Đi tù vì "chôm" tiền trong thẻ tín dụng

12/06/2013 15:55 GMT+7

(TNO) Ăn cắp thông tin thẻ rồi “chôm” tiền của chủ thẻ bằng cách đặt mua hàng trên mạng, 4 bị cáo lãnh mức án từ 5-10 năm tù.

>> Đề nghị truy tố 4 bị can sử dụng internet chiếm đoạt tài sản

Ngày 12.6, TAND TP.HCM xử sơ thẩm, tuyên phạt Nguyễn Quốc Đạt (25 tuổi, ngụ P.5, Q.Gò Vấp, TP.HCM) 10 năm tù, Lê Trung Thành (29 tuổi, ngụ TP.Đà Nẵng) và Nguyễn Đình Thuần (nguyên Giám đốc Công ty TNHH NAD) mỗi bị cáo 7 năm tù; Huỳnh Sao Huyền Phương (24 tuổi, ngụ P.12, Q.Gò Vấp, TP.HCM) 5 năm tù về cùng tội “sử dụng mạng Internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, Nguyễn Quốc Đạt nguyên là sinh viên ngành công nghệ thông tin của một trường cao đẳng. Từ giữa năm 2009, Đạt tham gia một diễn đàn trên mạng chuyên dạy bẻ khóa, trộm cắp thông tin thẻ tín dụng, đặt mua hàng. Sau khi bị trường đuổi học, Đạt tìm thuê các shipper (người sử dụng thông tin trái phép từ thẻ tín dụng của các chủ thẻ là người nước ngoài để mua hàng tại các trang web bán hàng trực tuyến trên mạng internet). Thực chất công việc này là trộm cắp tiền trong thẻ tín dụng của người ở nước ngoài để mua hàng. Từ tháng 11 - 12.2010, Đạt thuê Thuần và Thành làm shipper, hưởng lợi từ 25-30% giá trị hàng hóa mua được.

Theo đó, Thuần và Thành dùng thông tin trái phép từ thẻ tín dụng của người nước ngoài để mua hàng, sau đó chuyển đến các địa chỉ do Đạt chỉ định ở nước ngoài. Sau đó, hàng hóa sẽ được chuyển về Việt Nam qua dịch vụ giao nhận hàng hóa quốc tế cho người nhận là Huỳnh Sao Huyền Phương.

Ngày 13.1.2011, lực lượng công an bắt giữ Nguyễn Quốc Đạt khi đang vận chuyển 2 điện thoại di động và 1 máy tính không có chứng từ nguồn gốc đi tiêu thụ. Sau đó, cơ quan chức năng thu giữ 38 máy tính bảng, 3 máy tính xách tay, ống kính máy ảnh, điện thoại, máy tính cá nhân, rèm cửa, túi xách… vốn là hàng hóa vận chuyển về cho Đạt từ các công ty dịch vụ vận chuyển.

Ngoài ra, gia đình Đạt còn giao nộp 7 chiếc máy tính xách tay và một máy tính bàn cho cơ quan điều tra do có liên quan đến hành vi chiếm đoạt tài sản của Đạt.

Bản cáo trạng kết luận, Đạt và các đồng phạm đã gây thiệt hại cho các chủ thẻ nước ngoài 1,864 tỉ đồng. Trong đó, Thành hưởng lợi bất chính 180 triệu đồng. Thuần được Đạt trả hơn 187 triệu đồng. Phương giúp Đạt nhận hàng hóa 14 lần và được chia 21,6 triệu đồng.

Theo HĐXX, việc các bị cáo xâm nhập trái phép vào thẻ tín dụng của người khác rồi sử dụng thông tin thẻ đặt mua hàng của người khác là hình thức sử dụng công nghệ thông tin để ăn cắp tiền của người khác.

Tuy các bị hại không khiếu nại, tố cáo hành vi của các bị cáo, nhưng hành vi phạm tội của các bị cáo đã hoàn thành khi xâm nhập trái phép và sử dụng thông tin để mua hàng. Vì vậy, HĐXX đã tuyên phạt các bị cáo mức hình phạt nghiêm khắc để răn đe.

Lê Quang

>> Truy tố băng nhóm ăn cắp thẻ tín dụng hàng đầu thế giới
>> Triệt phá hai đường dây ăn cắp thẻ tín dụng
>> Mỹ mất 300 tỉ USD/năm vì bị ăn cắp bản quyền
>> Hà Nội yêu cầu kiểm tra, xử lý ngay công chức “ăn cắp giờ công”
>> Cảnh báo nạn “ăn cắp” mã số thuế thu nhập cá nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.