Xe đạp Việt Nam chấn động với scandal cua rơ dính doping

02/08/2013 17:10 GMT+7

(TNO) Tuyển thủ xe đạp quốc gia Nguyễn Trường Tài bị phát hiện dương tính với chất kích thích khi tranh tài tại Tour de Singkarak (Indonesia) diễn ra hồi đầu tháng 6.2013.

(TNO) Tuyển thủ xe đạp quốc gia Nguyễn Trường Tài bị phát hiện dương tính với chất kích thích khi tranh tài tại Tour de Singkarak (Indonesia) diễn ra hồi đầu tháng 6.2013.

>> Cua rơ bị trộm xe đạp đua trị giá hơn 200 triệu đồng
>> Giải xe đạp nữ toàn quốc: Kim Youri quá mạnh
>> Huyền thoại xe đạp Đức Ullrich thừa nhận dùng doping

 
Cua rơ Nguyễn Trường Tài phủ nhận cố tình sử dụng doping - Ảnh: Khả Hòa

Nguyễn Trường Tài cho biết, ngày 30.7 anh nhận được mail của Liên đoàn xe đạp quốc tế (UCI) thông báo về việc mẫu thử A của mình bị phát hiện dương tính với chất prednisone, nằm trong mục cấm của Hiệp hội phòng chống doping thế giới (WADA).

Hiện đang cùng đội tuyển quốc gia tập huấn ở TP.Vũng Tàu, Nguyễn Trường Tài thổ lộ anh có sử dụng thuốc, nhưng chủ yếu là thuốc bổ từ trước đến nay vẫn dùng chứ không hề có ý định sử dụng chất cấm để tìm kiếm thành tích.

“Tôi không hiểu vì sao mình lại bị dương tính với chất cấm trên, hiện tôi đã gửi tất cả các loại thuốc mà mình sử dụng từ trước đến nay để phía CLB Domesco Đồng Tháp (đơn vị tài trợ) xem xét lại”, Nguyễn Trường Tài nói.

Về việc có thử mẫu B hay không, Nguyễn Trường Tài cho biết anh đang suy nghĩ và nhờ Liên đoàn xe đạp Việt Nam (VN) hỗ trợ, bởi lẽ nếu mẫu A phát hiện dương tính thì gần như mẫu B cũng có kết quả tương tự.

“Tôi muốn giải thích với UCI, BTC giải và người hâm mộ rằng tôi không hề có ý định sử dụng chất cấm để thi đấu. Tôi không dại đánh mất những nỗ lực suốt những năm tháng theo đuổi xe đạp trong màu áo CLB lẫn đội tuyển”, tay đua 25 tuổi này thổ lộ.

Tour de Singkarak 2013 diễn ra từ ngày 2 đến 9.6 tại Indonesia là giải xe đạp chuyên nghiệp nằm hệ thống thi đấu của UCI.

Tuyển xe đạp VN gồm Nguyễn Thành Tâm, Mai Nguyễn Hưng, Bùi Minh Thụy, Lê Văn Duẩn, Nguyễn Trường Tài và Trịnh Đức Tâm dự giải.

Nguyễn Trường Tài bị loại từ sau chặng 5 tại giải do thành tích thi đấu không tốt. Trước đó ở chặng 3, BTC đã chọn ngẫu nhiên trúng Trường Tài để thủ doping. Anh là tay đua duy nhất của VN được BTC chọn thử doping tại giải.

Trao đổi với Thanh Niên Online, Ông Nguyễn Ngọc Vũ, Trưởng bộ môn kiêm Tổng thư ký Liên đoàn xe đạp VN cho biết: "UCI chưa kết luận chính thức nên chưa thông báo đến Liên đoàn xe đạp Việt Nam mà chỉ liên lạc với chúng tôi để hỏi thêm thông tin, cách thức liên lạc với Trường Tài. Chúng tôi sẽ hỗ trợ Trường Tài các thủ tục cần thiết theo yêu cầu của UCI".

Theo quy định của UCI, nếu mẫu B của Trường Tài vẫn cho kết quả dương tính với chất kích thích, anh sẽ bị cấm tham dự các giải đấu quốc tế trong 2 năm.

Hoàng Quỳnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.