Tiger Woods và Federer thu nhập cao nhất giới thể thao

06/06/2013 16:52 GMT+7

(TNO) Tạp chí kinh doanh Forbes lừng danh của Mỹ vừa công bố danh sách “Các vận động viên (VĐV) có thu nhập cao nhất thế giới năm 2013”. Theo đó, golf thủ hiện đang giữ vị trí số 1 thế giới Tiger Woods đã đứng đầu danh sách này với 78,1 triệu USD, trong đó có 13,1 triệu USD tiền thưởng từ các giải đấu và 65 triệu USD từ các hợp đồng quảng bá cho các thương hiệu.

(TNO) Tạp chí kinh doanh Forbes lừng danh của Mỹ vừa công bố danh sách “Các vận động viên (VĐV) có thu nhập cao nhất thế giới năm 2013”. Theo đó, golf thủ hiện đang giữ vị trí số 1 thế giới Tiger Woods đã đứng đầu danh sách này với 78,1 triệu USD, trong đó có 13,1 triệu USD tiền thưởng từ các giải đấu và 65 triệu USD từ các hợp đồng quảng bá cho các thương hiệu.

>> Tiger Woods trở lại vị trí số 1 thế giới
>> Tiger Woods thừa nhận hẹn hò với "nữ hoàng trượt tuyết
>> Tiễn Federer, Tsonga nuôi hy vọng cho người Pháp

Tiger Woods và Federer là những VĐV có thu nhập cao nhất thế giới-1
Woods đã có sự trở lại vị trí số 1 rất ngoạn mục - Ảnh: AFP

Từ đỉnh vinh quang, Woods đã có cú trượt chân xuống vực sâu sau vụ tông xe vào ngày Lễ Tạ ơn năm 2009. Anh mất 5 nhà tài trợ, 50 triệu USD thu nhập hàng năm, vị trí số 1 thế giới và hôn nhân gia đình.

Tuy nhiên, với 6 chiến thắng tại các giải đấu trong 12 tháng qua, Woods đã trở lại vị trí số 1 trên sân golf và danh sách các vận động viên có mức thu nhập cao nhất thế giới, một vị trí mà anh ngự trị hàng năm, kể từ 2001 đến 2011. Năm trước, võ sĩ quyền anh Floyd Mayweather đã đoạt vị trí cao nhất trong danh sách này.

Nguồn thu nhập của Woods là từ tiền thưởng, phí xuất hiện ở các giải đấu, hợp đồng quảng bá cho các thương hiệu và thiết kế sân golf. Trò chơi golf mang tên anh là Tiger Woods PGA Tour đã mang lại 754 triệu USD doanh thu tại Mỹ kể từ lần đầu ra mắt vào năm 1998 (theo công ty khảo sát NPD Group).

Nike vẫn là nhà tài trợ lớn nhất của Woods khi trả cho anh hơn 20 triệu USD hàng năm và hiện sắp hoàn tất việc gia hạn hợp đồng với anh. Điều đó khiến Woods là golf thủ có hậu thuẫn quảng cáo lớn nhất trong tổng doanh số 25 tỉ USD của tập đoàn này. Doanh thu mảng golf của Nike trong năm 2012 tăng 10% ở mức 726 triệu USD sau 3 năm giảm liên tục.

Tiger Woods và Federer là những VĐV có thu nhập cao nhất thế giới-2
Dù chưa giành được danh hiệu quan trọng nào trong năm 2013 nhưng thu nhập của Federer vẫn rất cao - Ảnh: AFP

Tay vợt người Thụy Sỹ Roger Federer đứng thứ 2 trong danh sách với thu nhập 71,5 triệu USD. Anh có một danh sách hợp đồng quảng bá ấn tượng nhất trong làng thể thao thế giới với 10 nhà tài trợ trả cho anh hơn 40 triệu USD mỗi năm trong đó có các hợp đồng dài hạn với Nike, Rolex, Wilson và Credit Suisse. Thu nhập của Federer tăng vọt sau chuyến du đấu biểu diễn ở Nam Mỹ hồi tháng 12 năm ngoái. Chuyến đi này đã giúp anh kiếm được 14 triệu USD ở 6 giải đấu.

Ngôi sao bóng rổ Mỹ Kobe Bryant chiếm vị trí thứ 3 với mức thu nhập 61,9 triệu USD trong 12 tháng qua. Anh có mức lương cao nhất ở giải bóng rổ nhà nghề Mỹ - NBA trong 3 năm liên tiếp. Mức lương 27,8 triệu USD của anh cao hơn 7 triệu USD so với bất kỳ cầu thủ bóng rổ nào khác.

Một cầu thủ bóng rổ khác của NBA là LeBron James đã có một mùa giải 2012 đáng nhớ với danh hiệu vô địch NBA đầu tiên, giải thưởng cầu thủ xuất sắc nhất lần thứ 3 và chiếc huy chương vàng Olympic thứ 2 ở nội dung bóng rổ.

Với thu nhập 59,8 triệu USD, anh chiếm vị trí thứ 4 trong danh sách của Forbes. James là ngôi sao quảng cáo lớn nhất NBA nhờ các hợp đồng quảng bá với Nike, McDonald’s, Coca-Cola, Samsung và những cái tên khác. Doanh số từ dòng giày Nike có sự hậu thuẫn của anh đã tăng 50% lên 300 triệu USD tại Mỹ trong năm ngoái.

Tiger Woods và Federer là những VĐV có thu nhập cao nhất thế giới-3
Sharapova là nữ VĐV có thu nhập cao nhất - Ảnh: AFP

Danh sách năm nay của Forbes có 3 cái tên nữ, dẫn đầu là Maria Sharapova với vị trí thứ 22 bằng mức thu nhập 29 triệu USD. "Búp bê Nga" 26 tuổi đã vô địch giải quần vợt Pháp mở rộng, danh hiệu khiến tiền từ các nhà tài trợ chảy vào túi cô nhiều hơn. Năm 2012, Sharapova đã tung ra dòng kẹo Sugarpova với kỳ vọng doanh số 1,5 triệu túi trong 12 tháng đầu tiên (mỗi túi kẹo giá từ 5-6 USD).

Sau Sharapova khá xa là Serena Williams, hạng 68 trong danh sách của Forbes với 20,5 triệu USD trong đó có 85 triệu USD tiền thưởng. Li Na, tay vợt người Trung Quốc đứng hạng 85 với 18,2 triệu USD.

Cô tỏa sáng trong làng quần vợt thế giới khi đoạt chức vô địch quần vợt Pháp mở rộng năm 2011, trở thành tay vợt gốc châu Á đầu tiên giành được chức vô địch Grand Slam nội dung đánh đơn. Sau chiến thắng lịch sử này, Li Na đã ký 7 hợp đồng quảng bá trị giá nhiều triệu USD trong đó có Samsung và Mercedes-Benz.

Quốc Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.