Trận bán kết Brazil - Uruguay có nguy cơ hủy bỏ

26/06/2013 14:39 GMT+7

(TNO) Mối lo ngại an ninh trận bán kết đầu tiên của giải Confederations Cup 2013 giữa chủ nhà Brazil và Uruguay, diễn ra vào 2 giờ sáng mai (27.6, giờ VN), đã được đặt lên mức báo động khi chính quyền thành phố Belo Horizonte đưa ra đề nghị hủy trận đấu để đảm bảo sự an toàn cho người dân.

(TNO) Mối lo ngại an ninh trận bán kết đầu tiên của giải Confederations Cup 2013 giữa chủ nhà Brazil và Uruguay, diễn ra vào 2 giờ sáng mai (27.6, giờ VN), đã được đặt lên mức báo động khi chính quyền thành phố Belo Horizonte đưa ra đề nghị hủy trận đấu để đảm bảo sự an toàn cho người dân.

>> Bạo động làm lu mờ chiến thắng của Brazil
>> SỐC: Confederations Cup 2013 có thể sẽ bị hủy giữa chừng
>> Biểu tình đe dọa Confederations Cup 2013  


Brazil hứa sẽ bảo đảm an ninh trong thời gian còn lại của Confederations Cup 2013 - Ảnh: Reuters

Theo phương tiện truyền thông Brazil, dự kiến có khoảng 100.000 người biểu tình sẽ đổ bộ xuống các đường phố Belo Horizonte và bao vây sân vận động Mineirao, nơi sẽ diễn ra trận đấu giữa Brazil và Uruguay.

Theo Reuters, mặc dù cuộc biểu tình cam kết sẽ được diễn ra trong ôn hòa, nhưng trên thực tế sự “ôn hòa” lại tiềm ẩn những nguy cơ bạo lực và hỗn loạn. Bằng chứng là cuộc biểu tình được xem là ôn hòa trước trận đấu giữa Mexico và Nhật Bản ở vòng bảng hôm 23.6 lại có kết cục 20 người bị thương và hàng chục người bị bắt giữ, nhiều công trình bị phá hoại.

Trong đó, dòng người biểu tình vẫn giữ nguyên một mục với các biểu ngữ phản đối sự chi tiêu ngân sách quá tay của chính phủ giành cho World Cup 2014 và Olympic 2016, trong khi dịch vụ công cộng kém, giá vé xe buýt tăng, vấn nạn tham nhũng tràn làn...

Mối lo về bạo lực càng hiển hiện hơn khi trận đấu trên dự kiến sẽ có sự hiện diện của chủ tịch FIFA Sepp Blatter, bên cạnh việc thương vong trong các cuộc bạo lực biểu tình ngày càng tăng đáng kể từ khi khởi xướng cách đây 2 tuần. Vì thế, nếu không được bảo vệ chặt chẽ, cuộc biểu tình trước trận Brazil - Uruguay có nguy cơ biến thành bạo loạn dữ dội.

Tuy vậy, trong một thông báo mới nhất, phía chính phủ Brazil vẫn cương quyết về việc để Confederations Cup 2013 diễn ra theo lịch trình, trong đó cảnh sát ngoài việc được tăng cường số lượng, còn được hỗ trợ từ quân đội để đảm bảo an ninh cho sân Mineirao.

“Chúng tôi liên tục cập nhật tình hình từ chính quyền địa phương và tin rằng các biện pháp an ninh sẽ được triển khai chặt chẽ. Sẽ không có chuyện FIFA, ban tổ chức địa phương và chính phủ thảo luận việc hủy bỏ Confederations Cup 2013”, Reuters dẫn một tuyên bố từ FIFA.

Trước mối lo ngại trên, những ngôi sao của tuyển Brazil như Neymar và Fred dù ủng hộ các cuộc biểu tình nhưng đều lên tiếng gọi người biểu tình nên xuống đường một cách hòa bình và không đụng độ với cảnh sát.

Trong khi đó, Tổng thống của Brazil Dilma Rousseff cũng tuyên bố sẽ trực tiếp lắng nghe để xuất việc đầu tư 25 tỉ USD để cải thiện giao thông công cộng và kế hoạch thực hiện một cuộc trưng cầu dân ý về cải cách chính trị sâu sắc.

Nguyên Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.