thì đội quân của thủ đô Paris vẫn tung thêm 110 triệu euro tậu về chân sút Edinson Cavani cùng 2 tân binh khác là Marquinhos và Lucas Digne ở mùa hè này để làm lấp lánh thêm “dải ngân hà” vốn đã có sẵn Zlatan Ibrahimovich, Ezequiel Lavezzi hay Lucas Moura…

Không giống như mùa giải trước, cuộc chinh phục ngôi vương Ligue 1 năm nay có lẽ dễ thời hơn cho PSG bởi hầu hết các địch thủ đều “bán nhiều hơn mua” do tài chính hạn chế bắt nguồn từ một số thay đổi về chính sách thuế và những cam kết xây dựng, tân trang sân vận động chuẩn bị cho Pháp đăng cai Euro 2016.

Thật vậy, trước thềm mùa giải mới, Lyon và Marseille (2 ứng viên cho chức vô địch) phải lần lượt bán đi những chân sút chủ lực Bafétimbi Gomis và Andre-Pierre Gignac, rồi thay thế bằng những cầu thủ trẻ hoặc tân binh giá rẻ.

Trong khi đó, Saint Etienne vẫn loay hoay kiếm tìm người thay thế xứng đáng cho Emerick Aubameyang (gia nhập Dortmund), còn các cựu vô địch Lille và Bordeaux dường như chỉ còn là cái bóng của mình.

Ligue 1 2013-2014: Trận chiến song mã của tỷ phú-2
AS Monaco của Falcao (trước) sẽ đối thủ thách thức PSG - Ảnh: AFP

Thế nhưng, PSG sẽ có một đối thủ mới, đó là tân binh AS Monaco, đội bóng được sự tài trợ của tỷ phú Nga Dmitry Rybolovlev. Ở thị trường mùa hè này, Monaco của HLV Claudio Ranieri là đội bóng gây sốc nhất khi chi ra 150 triệu euro để tăng cường lực lượng, trong đó đáng chú ý là 3 bản hợp với Radamel Falcao, James Rodriguez, Joao Moutinho.

Với “túi tiền” không đáy cứ vung thoải mái trên thị trường chuyển nhượng,  chẳng có gì lạ khi giới chuyên môn đánh giá PSG và Monaco là những kẻ thách thức nhau cho cuộc đua vô địch Ligue 1 2013-2014. Dẫu vậy, 2 “đại gia” này vẫn có những khó khăn khó do có thể đối mặt với sự khắc nghiệt từ các trọng tài và các đội bóng khác đối với sự giàu có của họ.

Nếu như PSG từng phàn nàn về việc trọng tài có lẽ quá nặng tay của họ, thì Monaco đang là kẻ thù của cơ quan điều hành Ligue 1 khi đấu tranh để các cầu thủ ngôi sao được miễn thuế.

Ngay lập tức, Monaco đã phải nhận sự “đàn áp” với hình phạt trừ 2 điểm ở mùa giải mới do sự cố để khán giả tràn xuống sân quậy phá, đánh trọng tài ở vòng đấu cuối cùng Ligue 2 mùa trước.

Khó khăn thứ hai là cả PSG và Monaco phải chịu áp lực rất lớn về thành tích ở Ligue 1 sắp tới để xứng với đồng tiền bỏ ra, trong khi chức vô địch thì chỉ có 1.

Vòng 1 Ligue 1 2013-2014

Ngày 10.8

1 giờ 30: Montpellier - PSG

Ngày 11.8

2 giờ: Bordeaux - Monaco

Evian - Sochaux

Lille - Lorient

Lyon - Nice

Nantes - Bastia

Rennes - Reims

Valenciennes - Toulouse

22 giờ: Ajaccio - Saint-Etienne

Ngày 12.8

2 giờ: Guingamp - Marseille

Tây Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.